Hoạt động

Hiệp hội Cao su Việt Nam tổ chức Lễ Kỷ niệm 15 năm hoạt động và phát triển (2004 – 2019)

14/10/2019

 Hiệp hội Cao su Việt Nam ra đời muộn hơn so với một số hiệp hội ngành hàng khác tại Việt Nam cũng như so với các hiệp hội cao su của nước khác. Được hình thành từ năm 2002 theo nhu cầu thực tiễn của cộng đồng doanh nghiệp ngành cao su và hoạt động từ năm 2004, sau 15 năm phát triển, Hiệp hội đã đạt một số kết quả tích cực đóng góp vào thành tựu chung của toàn ngành cao su Việt Nam và nâng cao vị thế của Hiệp hội trong các tổ chức cao su quốc tế.


 

Quang cảnh buổi lễ

Nhằm ghi nhận những dấu ấn quan trọng và thành quả đạt được từ khi thành lập đến nay, đồng thời tôn vinh các tập thể, cá nhân đã đóng góp cho Hiệp hội trong 15 năm qua (2004 – 2019), Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 15 năm hoạt động và phát triển vào ngày 20/09/2019 tại khách sạn Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Quốc Toản  – Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn; ông Trần Quốc Toản – Cục phó Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương; Lãnh đạo bộ, ngành, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN; lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN, Công đoàn Cao su Việt Nam, đại diện các Hiệp hội bạn và khách hàng truyền thống của ngành cao su, cùng các Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra, Hội đồng quản lý Quỹ Bảo hiểm xuất khẩu cao su, cán bộ lão thành của Hiệp hội qua các thời kỳ, cộng tác viên và Hội viên.
Từ 55 Hội viên sáng lập, đến nay Hiệp hội Cao su Việt Nam hiện có 129 Hội viên từ nhiều lĩnh vực trong ngành cao su và những ngành có liên quan, bao gồm các khâu từ trồng, sơ chế, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu đến các dịch vụ và hoạt động hỗ trợ (ngân hàng, nghiên cứu, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo, báo chí, xúc tiến thương mại, y tế…). Quá trình 15 năm hoạt động và phát triển của Hiệp hội đã được thể hiện một cách sinh động, ngắn gọn qua bộ phim tài liệu 20 phút và báo cáo tóm tắt do Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Võ Hoàng An trình bày.
Trong suốt 15 năm qua, Hiệp hội đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp cao su Việt Nam, tích cực thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Hội viên; đại diện Hội viên và là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm kiến nghị chính sách tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Công tác thông tin luôn được Hiệp hội chú trọng và không ngừng cải tiến và tăng cường. Về công tác xúc tiến thương mại, đến nay, Hiệp hội đã tổ chức thành công các hoạt động tiếp xúc giao thương qua họp mặt doanh nhân, tham gia hội nghị, hội thảo, triển lãm; khảo sát thị trường cao su ở nước ngoài. Hiệp hội đã tăng cường hợp tác quốc tế, góp phần vào việc phát triển bền vững ngành cao su và kinh tế xã hội của đất nước. Trong xu hướng phát triển bền vững trên toàn thế giới cũng như ở mỗi quốc gia, Hiệp hội sẽ liên tục tiếp cận với các giải pháp, xu hướng để hỗ trợ ngành cao su tái cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.
Hiệp hội đã và đang thực hiện Đề án xây dựng và phát triển thương hiệu ngành cao su Việt Nam dựa trên các tiêu chí về chất lượng và uy tín, đáp ứng theo xu hướng phát triển bền vững của thị trường và được nhận diện qua hình ảnh của Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam / Viet Nam Rubber”. Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” đã được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ trong nước từ cuối năm 2014 và được bảo hộ tại một số thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc). Hiện nay, đang thực hiện đăng ký mở rộng thêm thị trường Campuchia, Lào và Hoa Kỳ. Tính đến tháng 9/2019, đã có 61 sản phẩm thuộc 23 nhà máy của 12 đơn vị được Hiệp hội cấp quyền sử dụng nhãn hiệu Cao su Việt Nam. Danh sách các sản phẩm này đã được Hiệp hội quảng bá trên các ấn phẩm, sự kiện xúc tiến thương mại, đặc biệt được giới thiệu tại một số hội nghị cao su quốc tế, tạo hình ảnh nhận diện các sản phẩm cao su Việt Nam bảo đảm tiêu chí chất lượng và uy tín, từ đó từng bước góp phần xây dựng Thương hiệu ngành cao su Việt Nam.
Sự hỗ trợ hiệu quả của Hiệp hội Cao su Việt Nam đã giúp Hội viên từng bước mở rộng và nâng tầm ảnh hưởng của ngành cao su Việt Nam trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế và góp phần giúp ngành cao su Việt Nam có bước phát triển vượt bậc trong suốt 15 năm qua. Việt Nam hiện nay đã đứng thứ hai về năng suất cây cao su, thứ ba về sản lượng và xuất khẩu cao su thiên nhiên trên thị trường thế giới. Trong đó, Hội viên của Hiệp hội đóng góp khoảng 70% kim ngạch xuất khẩu cao su thiên nhiên của cả nước.
Ông Nguyễn Quốc Toản – Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) cho biết Bộ đánh giá cao quá trình 15 năm hoạt động và phát triển của Hiệp hội Cao su Việt Nam qua những điểm nổi bật như luôn đồng hành cùng Hội viên để phản ánh kịp thời những khó khăn về chính sách, phối hợp cùng các bộ ngành đề ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Quốc Toản – Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi lễ
Đặc biệt, Hiệp hội đã tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp trong ngành về Quy chuẩn quốc gia đối với nước thải sơ chế cao su; miễn giảm thuế cao su tổng hợp và một số nguyên liệu cao su kỹ thuật mà Việt Nam chưa sản xuất được; miễn giảm tiền thuê đất với diện tích cây cao su tái canh trong thời gian kiến thiết cơ bản; miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trồng và chế biến mủ cao su…
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Toản, trong cơ cấu xuất khẩu ngành cao su Việt Nam, tỷ lệ xuất khẩu cao su thiên nhiên vẫn ở mức cao, tiêu thụ nội địa cho chế biến sâu còn thấp nên ngành còn gặp nhiều khó khăn do lệ thuộc quá nhiều vào giá cao su thế giới. Do vậy bên cạnh thị trường nước ngoài, ngành cao su cần quan tâm phát triển thị trường nội địa, đồng thời nâng tính cạnh tranh bằng cách bảo đảm chất lượng sản phẩm theo chuẩn mực quốc tế, thống nhất về quản lý chất lượng trên phạm vi cả nước, tăng cường áp dụng các tiến bộ kỹ thuật và tiếp tục xây dựng thương hiệu của ngành.
Buổi Lễ đã diễn ra một cách trang trọng và trong tinh thần quyết tâm đoàn kết, hỗ trợ nhau giữa các Hội viên và Hiệp hội để vượt qua khó khăn trước mắt do giá giảm thấp trong tình hình cung vượt cầu. Hầu hết các Hội viên đã thể hiện sự tin tưởng vào mối quan hệ, hợp tác giữa Hiệp hội và các Bộ, ngành, địa phương để cùng tháo gỡ những vướng mắc về chính sách.
Tiếp thu ý kiến của lãnh đạo Bộ, ngành, lãnh đạo Hiệp hội tiền nhiệm, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam khẳng định Hiệp hội Cao su Việt Nam sẽ tiếp tục là một tổ chức tập hợp được nhiều nhất các doanh nghiệp chủ lực trong ngành cao su và Hiệp hội sẽ nâng cao vai trò đóng góp vào chiến lược, chính sách, định hướng của ngành cao su Việt Nam.
Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam – phát biểu tại buổi lễ về chặng đường 15 năm của Hiệp hội
Trước tình hình thị trường cao su thiên nhiên thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn do mức tiêu thụ tăng trưởng chậm, giá giảm mạnh, Hiệp hội sẽ đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, khảo sát thị trường, đề xuất những chương trình dài hạn mang tính bền vững và nâng cao giá trị ngành hàng cao su Việt Nam. Hiệp hội cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành đề xuất tổ chức hệ thống quản lý chất lượng cao su thiên nhiên và sản phẩm cao su, xây dựng và giữ vững uy tín cho thương hiệu “Cao su Việt Nam” nhằm tăng sức cạnh tranh với các nước trong khu vực.
Bên cạnh đó, Hiệp hội sẽ cùng các Hội viên tham gia các dự án nâng cao giá trị gia tăng và phát triển công nghiệp chế biến sâu do Chính phủ quy hoạch cho ngành cao su. Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế với các nước sản xuất, tiêu thụ cao su thiên nhiên để cùng nhau phát triển bền vững trên cơ sở cân đối cung cầu, bảo đảm thu nhập hợp lý cho người trồng cao su và tham gia chuỗi giá trị cao su toàn cầu.
Để ghi nhận những thành quả hoạt động trong suốt 15 năm qua, Bộ NN&PTNT đã trao tặng Bức trướng “Kết nối cùng phát triển” cho Hiệp hội Cao su Việt Nam. Cũng nhân dịp này, Hiệp hội cũng vinh dự nhận được Bằng khen của Bộ NN&PTNT cho 18 tập thể và 1 cá nhân; Bằng khen của Bộ Công Thương cho 23 tập thể và 3 cá nhân; Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn” cho 6 cá nhân có những đóng góp tích cực, góp phần vào sự phát triển của ngành và Giấy khen cho 6 cá nhân của Văn phòng Hiệp hội.
 
Ông Nguyễn Quốc Toản – Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn – trao bức trướng của Bộ cho Hiệp hội
 
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>