Hoạt động >> Hoạt động khác

Tham dự cuộc họp Ban Chỉ đạo thị trường nông nghiệp tại Hà Nội

15/05/2017

 Ngày 16/01/2017, Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham dự cuộc họp Ban Chỉ đạo thị trường nông nghiệp để tổng kết công tác thị trường nông nghiệp 2016 và định hướng hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2017 tại Hà Nội. 


 Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam chủ trì cuộc họp với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị Cục, Vụ thuộc Bộ và các hiệp hội ngành hàng.

Theo báo cáo của ông Lê Văn Bảnh – Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT), năm 2016, kinh tế thế giới hồi phục chậm, mặt bằng giá cả hàng hóa ở mức thấp và sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do tình hình khô hạn, xâm ngập mặn nặng nề. Tuy vậy, được sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ và sự phối hợp tốt với các Bộ liên quan, kịp thời có các biện pháp tháo gỡ khó khăn, cùng với sự nỗ lực của các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp nên hoạt động xuất khẩu nông lâm thủy sản đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, vẫn giữ vững tăng trưởng xuất khẩu (tăng+ 5,4% so với năm 2015), tổng kim ngạch ước đạt hơn 32 tỷUSD, trong đó, rau quả là mặt hàng tăng trưởng ấn tượng nhất (+tăng 31,4%) và tiếp đến là các mặt hàng tăng trưởng tốt như cà phê (+25,6%), hạt điều (+18,4%), tiêu (+12,9%), cao su (+9%), chè (+4,9%), thủy sản (+6,4%) và lâm sản tăng nhẹ. Gạo và sắn là hai mặt hàng có tốc độ suy giảm khá sâu, trong đó mặt hàng gạo giảm tới 25% về lượng và 21,2% về giá trị, mặt hàng sắn giảm 12,3% về lượng và 24,6% về giá trị.
Để đảm bảo cân đối cung cầu, góp phần bình ổn thị trường nội địa trong năm 2016, Ban Chỉ đạo thị trường đã triển khai kịp thời một số hoạt động như thường xuyên kiểm tra, đánh giá cung cầu đối với các mặt hàng nhạy cảm (lương thực, đường, muối), phối hợp với Bộ Công Thương điều hành thị trường hợp lý, đề xuất với Chính phủ các giải pháp nhằm bình ổn giá các mặt hàng nông thủy sản, không ảnh hưởng đến thị trường trong nước. Bên cạnh đó, Bộ còn tổ chức các hoạt động XTTM trong nước nhằm quảng bá các sản phẩm Việt Nam đến khu vực và thế giới. Các hội chợ lớn như Agroviet, Liên hoan du lịch làng nghề đã thu hút được sự quan tâm ngày càng lớn cúa người tiêu dùng, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Đối với thị trường quốc tế, Ban Chỉ đạo đã kịp thời đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn về rào cản kỹ thuật cho ngành tiêu, gạo và rau quả; tổ chức XTTM tại nước ngoài, kết nối doanh nghiệp, mở rộng thị trường.   
Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 của Ban Chỉ đạo là tập trung chỉ đạo sản xuất, đảm bảo nguồn cung nông lâm thủy sản nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, có chất lượng, đảm bảo an toàn phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; phát triển bền vững thị trường tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản trong và ngoài nước theo chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị giá tăng và xây dựng nông thôn mới. Những giải pháp thực hiện được chú trọng gồm: Tăng cường thông tin thị trường; xây dựng và phát triển thương hiệu cho những sản phẩm có chất lượng và hàm lượng công nghệ cao; đẩy mạnh XTTM; tháo gỡ rào cản thương mại; tổ chức diễn đàn, hội thảo, đối thoại với doanh nghiệp.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhấn mạnh cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm. Xuất khẩu nông lâm thủy sản còn gặp nhiều khó khăn, trong đó khó khăn chính là các thị trường xuất khẩu ngày càng đề ra nhiều rào cản. Các đơn vị chức năng cần tham mưu cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để có đối sách phù hợp với từng khu vực, từng thị trường. Về công tác XTTM, xem xét lại tính hiệu quả của từng chương trình sau khi thực hiện để đúc kết kinh nghiệm và tìm ra các hoạt động quảng bá, tuyên truyền tiết kiệm ngân sách mà vẫn đảm bảo tính hiệu quả. Bên cạnh đó, Cục Chế biến, nông lâm thủy sản và nghề muối cần phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) trong công tác nghiên cứu cung – cầu của thị trường để tham mưu cho lãnh đạo Bộ. Ngoài ra, Cục Chế biến, nông lâm thủy sản và nghề muối cần phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng Chương trình Thương hiệu Nông sản đến năm 2020, đặc biệt là xây dựng thương hiệu cho các nông sản chủ lực...
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (Hồng Vân tổng hợp)
 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>