Hoạt động >> Hoạt động khác

Tham dự Hội nghị “Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU: Các cam kết quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp và những điều cần lưu ý”

23/09/2019

Ngày 21/8/2019, tại TP.HCM, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị “Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU: Các cam kết quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp và những điều cần lưu ý”. 


Hội nghị đã thu hút sự tham gia đông đảo của đại diện các Sở, ban, ngành tại TP.HCM và các địa phương lân cận, đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và các hiệp hội ngành hàng. Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham dự Hội nghị.
Hội nghị bao gồm hai phiên. Phiên buổi sáng giới thiệu các thông tin tổng quan, chiến lược về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) với sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Hiệp định EVFTA được ký kết trong tháng 6/2019, dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2020. Đây là hiệp định toàn diện, chất lượng cao và bảo đảm cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và Liên minh châu Âu, trong đó đã lưu ý đến chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai bên, củng cố mối quan hệ song phương theo định hướng chiến lược, toàn diện và bền vững.
Hiệp định EVFTA giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho những sản phẩm Việt Nam có thế mạnh như nông sản và thủy sản, tạo điều kiện cho nông sản Việt tiếp cận thị trường 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu với hơn 500 triệu dân. Từ đó, nông sản Việt Nam có thể mở rộng thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, hội nhập kinh tế quốc tế thông qua việc tham gia các Hiệp định Thương mại tự do đã mở ra cơ hội mới cho nông nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, mạng lưới sản xuất toàn cầu, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, cải cách thể chế theo hướng tích cực, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thêm nhiều việc làm trong nước…
Tuy nhiên, để khai thác được tối đa lợi ích mà Hiệp định này mang lại, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ rõ, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần chủ động nghiên cứu thông tin để có sự chuẩn bị tích cực. Việc chuẩn bị nên được tiến hành toàn diện từ nghiên cứu cơ hội, thách thức của thị trường EU đến các giải pháp như nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm; phát huy lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu suất…
Phiên buổi chiều tập trung vào các nội dung tập huấn do các chuyên gia trong lĩnh vực chính sách thương mại quốc tế, xuất nhập khẩu thực hiện nhằm hướng dẫn thực hành tra cứu thuế suất nhập khẩu và quy tắc xuất xứ trong một số lĩnh vực cơ bản.

Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam tổng hợp (Ngọc Thúy) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>