Hoạt động >> Quan hệ quốc tế

Tham dự Họp mặt giao thương hàng năm của Hiệp hội Thương mại Cao su Singapore (TRA) và Các cuộc họp của Hội đồng Doanh nghiệp Cao su Đông Nam Á (ARBC)

20/03/2023

 Trong khuôn khố chuyến công tác tại Singapore từ ngày 24 – 25/02/2023, đại diện Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã tham dự Họp mặt Doanh nhân Cao su hàng năm được Hiệp hội Thương mại Cao su Singapore tổ chức vào tối ngày 240/2/2023 tại Khách sạn Calton, Singapore.


Trong bài phát biểu chào mừng của bà Pearlyn Ng Ai Siong – Chủ tịch RTAS – đã bày tỏ sự vui mừng chào đón sự tham dự của hơn 600 đại biểu, khách mời đến từ nhiều quốc gia trong khu vực và quốc tế sau hai năm đại dịch COVID-19. Bà đánh giá năm 2023 tiếp tục là một năm thách thức lớn đối với ngành cao su. Giá cao su giảm và biến động đã tác động đến tiểu điền trên toàn thế giới và ngay cả các nhà tiêu thụ cũng không được hưởng lợi ích lâu dài. Vì vậy, toàn ngành cao su, cụ thể là các hộ tiểu điền, doanh nghiệp chế biến, thương mại và tiêu thụ phải chung tay để mang lại sự cân bằng giữa sản xuất và tiêu thụ, giúp tạo ra giá phù hợp cho các bên. 

Sáng ngày 25/02/2023, đại diện VRA tham dự cuộc họp Ban Kỹ thuật Hợp đồng (TCCM) lần thứ 25 của Hội đồng Doanh nghiệp Cao su Đông Nam Á (ARBC) kết hợp với phiên thảo luận về phát triển cao su thiên nhiên bền vững. Tham dự cuộc họp có các đại diện hiệp hội/tổ chức cao su từ các quốc gia cao su bao gồm Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Nội dung chính của cuộc họp chủ yếu tập trung thảo luận về việc hợp lý hóa các điều khoản Hợp đồng chuẩn quốc tế của Hiệp hội Cao su quốc tế (IRA) đối với mặt hàng Cao su định chuẩn kỹ thuật (TSR) và Cao su ly tâm (Latex in Drums/Tank Container). Cụ thể là, hoàn thiện các điều khoản của dự thảo hợp đồng Cao su ly tâm theo đề nghị từ Hiệp hội Thương mại Cao su châu Âu, tổ chức đại diện cho quyền lợi của bên tiêu thụ.
Tại phiên thảo luận về phát triển cao su thiên nhiên bền vững, các đại biểu tham dự thống nhất với quan điểm phát triển bền vững, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế là xu hướng tất yếu. Đại diện của mỗi quốc gia đã chia sẻ thông tin về quá trình chuyển đổi sang phát triển cao su bền vững và những bất cập, hàn chế phát sinh cũng như cập nhật các chính sách thu mua đối với các sản phẩm bền vững.
Đại diện Thái Lan và Indonesia đều khẳng định phát triển bền vững là việc phải làm trong dài hạn. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ phương thức truyền thống sang sản xuất cao su bền vững sẽ cần lộ trình dài hạn vì việc thay đổi tập quán canh tác không thể có kết quả ngay. Bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi còn phát sinh rất nhiều chi phí cho các hộ tiểu điền trong tình hình giá chưa được cải thiện như hiện nay. Quy định mới ban hành của châu Âu gần đây về việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm đến tận vườn cây và phải hoàn thành quá trình chuẩn bị đáp ứng quy định này trong vòng hai năm tới là khó khả thi với hai quốc gia có hơn 80% diện tích cao su thuộc tiểu điền.
Cùng ngày, ARBC đã tổ chức Lễ bàn giao Chủ tịch ARBC nhiệm kỳ 2023 – 2024 cho Hiệp hội Phát triển Cao su Campuchia (ARDC) từ VRA. Với vị thế mới nổi của Campuchia trong cộng đồng cao su khu vực, các thành viên ARBC kỳ vọng Chủ tịch nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục tích cực phát huy vai trò của ARBC – một tổ chức khu vực phát triển năng động của Đông Nam Á, với các hoạt động hợp tác trong hầu hết các lĩnh vực ngành cao su.
Chủ tịch ARBC nhiệm kỳ mới tặng quà lưu niệm cho đại diện Chủ tịch ARBC nhiệm kỳ vừa qua
Văn phòng HHCSVN (Hồng Vân)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>