Hoạt động

Tham dự Hội nghị Tham vấn Hải quan – VTFA, các hiệp hội/doanh nghiệp khu vực TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai

19/01/2016

 Ngày 14/8/2015, Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham dự Hội nghị Tham vấn Hải quan – VTFA, các hiệp hội/doanh nghiệp khu vực TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai do Liên minh Tạo thuận lợi thương mại Việt Nam (VTFA: Vietnam Trade Facillitation Alliance) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức tại trụ sở VCCI – Chi nhánh TP. HCM.


 Hội nghị có sự tham dự của ông Stephen Berlinguette – Đại diện Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. HCM, ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch VCCI kiêm Giám đốc VCCI TP.HCM và lãnh đạo của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Vietnam) cùng với đại diện lãnh đạo của các cơ quan hải quan và các cơ quan chuyên ngành như: Cục Hải quan TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3, Trung tâm Phân tích phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu… với khoảng 130 đại biểu là đại diện của một số hiệp hội, doanh nghiệp tại các khu vực tỉnh thành nêu trên.

Nhằm hỗ trợ thực hiện các thỏa thuận thương mại tự do tại Việt Nam, USAID đã phối hợp với AmCham Vietnam và VCCI thành lập Liên minh Tạo thuận lợi thương mại Việt Nam (VTFA) vào tháng 12/2014. Mục tiêu của VTFA là hướng tới nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp tại Việt Nam thông qua việc thúc đẩy phát triển môi trường kinh doanh rõ ràng, minh bạch hơn và tập trung các giải pháp nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí xuất nhập khẩu, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
 
Đây là lần đầu tiên VTFA tổ chức Hội nghị Tham vấn Hải quan, hiệp hội, doanh nghiệp với một số nội dung đề ra như: Giới thiệu Quyết định số 1200/QĐ-TCHQ ngày 25/4/2015 của Tổng Cục Hải quan về việc ban hành Quy chế về tham vấn Hải quan – doanh nghiệp và các bên liên quan; tham vấn về quản lý Nhà nước đối với hàng hoá và quy trình kiểm tra chuyên ngành liên quan đến thông quan hàng hoá; tham vấn về Quy định “xác định trước” đã được nêu tại Điều 7, Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính. VTFA đề xuất được hợp tác với các Cục Hải quan để hướng dẫn chi tiết cho các doanh nghiệp và các bên liên quan về vấn đề “xác định trước”; thảo luận về việc tổ chức các buổi hướng dẫn, đào tạo chuyên sâu về trị giá hải quan, xác định trước, xuất xứ hàng hoá; Thảo luận về các dự thảo sửa đổi Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các biện pháp phòng vệ về thuế liên quan đến thủ tục hải quan, đặc biệt là các vấn đề sản xuất xuất khẩu, miễn thuế, giảm thuế và hoàn thuế…
 
Tại Hội nghị, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp đã trình bày một số khó khăn, vướng mắc như thời gian giải quyết thủ tục, hồ sơ còn kéo dài; hỗ trợ doanh nghiệp chưa đầy đủ; việc thực hiện chính sách gặp nhiều khó khăn một phần do bất cập từ chính sách và doanh nghiệp không kịp nắm bắt nhiều quy định mới ban hành… Các hiệp hội và doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng, các bộ, ban ngành tiếp tục có những hội nghị tham vấn để cùng thảo luận tập trung từng vấn đề và tìm những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc, vượt qua khó khăn.
 
Đại diện các cơ quan như Cục Hóa chất (VPĐD tại TP.HCM), Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 đã nêu ra một số đề xuất liên quan đến lĩnh vực quản lý của đơn vị, đồng thời tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp và tiếp tục nghiên cứu, phối hợp tìm ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Các Cục Hải quan cũng đã đưa ra một số giải pháp, kinh nghiệm thực tế để chia sẻ cùng doanh nghiệp. Đối với những vướng mắc còn tồn tại, đại diện các Cục Hải quan đã hướng dẫn doanh nghiệp liên hệ gặp trực tiếp lãnh đạo Cục để được tháo gỡ kịp thời trên tinh thần cơ quan hải quan luôn hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp.
 
Sau Hội nghị này, VTFA sẽ tiếp tục lấy ý kiến về những nội dung cần thảo luận tại những kỳ họp tiếp theo. Hội nghị cũng đã thống nhất thời gian tổ chức tham vấn định kỳ 3 tháng một lần, tập trung theo vào những chủ đề được tổng hợp từ đề xuất của doanh nghiệp, hiệp hội và kết nối với cơ quan hải quan tại một số tỉnh thành trọng điểm phía Nam nhằm liên tục cập nhật, tìm giải pháp tối ưu cho các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách về hải quan.
 
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (Việt Hồng, Hoa Trần)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>