Hoạt động

Tham dự Hội thảo giải pháp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

12/01/2017

Ngày 25/11/2016, Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham dự Hội thảo giải pháp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tại Hội trường Thống Nhất TP. Hồ Chí Minh. Tham dự Hội thảo có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu và các đại biểu đến từ các Bộ, ban ngành, địa phương, doanh nghiệp.


Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh công nghiệp hỗ trợ (CNHT) chính là trọng tâm trong phát triển công nghiệp của Việt Nam thời gian tới, đặc biệt là các ngành dệt may, da giày, thời trang, ô tô, điện tử. Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, doanh nghiệp cần thống nhất quan điểm phát triển công nghiệp hỗ trợ coi trọng thị trường trong nước nhưng phải hướng đến thị trường toàn cầu. Đồng thời, yêu cầu các DN đầu tàu phát huy tốt hơn nữa vai trò chủ lực trong việc cùng phát triển ngành CNHT.

Vụ Công nghiệp nặng đã trình bày tham luận về thực trạng CNHT, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn tại Chương trình phát triển CNHT của Việt Nam. Một số giải pháp phát triển CNHT giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2025, bao gồm: kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp CNHT trở thành nhà cung ứng sản phẩm, xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài; hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu; hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; hỗ trợ nghiên cứu phát triển, ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ; xây dựng và công bố thông tin về CNHT hàng năm. Vụ cũng đưa ra một số kiến nghị như bố trí nguồn vốn giao Bộ Công Thương sớm hoàn thiện hệ thống Trung tâm phát triển CNHT; ban hành Chương trình phát triển CNHT; chỉ đạo các Bộ ngành ban hành văn bản hướng dẫn; ban hành cơ chế tín dụng phù hợp.
Bên cạnh đó, các đại diện đã thẳng thắn đưa ra thực trạng sản xuất CNHT và kiến nghị, đề xuất các giải pháp với Chính phủ khi xây dựng và ban hành Quyết định về việc phê duyệt Chương trình phát triển CNHT từ năm 2016 đến năm 2025 qua các bài tham luận. Hội Cơ khí TP.HCM đề xuất để phát triển ngành CNHT, nhà nước cần sớm xây dựng chiến lược phát triển ngành cơ khí theo một số định hướng sản phẩm và dịch vụ; Hiệp hội Da giày Việt Nam đưa ra yêu cầu các nhà sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh đối với các doanh nghiệp phụ trợ cho ngành da giày trong việc. Đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực CNHT trong và ngoài nước như Thaco Trường Hải, Toyota, Samsung cũng nêu lên quan điểm về tình trạng sản xuất CNHT.
Kết luận Hội thảo, Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công Thương, các Bộ, ban, ngành liên quan trong vai trò quản lý Nhà nước về ngành, luôn sát cánh cùng các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ và thúc đẩy ngành CNHT phát triển. Phó Thủ tướng cũng ghi nhận những ý kiến, đề xuất của các Bộ, ban, ngành, địa phương và đặc biệt là các doanh nghiệp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành các Quyết định và văn bản liên quan đến ngành CNHTmột cách kịp thời, sát thực tiễn, mang lại hiệu quả và tính bền vững cao.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (Hiền Bùi) tổng hợp.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>