Hoạt động

Tham dự Hội thảo “Tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp bảo hộ, quản trị tài sản trí tuệ”

07/03/2019

 Ngày 15/02/2019, Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham dự Hội thảo “Tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp bảo hộ, quản trị tài sản trí tuệ” do Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (VIPRI) phối hợp với Trung tâm quốc gia về Đào tạo thông tin Nhật Bản (INPIT) tổ chức. 


 Tại buổi hội thảo, đại diện INPIT đã giới thiệu với các đại biểu mô hình hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) tại Nhật Bản. Theo đó, trung tâm INPIT là dịch vụ một cửa, có 59 địa điểm đặt tại 47 tỉnh với đội ngũ 230 nhân viên, chuyên tiếp nhận và hỗ trợ tư vấn miễn phí. Nhân viên INPIT có kiến thức chuyên môn sâu rộng, đồng thời có sự hỗ trợ tham vấn của các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ đó đáp ứng tốt nhu cầu tư vấn cho các doanh nghiệp. Trên thực tế, tỷ lệ doanh nghiệp trong hoạt động quản trị, khai thác, phát triển SHTT còn rất hạn chế, trong khi đó, theo Ông Yoshitaka Enomoto, thống kê tại Nhật Bản cho biết doanh nghiệp nào có quản lý SHTT tốt thì lợi nhuận tăng gấp 2, 3 lần so với doanh nghiệp không thực hiện.

Cũng tại buổi Hội thảo, ông Nguyễn Hữu Cẩn – Phó Viện trưởng VIPRI đã giới thiệu về hoạt động nghiên cứu, đào tạo, giám định, định giá trong lĩnh vực SHTT. Mục tiêu của các hoạt động này là từng bước khắc phục tình trạng thiếu hụt tri thức, lạc hậu về lý luận SHTT và hạn chế về hiểu biết và kỹ năng thực hành các khía cạnh pháp lý, kỹ thuật và kinh tế của vấn đề SHTT. Đồng thời, cung cấp trợ giúp chuyên môn cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết tranh chấp, xử lý xâm phạm SHTT, quản lý giá trị tài sản trí tuệ.
VIPRI sẽ đặt một trạm dữ liệu tại văn phòng đại diện để các nhà khoa học, doanh nghiệp khai thác thử nghiệm và ghi nhận ý kiến phản hồi. Căn cứ vào nhu cầu thực tế, VIPRI sẽ tiếp tục hoàn thiện dữ liệu này. Sau khi được hoàn thiện, cơ sở dữ liệu về sở hữu trí tuệ này sẽ được cung cấp miễn phí trên mạng và trên ứng dụng điện thoại với các chức năng Tra cứu cơ sở dữ liệu, gửi yêu cầu dịch vụ, cập nhật thông tin, sàn giao dịch...Đồng thời, văn phòng đại diện của Viện cũng tiếp nhận những yêu cầu dịch vụ của khách hàng, hướng tới tạo ra sàn giao dịch cho các doanh nghiệp, nhà khoa học mua, bán các đối tượng SHTT, các dịch vụ SHTT. Bên cạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ khai thác thông tin, SHCN, đăng ký bảo hộ...Văn phòng đại diện còn kết hợp với Sở KH&CN TPHCM và các đối tác liên quan tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về quản trị SHTT với nguồn kinh phí hỗ trợ 100% đối với lớp dành cho cán bộ quản lý, 50% đối với các lớp còn lại.
Trong phần thảo luận, Hội thảo cũng đã giải đáp các câu hỏi về dịch vụ tư vấn, ghi nhận các góp ý để hoàn thiện cơ sở dữ liệu và mong đợi trong thời gian sắp tới, văn phòng đại diện của VIPRI sẽ là nơi phát huy tiềm lực, gắn bó với cộng đồng các nhà khoa học kỹ thuật, thúc đẩy hoạt động sáng chế, dịch vụ, tài sản trí tuệ của Việt Nam và thế giới.
Cùng ngày, Lễ khai trương Văn phòng đại diện của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ đã được tổ chức với sự tham dự của Giáo sư Tiến sĩ Hoàng Văn Phong – Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ quốc gia; Ông Trần Văn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&CN; Ông Nguyễn Đình Bình – Giám đốc cơ quan điều hành Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia; Ông Tạ Quang Minh – Viện trưởng Viện Sở hữu trí tuệ; Ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM; Ông Bùi Văn Quyền – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Sáng chế Việt Nam; Ông Yoshitaka Enomoto – Giám đốc điều hành Cơ quan phát triển nguồn nhân lực, đại diện INPIT – Nhật Bản. Văn phòng đại diện VIPRI tại TP.HCM ra đời là đầu mối tiếp nhận các yêu cầu, trưng cầu giám định về sở hữu công nghiệp (SHCN), định giá tài sản trí tuệ, tổ chức đào tạo về sở hữu trí tuệ (SHTT) và quản trị tài sản trí tuệ, cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ về SHTT và các dịch vụ thông tin SHCN đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Trong Lễ khai trương, VIPRI và Sở KH&CN TP.HCM đã trao đổi bản Thỏa thuận hợp tác về SHTT. Theo đó, hai đơn vị sẽ phối hợp và cùng với trung tâm INPIT triển khai các hoạt động tư vấn, thông tin, đào tạo, giám định, thẩm định giá, nghiên cứu khoa học về SHTT...
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (Vân Quỳnh)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>