Thông tin hội viên

Cao su Chư Prông đảm bảo cây giống chất lượng cho vụ trồng mới

12/07/2021

Không những đáp ứng đúng, đủ số lượng và chất lượng về cây giống cho công ty tái canh hàng năm, đội vườn ươm cây giống của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông còn cung ứng nhiều giống chất lượng cho các đơn vị trên địa bàn.


Sẵn sàng cây giống tốt nhất để công ty tái canh

Được hình thành từ những ngày đầu thành lập công ty năm 1977, trải qua 44 năm với bao nhiều thăng trầm tách nhập, đến nay, đội vườn ươm cây giống thuộc biên chế của Nông trường An Phú. Với bề dày kinh nghiệm của công nhân ươm giống, ghép mắt thì những cây cao su được xuất đi từ vườn ươm đều đạt chất lượng tốt. Anh Trịnh Đình Luận – Giám đốc Nông trường cho hay: “Nông trường dành cho đội 8 ha để sản xuất cây giống phục vụ cho việc tái canh. Đến thời điểm này, đội vườn ươm của chúng tôi sẵn có khoảng 370 ngàn bầu, trong đó làm mới 320 ngàn nên hoàn toàn có thể đáp ứng tốt việc tái canh 320 ha của công ty trong năm 2021”.
Ông Võ Toàn Thắng (trái) – TGĐ Cao su Chư Prông
kiểm tra công tác chuẩn bị cây giống cho vụ tái canh 2021
Qua tìm hiểu, được biết hạt cao su để nhân giống được đội mua tại Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, đặc biệt toàn bộ mắt ghép đều được mua ở Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao kỹ thuật Tây Nguyên nên chất lượng cây giống và độ thuần giống đạt tỷ lệ rất cao. Hiện đội đang sản xuất 3 giống chủ lực là RRIV 209 chiếm 60%, RRIV 103 20% và RRIV 106 20%, tất cả các giống đang phát triển tốt, được công nhân chăm sóc kỹ lưỡng, bầu 1 – 3 tầng lá trở lên. Đánh giá về chất lượng cây giống của đội, ông Võ Toàn Thắng – TGĐ Công ty cho rằng: “Hiện nay đội vườn ươm có nguồn cung khá dồi dào, đáp ứng được yêu cầu của lãnh đạo công ty đặt ra và sẵn sàng khi công ty tiến hành tái canh trên diện rộng. Trước khi xuất ra lô trồng thì nông trường đều nhờ Trung tâm Cao su Tây Nguyên kiểm định giống lần cuối để đảm bảo đúng giống theo yêu cầu nên chúng tôi hoàn toàn yên tâm”.
Xây dựng đủ lực để cung ứng cho bà con trong vùng
Không chỉ đáp ứng đúng, đủ số lượng cây giống theo yêu cầu tái canh của công ty, đội vườn ươm còn có đủ năng lực và trình độ làm cây giống để bán cho các đơn vị trên địa bàn Tây Nguyên và cho bà con nhân dân trên địa bàn huyện Chư Prông. Mùa trồng mới năm 2020, vườn ươm đã cung cấp 30 ngàn bầu cho Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum. Ông Trần Văn Phong – Trưởng phòng kỹ thuật Cao su Kon Tum nhận xét: “Cây giống của đội vườn ươm cao su Chư Prông khá tốt, đáp ứng được chất lượng theo yêu cầu, nhất là việc mỗi cây đều được Trung tâm Cao su Tây Nguyên xác nhận”.
Trao đổi về định hướng trong thời gian tới, ông Trịnh Đình Luận cho hay: “Chúng tôi hoàn toàn có khả năng làm tốt hơn và cung ứng được cây giống cho các đơn vị khác cũng như bà con trong vùng, do vậy chúng tôi đã xin lãnh đạo công ty cho chủ trương để mở rộng quy mô sản xuất cây giống. Hiện chúng tôi sản xuất 1 bầu có giá thành khoảng 12 ngàn đồng so với giá 18 ngàn đồng/bầu mà Viện đang bán nên hoàn toàn có cơ sở để mở rộng sản xuất”.
Vài năm trở lại đây, người dân ở huyện Chư Prông đang có xu hướng trồng lại cây cao su do yếu tố chu kỳ khai thác dài, ổn định so với một số cây trồng khác nên nhu cầu về cây giống trong thời gian tới là rất lớn. Trong khi đó, lượng cây giống mà Trung tâm Cao su Tây Nguyên sản xuất ra không đủ đế đáp ứng cho các đơn vị trên địa bàn tái canh hàng năm, đây là cơ hội rất tốt để Nông trường An Phú có thể mở rộng sản xuất.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>