Thông tin hội viên

Chăm lo cho nữ lao động làm cao su

14/03/2022

Với đặc thù ngành cao su, nữ lao động Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai trực tiếp làm việc rất vất vả tại các vườn cây, nhà máy; điều kiện làm việc phụ thuộc vào thời tiết mưa nắng thất thường... Chị em đã có được sự quan tâm từ lãnh đạo và Công đoàn Tổng công ty.


 Công đoàn cơ sở của Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai trao quà cho nữ công nhân dịp 20/10. Ảnh: CĐTCT

Tổng số lao động của Tổng công ty Cao su Đồng Nai là 4.100 người, trong đó lao động nữ chiếm trên 34%. Ban lãnh đạo Tổng công ty luôn quan tâm chăm lo và tạo điều kiện đến lực lượng lao động nữ trên 3 phương diện: Bố trí lao động phù hợp với năng lực; tạo điều kiện để nữ công nhân lao động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với lao động nữ. Tại Tổng công ty các chế độ lao động nữ được quy định tại Bộ luật Lao động được chi đầy đủ và kịp thời như: Tiền làm thêm giờ đối với phụ nữ có thai từ tháng thứ 7 trở lên đối với lao động nặng nhọc; Chế độ (60 phút) nghỉ giữa giờ đối với nữ có con dưới 12 tháng tuổi; Chế độ nghỉ giữa giờ (30 phút) cho lao động nữ trong thời gian hành kinh; Hỗ trợ băng vệ sinh đối với lao động nữ ngoài vườn cây và nhà máy....
Công đoàn Tổng công ty đã thương lượng và thống nhất cùng chuyên môn xây dựng và ký kết Thoả ước lao động tập thể với các điều khoản có lợi và cao hơn luật hiện hành như hỗ trợ một phần chi phí cho lao động nữ có con trong độ tuổi nhà trẻ mẫu giáo với mức điều chỉnh tăng dần. Hiện nay mỗi cháu được Tổng công ty hỗ trợ 100.000 đồng/tháng. Chị em sinh con thứ nhất và thứ hai, ngoài các chế độ Bảo hiểm xã hội chi trả theo quy định, Tổng công ty hỗ trợ thêm 01 tháng lương cơ sở. 
Tổng công ty có 01 bệnh viện đa khoa được đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại. Hàng năm nữ công nhân lao động được khám sức khỏe và khám chuyên khoa phụ sản định kỳ kết hợp khám chuyên sâu tầm soát ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, Thoả ước lao động tập thể cũng quy định thêm cho nữ công nhân lao động được nghỉ hưởng nguyên lương vào ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3 và ngày 20/10 được tính vào ngày phép năm. Nhằm trang bị kiến thức sức khỏe sinh sản cho công nhân lao động trong độ tuổi sinh sản, Ban Nữ công Công đoàn Tổng công ty phối hợp cùng Bệnh viện đa khoa cao su tổ chức các lớp truyền thông về sức khỏe sinh sản. Định kỳ mỗi năm thực hiện tư vấn cho trên 2.500 lượt công nhân lao động nam và nữ.
Để có thể chăm lo cho nữ công nhân lao động, ngoài sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp uỷ Đảng, lãnh đạo chuyên môn Tổng công ty, Ban Nữ công, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ đã nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc phối hợp với phòng ban chức năng trong công tác tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Theo dõi, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với lao động nữ. Công đoàn các cấp tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nhằm tạo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong hệ thống chính trị về vị trí, vai trò của phụ nữ trong mọi lĩnh vực. Tạo điều kiện cho lao động nữ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Bố trí công việc phù hợp với năng lực, sở trường. Đồng thời, quan tâm, chú ý đến việc nâng cao tỉ lệ nữ trong việc cơ cấu đảm nhận các vai trò quan trọng…
Hải Anh, nguồn: https://laodong.vn/cd-cao-su-vn/cham-lo-cho-nu-lao-dong-lam-cao-su-1020837.ldo, ngày 07/3/2022 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>