Thông tin hội viên

Công ty CP Cao su Sa Thầy xây dựng 6 giải pháp để khai thác vườn cây bền vững

04/04/2022

Vườn cây kinh doanh chủ yếu nhóm I và con người mới là thế mạnh nhưng cũng là thách thức không nhỏ cho Công ty CP Cao su Sa Thầy trong việc giữ gìn vườn cây. Vì thế, năm 2022, Công ty đã xây dựng 6 giải pháp nhằm khai thác có hiệu quả và bền vững trên vườn cây kinh doanh.


 Chú trọng đào tạo tay nghề cho công nhân ngay từ lần đầu là giải pháp hữu hiệu để giữ được vườn cây chất lượng

6 giải pháp chủ lực để khai thác vườn cây bền vững
Với thời tiết luôn diễn biến phức tạp, nắng hạn kéo dài ảnh hưởng đến quá trình thu hoạch mủ. Mùa mưa, mưa dầm dài ngày tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh gây hại phát triển. Vườn cây nằm ở vùng biên giới, điều kiện đi lại khó khăn, đặc biệt người lao động (NLĐ) mới tuyển dụng chưa có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc và khai thác mủ cao su.Trước thực trạng đó, anh Lê Tất Dũng – Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty cho hay: “Những năm đầu đưa vào khai thác tình trạng mặt cạo, vườn cây chưa được đảm bảo, tiến độ thực hiện sản lượng thấp và còn nhiều sai sót trong công tác quản lý, điều hành sản xuất, ý thức người lao động (NLĐ) chưa cao, còn vi phạm về quy trình kỹ thuật. Đúc rút kinh nghiệm từ hạn chế những năm trước, Phòng Kỹ thuật Nông nghiệp đã rà soát thực tiễn sản xuất tại các đơn vị từ đó đưa ra 6 giải pháp chủ lực nhằm nâng cao năng suất chất lượng vườn cây trong năm 2022 và các năm tiếp theo”.
Sáu giải pháp được anh Dũng nhắc đến gồm: Giải pháp nâng cao sản lượng gối vụ tại các đơn vị; chăm sóc, phát dọn vườn cây; nâng cao tay nghề kỹ thuật cạo mủ cho công nhân; phòng trị bệnh gây hại và tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát từ đơn vị đến công ty.
Bên cạnh đó, các giải pháp khác nhằm nâng cao ý thức cho NLĐ về công tác chăm sóc phát dọn vườn cây, thu gom cành nhánh cây, phát cỏ, chồi dại trước mùa bón phân để nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón. Chỉ phát, rà sạch hàng 3 để thuận tiện cho việc đi lại, giữ lại thảm thực vật giữa hàng để chống xói mòn, rửa trôi và sa mạc hóa nền đất trống trong mùa khô ảnh hưởng rễ cây, nhất là nghiêm cấm NLĐ sử dụng thuốc diệt cỏ trên vườn cây cao su… đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thành công các giải pháp để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.
Cơ sở để thực hiện giải pháp
Qua theo dõi số liệu hàng năm, anh Lê Tất Dũng chỉ ra, năm 2020 sản lượng gối vụ toàn công ty là 3,29%, năm 2021 là 7,39% và năm 2022 là 10,05% kế hoạch. Trong khi đó, năm 2019 công đoạn trang bị mái che mưa còn đang được gắn trên lớp vỏ tái sinh, chưa có sự đổi mới nên tỷ lệ rò rỉ khá cao; năm 2020 và 2021 Công ty đã áp dụng phương pháp gắn trên lớp vỏ nguyên sinh và tận dụng mái cũ bấm chống tạc trên miệng cạo, công đoạn bôi keo được thực hiện đảm bảo nên tỷ lệ rò rỉ giảm rõ rệt, năm 2021 tỷ lệ rò rỉ toàn công ty chỉ chiếm 5,6%. Yếu tố kỹ thuật gần như quyết định năng suất, chất lượng vườn cây. Do vậy, thời gian qua Công ty đã chú trọng công tác đào tạo tay nghề cho NLĐ, nhất là công nhân đồng bào dân tộc thiểu số. Với việc ban hành nhiều chế tài thưởng, phạt nên năm 2021 tỷ lệ công nhân có tay nghề khá giỏi đã tăng lên đáng kể.
Từ những thành quả đạt được trong nhiều năm, anh Dũng nhận thấy rằng: “Vai trò người đứng đầu là nhân tố quyết định, kết hợp với các hoạt động đoàn thể phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, rèn luyện tay nghề công nhân, thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật… đóng vai trò quan trọng trên mọi mặt để hoàn thành nhiệm vụ chung của công ty”.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>