Thông tin hội viên

Làn gió mới cho Cao su Đà Nẵng

17/05/2021

Anh Nguyễn Chí Công bằng đam mê và sự nghiêm túc với công việc đã có nhiều sáng kiến làm lợi cho công ty, giúp tăng năng suất, giảm giá thành, giảm tỷ lệ phế phẩm...


Gắn bó với Công ty CP Cao su Đà Nẵng hơn 17 năm, anh Nguyễn Chí Công bằng đam mê và sự nghiêm túc với công việc đã có nhiều sáng kiến làm lợi cho công ty, giúp tăng năng suất, giảm giá thành, giảm tỷ lệ phế phẩm, góp phần đáng kể tăng cao lợi nhuận. 

Sinh ra và lớn lên tại xã Bình Giang, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, song quá trình học tập và làm việc của anh lại gắn liền với Đà Nẵng. Năm 2001, tốt nghiệp Khoa cơ khí chế tạo trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, đến năm 2003, anh chính thức làm việc tại DRC. Không ít lần trải qua nhiều khó khăn, thử thách, anh đã rèn luyện ý chí, chuyên môn, phấn đấu tìm tòi học hỏi, đặc biệt trong lĩnh vực sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để mang đến lợi ích cho công ty và người lao động. Từ Phó Giám đốc Xí nghiệp săm lốp xe đạp xe máy, đến nay, anh Công đã là Phó Giám đốc Xí nghiệp lốp ô tô, Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) và là một trong những nhân tố đem đến làn gió mới cho hoạt động sản xuất của công ty.
Anh Nguyễn Chí Công luôn lăn xả vào làm cùng nhân viên. Ảnh: DRC
Theo chia sẻ của anh Công, với công việc phụ trách quản lý kỹ thuật nên nhiệm vụ tiên quyết của anh là theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động hằng ngày của máy móc thiết bị. Đây là công việc đòi hỏi sự tận tụy, chính xác để hạn chế mức thấp nhất sự cố máy móc thiết bị, không để xảy ra sự cố ảnh hưởng đến tiến độ công việc của từng bộ phận trong xí nghiệp. Bằng niềm đam mê với công việc, năm 2017, anh Công đã có sáng kiến cải tiến thiết bị ép đùn để thực hiện dán van tự động trên dây chuyền ép đùn, hiệu chỉnh hoàn thiện dán van tự động 100% trên các dây chuyền ép đùn.
Trước khi có giải pháp, trên dây chuyền ép đùn này, phòng Kỹ thuật cơ năng thiết kế, Xí nghiệp cơ khí chế tạo hệ thống đột dán mô phỏng theo dây chuyền ALLWELLl. Tuy nhiên có nhiều chi tiết bất cập, đặc biệt là cơ cấu điều chỉnh dán lệch van khó, dễ gây lệch nên không sử dụng từ khi chế tạo, phải dán van thủ công. Để khắc phục hạn chế này, anh Công đã nghiên cứu cải tạo các chi tiết máy tại cơ cấu đột dán van, đồng thời thiết kế cơ cấu dẫn động săm linh động phù hợp với thao tác điều chỉnh cho người công nhân, đặc biệt là khi dán lệch van. Thử nghiệm thành công, Xí nghiệp đã áp dụng dán 100% từ tháng 02/2017, mang lại hiệu quả rõ nét. Anh Công cho hay, khi đưa công đoạn dán van tự động vào dây chuyền sản xuất, quá trình thực hiện chuyên nghiệp hơn, các thao tác điều chỉnh dể dàng, giải quyết tốt chất lượng mối ghép van lên thân săm. Ngoài ra, giải pháp này nâng cao được năng suất lao động, giảm được chi phí nhân công phục vụ và vật tư cho công đoạn này, giảm phế phẩm; mang lại hơn 600 triệu đồng lợi nhuận chỉ sau 4 tháng áp dụng vào thực tế.
Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục đề xuất áp dụng sáng kiến quy hoạch lại mặt bằng các máy thành hình theo hướng tập trung, bố trí lại khu vực kiểm lốp vào hoạt động sản xuất. Giải pháp này hoàn thiện từ tháng 10/2017, giúp giảm thời gian lưu chuyển bán thành phẩm, thành phẩm, đồng thời tạo mặt bằng làm việc thông thoáng, giảm nhiệt độ môi trường, đặt biệt là đối với khu vực lưu hóa (giảm 5 độ C), đáp ứng yêu cầu sản lượng sản xuất ngày càng cao, đảm bảo sức khỏe người lao động, tăng năng suất lao động. Sáng kiến giúp làm lợi 228.500.000 đồng cho công ty.
Nhiều thời điểm khó khăn, nhưng anh Công vẫn luôn nỗ lực gương mẫu, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm với mong muốn đem hết khả năng của mình để phục vụ công ty. Nhờ vậy, các sáng kiến của anh như thổi thêm luồng sinh khí mới trong môi trường làm việc kỹ thuật dường như khô khan này, đem lại lợi ích to lớn cho công ty. Ngoài sự vững chắc trong chuyên môn, hàng ngày, anh Công luôn tìm cách để gần gũi với người lao động cả trong công việc lẫn đời sống. Anh Nguyễn Chí Công chia sẻ, dù là quản lý, có những việc không phải của mình nhưng do không có thói quen “chỉ tay 5 ngón” nên anh vẫn lăn xả vào làm cùng nhân viên. Điều này cũng giúp cho công nhân lao động công ty có thêm kinh nghiệm thực tế.
Với nhiệm vụ được giao, thời gian qua, anh Nguyễn Chí Công được xem là gương điển hình tiên tiến trong lao động sáng tạo. Hàng năm, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, anh còn trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo xí nghiệp cũng như công ty những việc mang lại lợi ích thiết thực. Nhờ đó, anh Nguyễn Chí Công đã 3 lần được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo, bằng khen của Bộ Công Thương, bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam. Trong suốt chặng đường 17 năm qua, anh luôn được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Đức Dũng, nguồn: https://bnews.vn/lan-gio-moi-cho-cao-su-da-nang/195508.html, ngày 13/5/2021 (HG trích dẫn) 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>