Thông tin hội viên

Nâng cao năng lực thông qua tuyển dụng lao động chất lượng cao

24/04/2023

Liên tục gặp nhiều khó khăn trong việc thiếu hụt lao động khai thác, các công ty cao su khu vực Đông Nam Bộ đã linh động thực hiện nhiều giải pháp để thu tuyển công nhân, đem đến những giải pháp tối ưu để ổn định lao động. 


Ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó Tổng Giám Đốc (TGĐ) VRG
chủ trì Hội nghị. Ảnh: Vũ Phong
Đối với VRG, ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ chia sẻ, để làm tốt công tác tuyển dụng và ổn định lao động, tránh việc cạnh tranh giữa các công ty thành viên trong việc tuyển dụng, lãnh đạo VRG đề nghị các công ty cao su khu vực Đông Nam bộ thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, cụ thể: Thứ nhất, xác định lao động là yếu tố quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch sản lượng. Chính vì vậy, công tác tuyển dụng và ổn định lao động là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và nhất là vai trò của các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong công tác tuyên truyền, chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Thứ hai, với kinh nghiệm thực tiễn, các công ty cao su cần chủ động, có nhiều kênh trong việc tuyển dụng lao động tại chỗ, lao động ngoại tỉnh, lao động là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) phù hợp với chế độ cạo của đơn vị và tiếp tục thực hiện tốt hoạt động khoán thu hoạch mủ. Thứ ba, quan tâm hơn nữa công tác đào tạo tay nghề, ý thức kỷ luật cho NLĐ đồng bào DTTS, để vừa đảm bảo không thiếu lao động và lao động có tay nghề đáp ứng được yêu cầu khai thác mủ. Thứ tư, đẩy mạnh các chế độ chính sách chăm lo cho NLĐ, để NLĐ yên tâm gắn bó với đơn vị.
Đối với Công ty CP Cao su Phước Hòa, ông Nguyễn Văn Tược – TGĐ chia sẻ, mùa cạo mới năm 2023, Công ty CP Cao su Phước Hòa có gần 7.000 ha vườn cây cao su kinh doanh. Do hầu hết vườn cây non mới đưa vào khai thác nên công ty hiện thiếu hơn 200 lao động, chủ yếu ở 2 nông trường (NT) Bố Lá và Nhà Nai, bình quân mỗi NT thiếu gần 100 công nhân khai thác. Công ty đã tích cực thu tuyển lao động mới, cụ thể: thành lập các tổ thu tuyển lao động từ công ty đến NT; phối hợp với các đơn vị kết nghĩa, các huyện/xã trên địa bàn tỉnh Bình Dương, doanh nghiệp xúc tiến lao động… Đặc biệt là thu tuyển lao động đồng bào DTTS ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Công ty cũng có mô hình khu nhà ở công nhân đồng bào DTTS từ năm 2019 (hơn 30 căn nhà) tương tự Tổng Công ty Cao su Đồng Nai và Công ty CP Cao su Đồng Phú. Xác định ổn định lao động là điều kiện tiên quyết để hoàn thành kế hoạch sản lượng, vì vậy năm nay công ty đẩy mạnh mọi giải pháp tuyển hơn 200 lao động để đảm bảo sản xuất. Ngoài ra, điều cốt lõi đầu tiên để giữ chân lao động là cơ chế tiền lương. Trong 5 năm qua, công ty xây dựng Quỹ phúc lợi từ 100 – 200 tỷ đồng để nỗ lực chăm lo đời sống cho NLĐ, mỗi năm chi thêm 25 – 37% để bổ sung chăm lo đời sống góp phần giữ chân lao động.
Tại Công ty CP Cao Su Tân Biên, ông Dương Tấn Phong – Phó TGĐ cho rằng cần tìm biện pháp để tăng thu nhập cho NLĐ. Công ty CP Cao Su Tân Biên hiện có khoảng 2.000 ha vườn cây kinh doanh (70% vườn cây già) với hơn 400 công nhân khai thác. Để ổn định và giữ chân lao động, công ty tiếp tục thực hiện việc tốt công tác điều tiết chi trả tiền lương, tiền quỹ phúc lợi phù hợp với từng thời điểm sản xuất cụ thể, đảm bảo thu nhập, tạo điều kiện cho NLĐ an tâm sản xuất. Cụ thể: hỗ trợ lương thấp trong các thời điểm ngưng cạo hoặc mới bắt đầu xả cạo, tính toán đơn giá mủ phù hợp theo từng thời điểm, linh động tính toán thanh toán chi phí hỗ trợ cho công nhân trong các ngày mưa bão không có sản lượng hoặc sản lượng thấp. Tiếp tục thực hiện tốt công tác khen thưởng cho NLĐ các ngày lễ lớn, thưởng ABC cuối năm. Công ty cũng tìm mọi biện pháp thực hiện để tăng năng suất lao động, tiết kiệm, giảm giá thành để có điều kiện nâng đơn giá tiền lương, tăng thu nhập cho NLĐ trong toàn công ty. Tạo điều kiện để công nhân tăng gia sản xuất, có thêm thu nhập. Qua đó giúp NLĐ yên tâm gắn bó với đơn vị. Bên cạnh đó, kết hợp với các tổ chức đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt công tác quan tâm đến các chế độ và đời sống tinh thần cho NLĐ, như: chăm sóc sức khỏe, các hoạt động tham quan học tập, tổ chức các sân chơi cho NLĐ… Công đoàn, Đoàn Thanh niên tích cực chăm lo đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo sự đồng thuận gắn kết trong lực lượng công nhân lao động. Ban lãnh đạo công ty, NT cũng thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại để lắng nghe những ý kiến, trăn trở của NLĐ. Để qua đó, công ty có những giải pháp phù hợp nhất và chia sẻ kịp thời với NLĐ.
Công ty CP Cao Su Bà Rịa quyết tâm thực hiện phương án thu tuyển lao động ngoài địa phương, tạo mọi biện pháp để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động nhằm chuẩn bị mùa cạo mới năm 2023. Năm 2022 vừa qua, lao động khai thác thiếu trầm trọng, chỉ đạt 68% so với kế hoạch (787 người/1.168 người), thiếu 400 lao động. Ngay từ đầu năm, công ty đã triển khai phương án thu tuyển lao động ngoài tỉnh. Đặc biệt, công ty đã nhờ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng hỗ trợ thu tuyển 100 lao động. Hiện nay, công ty đang tiến hành xây dựng khu nhà ở cho công nhân ngoài tỉnh. Công ty cũng sẽ hỗ trợ các vật dụng sinh hoạt chủ yếu (thực phẩm, nhu yếu phẩm…) và hỗ trợ chi phí đi lại cho mỗi lao động vào làm việc 2 triệu đồng/người. Dự kiến cuối năm, công ty sẽ tiếp tục hỗ trợ tiền xe cho công nhân về quê ăn Tết 2 triệu đồng/người. Để khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động, công ty cũng thực hiện 2 phương án giao khoán sản lượng trong công nhân lao động và giao khoán sản lượng cho đối tác bên ngoài. Công ty đã bố trí giao khoán 359 ha cho công nhân và giảm được 80 lao động thiếu hụt. Chia sẻ về định hướng giải quyết thiếu hụt lao động trong thời gian tới, bà Phạm Thị Kim Loan – Trưởng Phòng Tổ chức Hành chính, Công ty CP Cao Su Bà Rịa, cho biết công ty sẽ tổ chức đoàn công tác làm việc với lãnh đạo địa phương các tỉnh Hà Giang, Nghệ An, Tây Ninh… để nhờ các địa phương hỗ trợ giới thiệu lao động, từ đó khác phục tình trạng thiếu hụt lao động, thực hiện được kế hoạch sản lượng, hoàn thành các chỉ tiêu SXKD. Từ đó tiền lương, thu nhập NLĐ ổn định, tăng cao, góp phần thu hút và giữ chân được lao động.
Những năm qua, để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động khai thác mủ, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã thành lập Tổ thu tuyển lao động, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ tuyển lao động mới, đảm bảo sản xuất và có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ riêng cho công nhân đồng bào DTTS.
Cao su Dầu Tiếng tham gia “Hội chợ giới thiệu việc làm”
huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang vào tháng 10/2022
Tổ thu tuyển lao động công ty đã đến học tập mô hình hiệu quả của các đơn vị trong ngành, qua đó, đẩy mạnh công tác thu tuyển lao động đồng bào DTTS tại các tỉnh Nghệ An, Hà Giang, đặc biệt là 5 huyện vùng cao tỉnh Hà Giang: Bắc Mê, Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ, Yên Minh. Trực tiếp tham gia thu tuyển lao động tại “Hội chợ giới thiệu việc làm” ở tỉnh Hà Giang, tuyên truyền rộng rãi về nghề khai thác mủ cao su. Thông qua đó, công ty cũng triển khai về các chính sách, chế độ đối với người dân địa phương qua các hình thức, như: trình chiếu video giới thiệu sinh động, lập gian hàng tuyển thu lao động, phát tờ rơi và gặp gỡ trao đổi trực tiếp với người dân. Mô hình thu tuyển này đem lại hiệu quả thiết thực, đảm bảo nguồn lao động mới cho công ty. Song song đó, Tổ thu tuyển lao động cũng tiếp tục triển khai làm việc trực tiếp với các địa phương có tiềm năng về nguồn lao động: huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh; huyện Củ Chi, TP.HCM và huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Đây là những vùng có nguồn lao động tiềm năng là bộ đội xuất ngũ và các hộ gia đình Việt Nam sống ở Biển Hồ (Campuchia) di dời về tỉnh Tây Ninh. Với việc quyết liệt thực hiện các biện pháp thu tuyển lao động, đến thời điểm hiện tại công ty cơ bản đảm bảo số lượng lao động phục vụ cho công tác khai thác mủ cao su năm 2023.
Để tạo sự đồng thuận, tin tưởng, an tâm công tác, giúp NLĐ gắn bó lâu dài với đơn vị, Cao su Dầu Tiếng có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ riêng cho công nhân đồng bào DTTS. Công ty bố trí chỗ ở miễn phí cho NLĐ, hỗ trợ chi phí di chuyển từ nơi sinh sống vào công ty làm việc và chi phí về quê dịp Tết Nguyên đán, thăm hỏi tặng quà cho mỗi lao động là đồng bào DTTS khi mới vào làm, linh động việc trả lương trong thời gian đầu vào làm việc. Đặc biệt, công nhân đồng bào DTTS sau khi nghỉ Tết Nguyên đán và tiếp tục làm việc tại đơn vị, công ty hỗ trợ cho mỗi lao động 3 triệu đồng. Với việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ thì 100% lao động là đồng bào DTTS thu tuyển trong năm 2022 đã tiếp tục gắn kết với công ty trong năm 2023. Trong thời gian tới, để đạt được mục tiêu vừa có nguồn lao động dồi dào, vừa để NLĐ an tâm, tin tưởng gắn kết lâu dài, công ty sẽ hỗ trợ chi phí giữ trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn. Bố trí cán bộ tổ trưởng đối với lao động đồng bào DTTS có năng lực, có trình độ. Tổ chức sinh hoạt truyền thống cho lao động là đồng bào DTTS. Liên tục nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của người lao động DTTS để có những giải pháp giải quyết linh hoạt và kịp thời nhằm duy trì nguồn lực lâu dài ổn định sản xuất.

Phương Uyên, Thiên Hương, nguồn: http://tapchicaosu.vn/2023/04/18/thuc-hien-giai-phap-linh-dong-chu-dong-trong-thu-tuyen-cong-nhan/, http://tapchicaosu.vn/2023/04/17/cao-su-ba-ria-thu-tuyen-lao-dong-ngoai-tinh-de-dam-bao-cho-mua-cao-moi/, http://tapchicaosu.vn/2023/04/17/cao-su-dau-tieng-day-manh-thu-tuyen-lao-dong-dan-toc-thieu-so-tai-nghe-an-ha-giang/, ngày 17, 18/4/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>