Thông tin hội viên

Tháo gỡ khó khăn trong công tác thu hồi đất tại Cao su Kon Tum

29/05/2023

Chiều 25/5/2023, đoàn công tác của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) do ông Trần Công Kha – Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Kon Tum để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc cưa cắt cây cao su, thu hồi đất tại Cao su Kon Tum. 


Quang cảnh buổi làm việc giữa VRG và UBND tỉnh Kon Tum
Tại buổi làm việc, đoàn công tác của VRG đã được nghe đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin về tình hình thu hồi đất đối với diện tích thuộc Cao su Kon Tum quản lý để phục vụ công tác phát triển kinh tế xã hội của địa phương và kiến nghị, đề xuất các biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại. Theo đó, hiện nay phía địa phương đang tiến hành thu hồi nhiều diện tích cao su của Công ty Kon Tum để triển khai các dự án nhằm phục vụ việc phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đến nay sau nhiều năm thực hiện vẫn còn các khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác đền bù, dẫn đến chưa thể cưa cắt, thanh lý tài sản trên đất.
Báo cáo với lãnh đạo tỉnh Kon Tum và đoàn công tác của VRG, ông Lê Đức Hân – Tổng Giám đốc (TGĐ) Cao su Kon Tum cho biết, đến nay công ty đã tiến hành đối thoại với người dân, tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan, các địa phương có dự án thu hồi đất của công ty, nhưng vẫn chưa thể giải quyết được các vấn đề căn cơ như giá đền bù chưa phù hợp, còn vài phần tử lợi dụng để kích động người dân, gây mất an ninh trật tự. Mặt khác, những nội dung tại buổi làm việc ngày 12/5/2022 giữa UBND tỉnh và VRG đã được UBND tỉnh thống nhất giải quyết cho công ty nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Phụng – Phó TGĐ VRG cho rằng, VRG đồng tình với quan điểm của tỉnh trong việc bảo vệ quyền lợi cho người dân khi địa phương thu hồi đất của doanh nghiệp, nhưng phía VRG cũng rất quan tâm đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) đang làm việc tại doanh nghiệp. Do vậy, những khó khăn, vướng mắc hiện nay cần giải quyết theo luật hiện hành và hợp đồng giao khoán đã ký với người dân.
Tại buổi làm việc, ông Trần Công Kha – Chủ tịch HĐQT VRG cho biết, hiện mức giá đền bù cho Cao su Kon Tum phía tỉnh ban hành chưa phù hợp, nếu thực hiện như phía tỉnh thì VRG chưa đảm bảo việc thu hồi vốn của Nhà nước, bởi VRG cũng là một doanh nghiệp Nhà nước. Toàn ngành có trên 40% lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, do vậy doanh nghiệp rất quan tâm đến quyền lợi, việc làm và thu nhập cho NLĐ.
Kết luận buổi làm việc, ông Lê Ngọc Tuấn – Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh cho rằng, hiện nguồn lực tài chính của địa phương đã có và sẵn sàng triển khai để đền bù cho doanh nghiệp khi thu hồi diện tích cao su, nhưng vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn do vướng mắc liên quan đến cơ chế, địa phương đang xin ý kiến của Chính phủ để có hướng giải quyết phù hợp nhất.

Văn Vĩnh, nguồn: http://tapchicaosu.vn/2023/05/26/thao-go-kho-khan-trong-cong-tac-thu-hoi-dat-tai-cao-su-kon-tum/, ngày 26/5/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>