Tin tức

Ấn Độ kỳ vọng giá cao su thiên nhiên tăng nhờ cắt giảm nguồn cung

18/03/2019

Trước tình hình giá cao su giảm liên tục, ba nước sản xuất cao su thiên nhiên lớn nhất thế giới – Thái Lan, Indonesia và Malaysia – đã quyết định cắt giảm nguồn cung để hỗ trợ tăng giá cao su trên thị trường quốc tế. Trong buổi họp giữa các bộ trưởng các nước trên tại Bangkok, ba nước đã quyết định giảm khoảng 300.000 tấn trong nguồn cung cao su thiên nhiên ra thế giới. Ba nước này chiếm phần lớn tổng sản lượng cao su thiên nhiên thế giới, phần lớn trong số đó xuất khẩu sang nhiều nước, bao gồm Ấn Độ. Động thái này của 3 nước tương tự như những gì diễn ra với sản xuất dầu thô – vốn có nguồn cung được kiểm soát bởi OPEC, một tổ chức liên chính phủ của 14 nước sản xuất dầu thô.


Kiểm soát nguồn cung nhằm giúp nâng giá cao su thiên nhiên, qua đó mang lại lợi ích cho nông dân Ấn Độ nhưng tác động tới người tiêu dùng, bao gồm các nhà sản xuất lốp xe. “Quyết định này của nhóm liên bộ trưởng ba nước Thái Lan, Indonesia, và Malaysia sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các nước sản xuất cao su thiên nhiên, bao gồm Ấn Độ. Nhưng hiện vẫn chưa rõ mức độ hiệu quả của hệ thống giám sát để kiểm soát nguồn cung”, theo Giám đốc các vấn đề kinh tế của Tổng cục Cao su Ấn Độ Toms Joseph.

Dữ liệu do Tổng cục Cao su Ấn Độ cho thấy tổng kim ngạch nhập khẩu cao su thiên nhiên của nước này từ tháng 4 – 8/2018 đạt 220.000 tấn. Trong năm tài chính 2017 – 18, tổng kim ngạch nhập khẩu cao su thiên nhiên của Ấn Độ dự kiến đạt 470.000 tấn, so với mức 426.000 tấn trong năm tài khóa trước, chủ yếu từ 3 nước sản xuất cao su lớn nhất nói trên.
Description: India-Natural-Rubber-Trend-in-Production-Consumption-Import-300x172 Ấn Độ kỳ vọng giá cao su tự nhiên tăng nhờ cắt giảm nguồn cung
Trong khi đó, các bộ trưởng của ba nước trên cho hay: “Tâm lý thị trường tiêu cực và kinh tế toàn cầu bất ổn tiếp tục tác động lên thị trường, lên sinh kế của hàng triệu nông dân sản xuất nhỏ tại khu vực này. Các nước này đã thành lập Kế hoạch thỏa thuận hạn mức xuất khẩu (AETS) thuộc Hội đồng Cao su quốc tế ba bên (ITRC) và yêu cầu các cán bộ liên quan triển khai các quyết định này trong vòng 2 tuần”.
Những người sản xuất nhỏ (nông dân tiểu điền) đóng góp gần 85% tổng nguồn cung cao su thế giới. Ba nước này cũng đã đưa ra các kế hoạch thúc đẩy tiêu dùng cao su thiên nhiên nội địa.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>