Tin tức

Các nước thúc đẩy đa dạng hóa tiền tệ trong thương mại

05/06/2023

Nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển, đang đẩy nhanh việc đa dạng hóa rổ tiền tệ trong giao dịch thương mại quốc tế và tránh phụ thuộc quá mức vào USD. 


Cuối tháng 4/2023, Argentina đã quyết định sẽ thanh toán hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bằng đồng Nhân dân tệ thay vì USD. Quyết định là để giảm áp lực đối với dự trữ ngoại hối bằng USD vốn đang cạn kiệt nhanh chóng của Argentina. “Gần 25% hàng hóa nhập khẩu của chúng tôi đến từ Trung Quốc. Điều đó có nghĩa rất nhiều DN nhỏ và vừa của chúng tôi đang phụ thuộc vào nguồn cung từ thị trường này và việc thanh toán bằng Nhân dân tệ mang lại lợi ích cho họ’’, ông Daniel Rosato, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp vừa và nhỏ Argentina, cho biết.
Quá trình đa dạng hóa tiền tệ trong thanh toán thương mại của Argentina chưa dừng lại ở đây. Nước này đang trong quá trình thảo luận với Brazil, nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh, để thiết lập một đồng tiền chung sử dụng cho thương mại giữa hai nước. Trước đó ngày 29/3, Brazil cũng đã ký thỏa thuận sử dụng đồng Nhân dân tệ và đồng Real của Brazil trong thương mại song phương với Trung Quốc.
Việc nền kinh tế Hoa Kỳ đang trải qua lạm phát kéo dài
và phải liên tục tăng lãi suất. Ảnh minh họa
“Hiện đang có xu hướng các nước giảm lượng dự trữ bằng USD và thay thế bằng đồng nội tệ của các đối tác thương mại. Tất nhiên, Hoa Kỳ vẫn là nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng vai trò của USD sẽ giảm đi’’, ông Andres Serbin, chuyên gia kinh tế Argentina, cho hay. Việc nền kinh tế Hoa Kỳ đang trải qua lạm phát kéo dài và phải liên tục tăng lãi suất đang gây áp lực lên các quốc gia chủ yếu sử dụng USD trong thanh toán thương mại. Các chuyên gia cho rằng, bằng cách sử dụng đồng tiền song phương, các nền kinh tế đang phát triển có thể giảm bớt áp lực tỷ giá, nguy cơ cạn kiệt dự trữ ngoại hối và những rủi ro đến từ việc phụ thuộc quá nhiều vào USD. Hiện tại, nhiều quốc gia như Nga, Iran, Thái Lan và Bangladesh cũng đang tích cực sử dụng đồng nội tệ trong thương mại song phương với các bạn hàng chủ chốt.

Đức Cường, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/cac-nuoc-thuc-day-da-dang-hoa-tien-te-trong-thuong-mai-20230601155901992.htm, ngày 01/6/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>