Tin tức

Cải tiến van xả áp trên bình phun phòng trị bệnh cao su góp phần tăng năng suất lao động

09/01/2023
Trong số 47 công trình sáng tạo toàn quốc năm 2022 được Trung ương Đoàn vinh danh vừa qua, tuổi trẻ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) có công trình “Cải tiến van xả hơi cho bình phun 8 lít phục vụ công tác phun phòng trị bệnh trên vườn cây tái canh trồng mới và vườn cao su kiến thiết cơ bản” của nhóm tác giả gồm anh Đỗ Minh Thắng và chị Đặng Thị Phương Thảo – Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng.

 Trực tiếp gắn bó với công nhân trên vườn cây, anh Đỗ Minh Thắng – Bí thư Đoàn, Tổ trưởng Tổ chăm sóc và chị Đặng Thị Phương Thảo – Phó Bí thư Đoàn, Nhân viên kỹ thuật nông nghiệp nông trường (NT) Minh Hòa, luôn ấp ủ những sáng kiến, cải tiến để giảm cường độ, góp phần tăng năng suất lao động.

Anh Đỗ Minh Thắng được vinh danh Tuổi trẻ
sáng tạo toàn quốc vào ngày 04/12/2022
Chia sẻ về thực tiễn của công trình vừa được vinh danh sáng tạo trẻ toàn quốc, anh Đỗ Minh Thắng, cho biết, trong công tác phun phòng trị bệnh trên vườn cây kiến thiết cơ bản (KTCB), hiện tại NT sử dụng hai loại bình phun: thứ nhất là bình phun chạy bằng đồng cơ điện với dung tích 16 lít và thứ hai là bình phun hơi nén với dung tích 8 lít. Bình 16 lít thì dùng để phun cỏ và bình 8 lít thì dùng để phun phòng trị bệnh trên vườn KTCB. Công nhân sử dụng bình 8 lít trong thời gian nhất định thì bộ phận xả áp lâu ngày sẽ bị rò rỉ, không giữ hơi nén được lâu, phải bơm hơi nhiều lần trong quá trình phun thuốc. “Còn sử dụng bình 16 lít sau khi phun cỏ để phun phòng trị bệnh trên cây cao su, đặt biệt là cây mới trồng năm thứ nhất thì sẽ cháy lá do còn tồn dư thuốc diệt cỏ trong bình. Trước nhu cầu thực tế để giảm cường độ và tăng năng suất lao động, chúng tôi đã tìm tòi nghiên cứu và cải tiến van xả áp bình phun 8 lít. Đối với dụng cụ cải tiến mới có khả năng khắc phục được nhược điểm của các dụng cụ truyền thống và rút ngắn thời gian thực hiện công việc phun phòng trị bệnh của công nhân” – anh Thắng, chia sẻ.
Sau khi lên ý tưởng và thiết kế mẫu, anh Thắng liên hệ các tiệm sửa xe máy quanh vùng để thu gom van săm xe đã qua sử dụng. Sau đó, tiến hành lắp ráp đưa vào sử dụng cho toàn thể công nhân tổ chăm sóc, bảo vệ thực vật và ghi nhận kết quả phản hồi tích cực từ người lao động. Kinh phí thực hiện chỉ 10.000 đồng/1 bộ sản phẩm.
Nhận xét về hiệu quả của sáng kiến, chị Nguyễn Thị Thanh Loan Phương – Giám đốc NT Minh Hòa, cho biết, cải tiến van xả áp bình phun 8 lít đã khắc phục lỗi bị rò rỉ trên van xả áp của bình và tăng năng suất lao động đáng kể. Qua đó, rút ngắn thời gian thực hiện công việc phun phòng trị bệnh của công nhân. Cách tạo ra bộ dụng cụ đơn giản, dễ làm, chi phí rẻ, độ bền cao, dễ lắp ráp, sửa chữa. Việc áp dụng giải pháp đã góp phần thực hiện tốt quy trình kỹ thuật trong công tác quản lý sản xuất.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>