Tin tức >> Chính sách có liên quan

Cơ hội gia tăng thương mại Việt – Lào từ các hiệp định thương mại

12/08/2016

 Ngày 05/8/2016, tại Hà Nội, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Lào tại Hà Nội, Bộ Công Thương Lào tổ chức Hội nghị phổ biến Hiệp định Thương mại, Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào với mục đích tuyên truyền, phổ biến các chính sách ưu đãi đặc thù đến cộng đồng doanh nghiệp hai nước. 


 Trong bối cảnh Cộng đồng kinh tế ASEAN hình thành vào 31/12/2015 với nhiều cơ hội và thách thức đặt ra đối với hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN, quan hệ hữu nghị, hợp tác đặc biệt giữa Việt Nam - Lào một lần nữa được khẳng định và phát huy. 

Ngày 3/3/2015 hai bên đã ký Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Lào (thay thế bản Hiệp định ký năm 1998), trong đó đã tích hợp nội dung Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Lào để đảm bảo tính ổn định và bền vững của các cam kết ưu đãi thương mại giữa hai nước (thay vì gia hạn hàng năm, thì nay tự động gia hạn trong thời gian 5 năm nếu như các Bên không có ý kiến khác thông báo lẫn nhau bằng văn bản). Hiệp định này được coi là một công cụ hữu hiệu để thực hiện mong muốn của cả hai nước nhằm thúc đẩy, tăng cường hợp tác kinh tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước  tiếp cận với mức ưu đãi thuế quan đặc biệt giảm 0% hoặc bằng một nửa (50%) với trên 95% các dòng thuế hàng hóa so với mức thuế ATIGA trong ASEAN. 
Sau đó, vào ngày 27/6/2015, lãnh đạo hai nước lại tiếp tục ký Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam – Lào. Theo đó, hai nước giành cho nhau các ưu đãi riêng mà không áp dụng cho bất kỳ nước nào khác như: mở rộng giảm thuế nhập khẩu 0% đối với hàng hóa xuất xứ hai nước; miễn thuế giá trị gia tăng và miễn giảm các biện pháp hàng rào kỹ thuật đối với hàng hóa do các nhà đầu tư Việt Nam sản xuất, nuôi trồng tại các tỉnh biên giới của Lào khi nhập khẩu về Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động thương mại của doanh nghiệp hai nước tại khu vực biên giới... Đồng thời, Hiệp định cũng sẽ thúc đẩy việc xây dựng và phát triển các cửa khẩu biên giới Việt – Lào, trở thành những cửa ngõ và cầu nối trung chuyển hàng hóa giữa các nước trong khu vực và thế giới; phục vụ thuận lợi hóa thương mại trong khu vực.
Sau khi hai Hiệp định được ký kết, các Bộ ngành và cơ quan liên quan của hai nước đã rất tích cực trong việc hoàn thiện các thủ tục phê chuẩn trong nước để sớm đưa nội dung hai Hiệp định này đi vào thực thi. Bộ Chính trị hai nước đã có chỉ đạo trực tiếp việc tuyên truyền, phổ biến nội dung và các điểm mới của 2 Hiệp định tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Lào. 
Phát biểu tại hội nghị, ông Thongsavanh Phomvihan - Đại sứ Lào tại Việt Nam - cho biết, tháng 7 vừa qua, Bộ Công Thương hai nước đã phối hợp tổ chức các Hội nghị phổ biến Hiệp định Thương mại, Hiệp định Thương mại biên giới Việt – Lào tại các tỉnh Savannakhet, Vientiane và Luang Prabang của Lào. Hội nghị phổ biến lần này cũng nằm trong chuỗi sự kiện phổ biến Hiệp định nói trên, theo tinh thần triển khai thực hiện Hiệp định hợp tác song phương giữa hai nước Việt Nam – Lào giai đoạn 2016-2020 và Thỏa thuận hợp tác song phương hai nước năm 2016, Biên bản cuộc họp UBLCP Việt – Lào lần thứ 38 của Phân ban hợp tác hai nước. 
Đại sứ bày tỏ hi vọng, các Hiệp định này sẽ là động lực thúc đẩy doanh nghiệp hai nước mở ra nhiều cơ hội kết hợp làm ăn, kinh doanh cùng có lợi, góp phần tăng cường, nâng cao quan hệ hợp tác hữu nghị, thúc đẩy trao đổi mua bán thương mại giữa DN hai nước.
Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 5/2016, kim ngạch thương mại hai nước đạt 375 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 195 triệu USD, còn nhập khẩu của Việt Nam từ Lào đạt 180 triệu USD. Hai bên đang phấn đấu để đưa kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng trưởng khoảng 20% trong năm nay. 
Thời gian tới, Chính phủ hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hiệp định đã ký; phát triển hệ thống kênh phân phối hàng Việt Nam tại Lào; xây dựng các trung tâm xúc tiến thương mại và hỗ trợ các hoạt động của các DN Việt Nam tại Lào. Đồng thời quán triệt sâu sắc chỉ đạo của lãnh đạo hai nước trong việc triển khai các chiến lược hợp tác giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, trong đó xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp, thông thoáng và có lợi cho hoạt động kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Nguồn: Báo điện tử Công Thương, http://www.trungtamwto.vn/tin-tuc/co-hoi-gia-tang-thuong-mai-viet-lao-tu-cac-hiep-dinh-thuong-mai, ngày 08/8/2016 (Hoa Trần trích dẫn)
(Đính kèm tài liệu liên quan: Thông tư số 10/2016 ngày 01/7/2016 của Bộ Công Thương về việc Hướng dẫn thực hiện một số điều của Hiệp định Thương mại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>