Tin tức >> Chính sách có liên quan

Trung Quốc áp dụng biện pháp phòng chống virus Zika đối với hàng hóa nhập khẩu

18/08/2016
Trung Quốc đã ban hành “Thông tư phòng chống virus Zika” (Notice on Prevention and Control of ZIKA Virus) có giá trị trong 12 tháng kể từ ngày 02/3/2016 và ảnh hưởng đến hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc vì container cần có giấy chứng nhận xử lý diệt muỗi nếu đến từ các nước có nhiễm virus Zika.

Trung Quốc sẽ tiến hành kiểm tra thân nhiệt, kiểm tra y tế và dịch đối với người nhập cảnh từ các nước chịu ảnh hưởng của Zika. Trong trường hợp người nhập cảnh có những biểu hiện như: sốt, đau đầu, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi… cần chủ động khai báo với cơ quan kiểm nghiệm kiểm dịch nơi cửa khẩu. Sau khi nhập cảnh nếu xuất hiện những biểu hiện trên cần đến bác sĩ để kiểm tra y tế ngay lập tức và khai báo những thông tin cần thiết.
Còn đối với phương tiện giao thông chuyên chở và container nhập khẩu từ các nước chịu ảnh hưởng của Zika phải có giấy chứng nhận đã thực hiện biện pháp xử lý diệt muỗi, trường hợp không có giấy chứng nhận này, cơ quan kiểm tra giám sát của Trung Quốc sẽ tiến hành xử lý diệt muỗi tại cảng cho lô hàng.
Trong Thông tư này, Trung Quốc đã đưa ra danh sách 40 nước trong vùng chịu ảnh hưởng của Zika và sẽ cập nhật vào danh sách này những nước phát hiện có nhiễm virus Zika. Danh sách 40 nước gồm:
-          Châu Mỹ (31 nước): Aruba, Bonaire, Barbados, Bolivia, Brazil, Colombia, Costa Rica, Curacao, Dominican Republic, Ecuador, Salvador, Guyana, Guadeloupe, Guatemala, French Guiana, Haiti, Honduras, Jamaica, Martinique, Mexico, Nicaragua, Panama, Paraguay, Puerto Rico, Saint-Martin, Sint Maarten, Saint Vincent and the Grenadines, Surinam, Virgin Islands, Venezuela, Trinidad and Tobago. 
-          Châu Đại Dương (6 nước): Samoa, American Samoa, Solomon Islands, Marshall Islands, Tonga, Vanuatu.
-          Châu Á (2 nước): Maldives, Thái Lan
-          Châu Phi (1 nước): Cape Verde
Trong quá trình xuất khẩu cao su vào thị trường Trung Quốc, các đơn vị Hội viên nếu có gặp các vướng mắc về việc áp dụng kiểm dịch virus Zika đối với container hàng hóa, vui lòng thông tin đến Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam để có các biện pháp chủ động ứng phó phù hợp và kịp thời.

 

Hiệp hội Cao su Việt Nam (HT tổng hợp) 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>