Tin tức >> Chính sách có liên quan

Từ ngày 1/6/2016 ngân hàng chính thức mở lại cho vay ngoại tệ

31/05/2016

 (VOH) - Từ ngày 01/6/2016, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ được vay vốn bằng ngoại tệ theo Thông tư số 07/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2015/TT-NHNN quy định hoạt động cho vay bằng ngoại tệ mà Ngân hàng Nhà nước mới ban hành.


 Cụ thể, Thông tư 07/2016/TT-NHNN cho phép tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối xem xét quyết định cho khách hàng là người cư trú vay vốn ngắn hạn bằng ngoại tệ để đáp ứng các nhu cầu vốn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay.

Quy định trên được thực hiện đến hết ngày 31/12/2016.
Phân tích về quyết định này của Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết, việc cho vay này nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp giảm chi phí lãi vay (vì lãi suất vay bằng ngoại tệ chỉ bằng một nửa hoặc thấp hơn so với vay bằng VND), giúp doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm, nâng cao cơ hội cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài.
Các ngân hàng đã sẵn sàng, bắt đầu từ ngày 1/6/2016 sẽ thực hiện theo đúng Thông tư 07 mà Thống đốc NHNN đã ban hành.
Vấn đề thị trường đặt ra đó là ngân hàng sẽ đảm bảo nguồn cung ngoại tệ nhiều hơn so với những tháng vừa qua.
“Hiện nay, chúng tôi đánh giá, thanh khoản ngoại tệ của các ngân hàng khá dồi dào, nguồn cung ngoại tệ sẵn sàng đáp ứng được yêu cầu vay ngoại tệ của các doanh nghiệp xuất khẩu. Hơn nữa, các doanh nghiệp xuất khẩu sau khi vay ngoại tệ thì lại bán ngoại tệ cho ngân hàng để lấy tiền đồng thanh toán các khoản chi phí mua nguyên vật liệu trong nước” – ông Minh cho biết thêm.
Để xem toàn văn Thông tư 07/2016/TT-NHNN, vui lòng nhấn vào nút “Tải về”.
 


Quay về Tải về...

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>