Tin tức

Công bố Báo cáo “Việt Nam 2035: Hướng tới thịnh vượng, sáng tạo, công bằng và dân chủ”

29/02/2016

 Ngày 23/02/2016, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng thế giới (WB) tổ chức Lễ công bố Báo cáo “Việt Nam 2035: Hướng tới thịnh vượng, sáng tạo, công bằng và dân chủ”.


Tham dự buổi Lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, ông Jim Young Kim – Chủ tịch Nhóm ngân hàng thế giới (WBG), ông Axel van Trotsenburg – Phó Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB), bà Victoria Kwakwa – Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế, đại sứ quán một số nước tại Việt Nam, chuyên gia trong nước và quốc tế...
Báo cáo là sáng kiến chung của Chính phủ Việt Nam và WB, được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch WBG Jim Young Kim chấp thuận vào tháng 7/2014, do nhóm chuyên gia của Việt Nam và WB soạn thảo dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, ông Axel van Trotsenburg -  Phó Chủ tịch WB, bà Victoria Kwakwa – Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam và ông Sudhir Shetty – Chuyên gia Kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Phát biểu tại Lễ công bố, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Báo cáo “Việt Nam 2035: Hướng tới thịnh vượng, sáng tạo, công bằng và dân chủ” là báo cáo quan trọng về một Việt Nam trong 20 năm tới đây, một Việt Nam sau 50 năm thực hiện đổi mới. Những vấn đề vừa có tính thời sự vừa có tính chiến lược như: năng lực cạnh tranh, hệ thống sáng tạo, an sinh, môi trường, nông nghiệp, nông thôn, đô thị hóa, quản lý, quản trị… đã được các chuyên gia Việt Nam và WB nghiên cứu, trao đổi đưa ra những đánh giá, phân tích khuyến nghị có tính khoa học. Những khuyến nghị này sẽ được Chính phủ Việt Nam tham khảo trong quá trình hoạch định chính sách, trước hết là trong xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020 và nghiên cứu Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2020 - 2030.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong những điển hình về phát triển thành công. Từ một nước trong nhóm nghèo nhất thế giới, chỉ trong vòng một thế hệ, Việt Nam đã vươn lên trở thành một nước có thu nhập trung bình và đạt được nhiều thành tựu về kinh tế - xã hội tương đương với các quốc gia có mức thu nhập trung bình cao hơn. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam từ đầu những năm 90 (thế kỷ XX) thuộc hàng cao nhất thế giới và tốc độ giảm nghèo cũng nhanh chưa từng có. Tuy nhiên, những gì đạt được chưa đáp ứng đầy đủ nguyện vọng, lơị ích của nhân dân, vì vẫn còn nhiều thách thức lớn cần giải quyết. Ví dụ, cấu trúc quản trị của Việt Nam đã đến lúc cần thay đổi. Các cơ chế phù hợp trong việc đưa đất nước trở thành một nước thu nhập trung bình thấp đến nay bộc lộ những nhược điểm, bất cập nếu không được đổi mới kịp thời sẽ ảnh hưởng đến quá trình đưa đất nước trở thành một nước thu nhập trung bình cao.
Bên cạnh các thách thức của thế giới, như kinh tế toàn cầu đang chững lại, xung đột địa - chính trị, cách mạng khoa học - công nghệ, mô hình kinh doanh mới và biến đổi khí hậu toàn cầu, Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội trong nước, công cuộc hiện đại hóa nền kinh tế chưa hoàn thành…. Mặc dù quá trình hội nhập quốc tế có nhiều tiến triển và Việt Nam đã tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu nhưng lợi ích của hội nhập vẫn bị hạn chế do thiếu kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài… Đến năm 2035, tròn 60 năm ngày thống nhất đất nước, Việt Nam kỳ vọng trở thành một quốc gia có nền kinh tế công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Khát vọng này càng trở nên mãnh liệt hơn khi nhìn vào những thành tựu nổi bật của các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a,….
Khát vọng chung của Việt Nam năm 2035 được thể hiện ở những điểm sau:
- Một xã hội thịnh vượng, có thu nhập ở mức trung bình cao của thế giới. Vị thế quốc gia được nâng cao. Phát triển các ngành kinh tế hiện đại và kinh tế tri thức trong mạng lưới các đô thị hiện đại kết nối tốt và hiệu quả sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
- Một xã hội hiện đại, sáng tạo và dân chủ đóng vai trò động lực thúc đẩy phát triển trong tương lai. Mọi người dân được bảo đảm bình đẳng về cơ hội phát triển, đồng thời phải hoàn thành trách nhiệm của mình, coi trọng lợi ích của cả dân tộc và cộng đồng.
- Một nhà nước pháp quyền hiệu quả và bảo đảm trách nhiệm giải trình. Trong đó, mối quan hệ giữa Nhà nước với người dân và giữa Nhà nước với thị trường cần được làm rõ hơn. Nhà nước thiết lập các thể chế xã hội vững mạnh nhằm bảo đảm quyền lực thuộc về nhân dân, tăng cường trách nhiệm giải trình.
- Quốc hội sẽ bao gồm nhiều đại biểu chuyên trách với trình độ chuyên môn cao và có khả năng tự chủ về thể chế để đại diện cho nhân dân. Tư pháp sẽ có một vị trí phù hợp, với quyền tự chủ và năng lực mạnh mẽ hơn để giải quyết các tranh chấp trong một xã hội và một nền kinh tế đa dạng hơn. Bộ máy hành pháp sẽ được tổ chức tốt theo chiều dọc và chiều ngang với các chức năng rõ ràng từ Trung ương đến địa phương.
- Một xã hội văn minh, trong đó mỗi người dân và mỗi tổ chức chính trị - xã hội (toàn bộ hệ thống chính trị) được bình đẳng trước pháp luật.
- Một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng các quốc gia trên toàn cầu. Tham gia xây dựng các liên minh toàn cầu và hoàn thành các trách nhiệm toàn cầu, hướng tới hòa bình, an ninh và chủ động tìm kiếm các cơ hội hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu.
- Một môi trường bền vững. Lồng ghép vấn đề hình thành khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu vào quy hoạch kinh tế, chính sách xã hội và đầu tư hạ tầng để giảm thiểu rủi ro về biến đổi khí hậu. Việt Nam cũng sẽ phát triển các nguồn năng lượng đa dạng, sạch và an toàn./.
 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>