Tin tức

Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến tăng trưởng kinh tế của Pháp

16/03/2020

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire vừa đưa ra nhận định rằng bệnh dịch Covid-19 sẽ tác động "nghiêm trọng" đến phát triển kinh tế của nước này. Theo đó, tăng trưởng GDP của Pháp trong năm nay có thể ở dưới mức 1%.


 

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cho rằng cần sớm có kế hoạch phục hồi kinh tế sau khủng hoảng Covid-19. (Ảnh: France Inter)
Pháp hiện là nước đứng thứ 5 thế giới về sự lây lan của virus Corona, với 1.209 ca nhiễm và 19 người tử vong tính tới sáng 09/3. Thị trường chứng khoán ở Pháp tiếp tục giảm trong ngày đầu tuần (-5,71%) trong bối cảnh các trung tâm tài chính khác trên thế giới có phản ứng tiêu cực về tình trạng giá dầu đi xuống và ảnh hưởng kinh tế do dịch Covid-19.
Chính phủ Pháp đang phải triển khai mọi biện pháp để ngăn chặn đà lây lan của bệnh dịch, hạn chế hậu quả đối với sức khỏe của người dân và nền kinh tế. Dự kiến hôm nay, đại diện các doanh nghiệp và thành phần kinh tế sẽ tham dự cuộc họp thứ 3 kể từ khi xuất hiện dịch bệnh ở Pháp với các Bộ trưởng Tài chính và Lao động để đánh giá tình hình.
Một số lĩnh vực của nền kinh tế Pháp đang bị suy yếu nghiêm trọng bởi bệnh dịch, nhất là lĩnh vực tổ chức sự kiện, dịch vụ, giải trí, du lịch, giao thông vận tải... Doanh thu của các công ty thương mại giảm từ 12 – 15% kể từ khi chuyển sang giai đoạn 2 của bệnh dịch. Trước đó trong tháng 01/2020, Bộ trưởng Kinh tế Pháp ước tính tăng trưởng kinh tế của Pháp có thể ở mức 1,3%.
Phát biểu trên kênh France Inter sáng 09/3, Bộ trưởng Bruno Le Maire cho rằng dịch bệnh đã tác động tiêu cực tới sự phát triển kinh tế của Pháp. Ông nói: Chúng tôi thấy rõ nguy cơ rằng tăng trưởng GDP của Pháp có khả năng ở dưới mức 1% trong năm 2020. Dịch bệnh cũng đang tác động tiêu cực tới việc làm ở Pháp.
Ông Bruno Le Maire cho rằng bệnh dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng kép, tác động tiêu cực đến cả sức khỏe và kinh tế. Vì vậy cần phải xem xét lại hệ thống kinh tế toàn cầu và Pháp cần phải có biện pháp khắc phục để giảm bớt sự phụ thuộc cung cầu vào một số thị trường lớn khác như Trung Quốc, trong đó có lĩnh vực sản xuất dược phẩm.
Ngân hàng trung ương Pháp cũng vừa hạ dự báo về mức tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý đầu tiên của 2020, xuống còn 0,1% so với mức 0,3% công bố đầu năm. Thống đốc Ngân hàng Pháp François Villeroy de Galhau cho biết, kết quả khảo sát của 8.500 doanh nghiệp cho thấy sự sụt giảm rất lớn trong sản xuất công nghiệp, nhất là ô tô, thiết bị điện, sản phẩm máy tính và dược phẩm. Các ngành khác như dịch vụ, khách sạn, vận chuyển và việc làm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh. Nguyên nhân là do sự gián đoạn chuỗi cung ứng từ thị trường Trung Quốc.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>