Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Australia và Mỹ tham gia đàm phán FTA kỹ thuật số khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

22/11/2021

Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan sẽ hội đàm với người đồng cấp Mỹ Gina Raimondo về một hiệp định thương mại tự do (FTA) kỹ thuật số mới trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.


 Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan. Ảnh: ABC/TTXVN

Ngày 17/11/2021, Bộ trưởng Thương mại Australia, ông Dan Tehan sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp tại Hoa Kỳ, bà Gina Raimondo Singapore để bàn thảo về một hiệp định thương mại tự do (FTA) kỹ thuật số mới trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, 2 bên sẽ có cuộc gặp riêng trong ngày 17/11 tại Singapore, trước khi cùng tham gia cuộc họp chung với các Bộ trưởng Thương mại của New Zealand và Singapore. Tại cuộc gặp mặt này, Bộ trưởng 2 nước dự kiến thảo luận về các biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế hậu đại dịch COVID-19 của Hoa Kỳ với khu vực vực Ấn Độ Dương  – Thái Bình Dương, trong đó, FTA kỹ thuật số được xác định là “tiền đề và trung tâm” để Hoa Kỳ tái tham gia với quy mô rộng lớn hơn vào khu vực này.
Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan cho biết phía Hoa Kỳ thông báo rằng họ đang phát triển một khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, được xem là cơ hội để Hoa Kỳ và các nước trong khu vực tiến đến một FTA kỹ thuật số nhằm thúc đẩy các sáng kiến chung cũng như tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn trong các chuỗi cung ứng quan trọng. Australia xem FTA kỹ thuật số là một bước đệm để Hoa Kỳ tái gia nhập vào Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau khi cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP – tiền thân của CPTPP) vào năm 2017.
Theo Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Raimondo, nước này mong muốn sẽ đóng một vai trò lớn hơn nữa trong các nền kinh tế của toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Washington kỳ vọng sẽ ký kết được một FTA mới với các nền kinh tế trong khu vực, tạo ra một khuôn khổ kinh tế mạnh mẽ.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>