Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Bỏ lại khó khăn năm 2020 lại phía sau, kinh tế Mỹ đang âm thầm hồi phục

08/02/2021

Tại Mỹ, vắc-xin ngừa Covid-19 đã được phủ sóng rộng hơn, số ca nhiễm Covid-19 đang giảm so với mức đỉnh gần đây và dữ liệu kinh tế của quốc gia này ngày càng khởi sắc.


CBO đã đưa ra những dự báo lạc quan hơn về kinh tế Mỹ 2021. (Nguồn: Bloomberg)
Theo dự báo được công bố của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO), GDP của Mỹ sẽ trở lại mức trước đại dịch vào giữa năm 2021 – một sự phục hồi nhanh hơn dự kiến ​​sau năm 2020 đầy khó khăn vi nn kinh tế ln nht thế gii. Một loạt các dự báo của CBO đối với nền kinh tế Mỹ như GDP thực tế tăng 3,7% vào năm 2021, tăng trưởng GDP bình quân đạt 2,6% trong 5 năm tới, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5,3% vào năm 2021 và tiếp tục là 4% trong giai đoạn 2024 đến 2025.
Bên cạnh đó, lạm phát tăng lên 2% sau năm 2023, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu tăng lãi suất quỹ liên bang vào giữa năm 2024 và triển vọng kinh tế được nâng cấp đến năm 2025. Anthony Nieves, Chủ tịch Ủy ban Khảo sát Kinh doanh Dịch vụ ISM nhận định: "Đó là một báo cáo tốt. Chúng ta sẽ thấy nửa đầu năm tốt đẹp và nửa cuối năm tốt hơn. Mọi thứ đang có vẻ lạc quan hơn".
CBO dự báo, tăng trưởng kinh tế quốc gia này sẽ phục hồi “nhanh chóng” và thị trường lao động sẽ trở lại bình thường nhanh hơn dự kiến ​​nh vào vic trin khai vắc-xin và mt loạt các đạo luật được ban hành vào năm 2020. Theo đó, lực lượng lao động cũng sẽ phục hồi trở lại mức trước đại dịch vào năm 2022. Đặc biệt, CBO cho biết, các dự báo tươi sáng hơn như trên chưa tính đến bất kỳ biện pháp kích thích mới nào, bao gồm cả gói giải cứu kinh tế lớn nhất lịch sử trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden.
Những dự báo trên đã được CBO thay đổi theo hướng tích cực hơn so với dự báo từ mùa hè năm 2020. Khi đó, Văn phòng này dự báo, dịch Covid-19 sẽ phá hoại khoảng 7.900 tỷ USD của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong thập kỷ tới. "Suy thoái không nghiêm trọng như dự kiến ​​và giai đon đầu ca s phc hi din ra sm hơn và mnh hơn d kiến, CBO nhn mnh.
Các nhân viên của CBO nói thêm rằng, đa số các doanh nghiệp đã tăng cường khả năng thích ứng với các biện pháp hạn chế do Chính phủ Mỹ áp đặt. Tuy nhiên, một số ngành nhất định như dịch vụ khách sạn và thực phẩm vẫn đang gặp khó khăn. Tuần trước, Viện Brookings cũng dự đoán, một "liều thuốc" hỗ trợ kinh tế khác như gói 1.900 tỷ USD ông Biden đã đề xuất, sẽ giúp nền kinh tế quốc gia này phát triển nhanh hơn.
Theo CNBC, các dự báo sáng sủa hơn về kinh tế Mỹ có thể sẽ gây ra nhiều tranh luận hơn nữa về việc liệu có nên thông qua gói giải cứu kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Biden hay không. Những dự báo này có thể khiến các nghị sỹ đảng Cộng hòa, những người đã thúc đẩy ông Biden thu hẹp quy mô đáng kể của gói giải cứu kinh tế và cho rằng, nền kinh tế không cần quá nhiều các biện pháp hỗ trợ.
Tuy nhiên, CBO cũng chỉ ra rằng, nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục duy trì dưới mức tiềm năng cho đến năm 2025 và rủi ro đối với nền kinh tế vẫn còn. Chủ tịch Fed Jerome H. Powell cũng cho rằng, nền kinh tế còn "một chặng đường dài mới phục hồi hoàn toàn" với hàng triệu người vẫn chưa làm việc và nhiều doanh nghiệp nhỏ đang phải đối mặt với áp lực.
Việt An (theo CNN, CNBC), nguồn: https://baoquocte.vn/bo-lai-kho-khan-nam-2020-lai-phia-sau-kinh-te-my-dang-am-tham-hoi-phuc-135973.html, ngày 05/02/2021 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>