Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Chủ tịch FED không đảm bảo kinh tế Hoa Kỳ “hạ cánh mềm”

16/05/2022

Theo ông Jerome Powell, FED chưa chắc đảm bảo được kinh tế Hoa Kỳ sẽ “hạ cánh mềm” – đưa lạm phát về ngưỡng mục tiêu mà vẫn giữ được tăng trưởng kinh tế và việc làm.


 Ông Jerome Powell. Ảnh: Reuters

Hôm 12/5/2022, Thượng viện Hoa Kỳ đã chính thức bỏ phiếu thông qua đề nghị tái bổ nhiệm ông Jerome Powell làm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) trong vòng 4 năm tới. Tuy nhiên, ngay từ đầu nhiệm kỳ mới, lạm phát vẫn sẽ là thách thức rất lớn với ông và cơ quan này – như lời ông Powell trả lời phỏng vấn trang Marketplace.
 
Kiềm chế lạm phát vẫn sẽ là ưu tiên chính và cơ quan này sẽ hành động mạnh mẽ để duy trì giá cả ổn định. Một tín hiệu tích cực với FED là số liệu lạm phát tháng 4 dù tiếp tục chạm mức kỷ lục 8,3% nhưng đã có dấu hiệu lập đỉnh và có thể dần đi xuống trong những tháng tới.
Tuần trước, FED đã nâng lãi suất chuẩn thêm 0,5% sau khi tăng 0,25% trong tháng 3. Các thị trường kỳ vọng Ủy ban Thị trường mở Liên bang sẽ tăng thêm 0,5% nữa trong cuộc họp vào tháng 6 và tiếp tục tăng lãi suất chuẩn cho đến cuối năm.
Về phần mình, ông Powell cho biết ông hiểu nỗi đau do lạm phát gây ra nhưng cho rằng FED cần phải hành động quyết liệt. “Mục tiêu của FED, tất nhiên, là để đưa lạm phát trở lại mức 2% mà không để nền kinh tế rơi vào suy thoái và giúp thị trường lao động tăng trưởng tốt”, ông nói.
Trước đó, ông Powell đã vấp phải một số chỉ trích vì FED đã trì hoãn trong việc tăng lãi suất và tạm ngừng chương trình mua trái phiếu ngay cả khi lạm phát tăng cao. Ngoài ra, trong cuộc họp báo tuần trước, ông đã nhấn mạnh rằng sẽ ngừng thực hiện các bước quyết liệt hơn như không xem xét tăng lãi suất ở mức 0,75%.
Nói trong cuộc phỏng vấn với MarketPlace, ông cho rằng ông không chắc những gì mà cơ quan này đã làm sẽ tạo ra sự khác biệt nhưng “FED đã làm tốt nhất có thể”.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>