Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Công nghệ ảnh hưởng tới sự hấp dẫn của xe điện như thế nào?

15/05/2023

Các nhà sản xuất ô tô đang đầu tư một khoản tiền lớn vào điện khí hóa, tung ra các mẫu xe mới, xây dựng nhà máy và phát triển công nghệ để tăng hiệu suất của xe điện (EV). Mặc dù cải tiến công nghệ pin thường được coi là điều cần thiết và quan trọng nhất để tăng phạm vi EV và hiệu quả, nhưng còn có những cách khác để tăng cường sự hấp dẫn của các loại xe điện đó là công nghệ mới. 


Dây đai an toàn có… sưởi
Nhà cung cấp ô tô Đức ZF tạo ra dây đai an toàn có sưởi
giúp tài xế tiết kiệm năng lượng sử dụng để làm ấm xe
Cái gọi là “đai nhiệt” này nghe có vẻ giống như một phụ kiện xa hoa, nhưng ZF tuyên bố hệ thống này được sử dụng đặc biệt khi nhiệt độ giảm vì có thể tăng phạm vi của xe điện lên tới 15% bằng cách giảm năng lượng cần thiết để làm nóng cabin. Trong xe điện, việc sưởi ấm cabin tiêu tốn rất nhiều năng lượng và có tác động trực tiếp đến phạm vi hoạt động của xe vì hệ thống kiểm soát khí hậu được cung cấp năng lượng từ pin. Ngoài ra, các phương tiện chạy bằng pin (BEV) không có khả năng tiếp cận lượng nhiệt dư thừa có thể sử dụng được như các mẫu động cơ đốt trong (ICE). Nhiệt độ lạnh cũng có thể làm giảm phạm vi BEV lên tới 30%. Điều này chủ yếu là do pin hoạt động tốt nhất trong khoảng từ 20 đến 40 độ C. ZF cho biết dây an toàn thực dụng của họ có thể tạo ra nhiệt độ từ 36 đến 40 độ C để giữ ấm cho hành khách.
Tính năng mới này hoạt động giống như dây an toàn thông thường, công ty hy vọng sẽ được người tiêu dùng chấp nhận rộng rãi vì nó có thể được sử dụng trong sản xuất hàng loạt. ZF đang làm việc với các tập đoàn ô tô lớn, những tập đoàn đã thể hiện sự quan tâm đến công nghệ này. Thật vậy, một vài năm nữa, rất có thể “đai nhiệt” có thể trở thành xu hướng chủ đạo.
Hiệu suất âm thanh
Nhà cung cấp hứa hẹn với khách hàng trải nghiệm nghe chất lượng cao với mức tiêu thụ năng lượng và trọng lượng giảm – những chỉ số chính có thể cải thiện phạm vi EV. Panasonic gọi hệ thống đang chờ cấp bằng sáng chế là thân thiện với môi trường và hiệu quả hơn. Công ty nhấn mạnh rằng công nghệ âm thanh của họ có thể nâng cao hiệu suất của phương tiện bằng cách cắt giảm mức tiêu thụ năng lượng của hệ thống. Trong các thử nghiệm, Panasonic nhận thấy rằng hệ thống âm thanh có thể giảm mức tiêu thụ điện năng tới 67%. Điều này lần lượt giúp bảo toàn năng lượng có thể được chuyển hướng để tăng phạm vi.
Ảnh minh họa
Phần mềm cải thiện hiệu quả
Các nhà cung cấp phần mềm cũng là một phần trong quá trình tìm kiếm hiệu quả EV cao hơn. Qnovo, một công ty phần mềm thông minh về pin, đã phát triển một hệ thống quản lý dựa trên các phân tích dự đoán và có thể nâng cao hiệu quả.
Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Qnovo, ông Nadim Maluf, nói rằng “bằng cách tăng cường tính chất hóa học của pin bằng các thuật toán thông minh và học máy, giải pháp của Qnovo cải thiện hiệu suất pin, phạm vi EV lên tới 10% và độ an toàn trong tất cả các loại xe điện với bất kỳ loại nào”. Công ty đã tạo ra công nghệ làm chậm quá trình xuống cấp của pin thông qua quá trình sạc được tối ưu hóa. “Việc liên tục tối ưu hóa pin, từ sạc nhanh đến quản lý sự xuống cấp, mang lại tuổi thọ cao hơn cho toàn bộ hệ thống lưu trữ năng lượng”, ông Maluf nói thêm. Ông Maluf cho biết Qnovo cung cấp phần mềm của mình cho các nhà sản xuất ô tô hàng đầu và sự quan tâm đến công nghệ của công ty đã tăng lên từ các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới, bao gồm cả ở châu Âu.
Lốp xe và mô–men xoắn
Các nhà cung cấp ô tô khác cũng đang tập trung vào các giải pháp
dành riêng cho EV, bao gồm công ty công nghệ Continental
Người phát ngôn nói của Continental cho biết: “Khi nói đến điện khí hóa, Continental đang đi đầu. Điều này áp dụng cho các hệ thống truyền động mới và hơn thế nữa, với phạm vi sản phẩm mở rộng từ lốp xe cải tiến đến máy tính hiệu suất cao và màn hình tương tác cho buồng lái được kết nối với hệ thống phanh thông minh”.
Lốp xe là tâm điểm của Continental khi nói đến hiệu quả của xe điện vì chúng có tác động rõ ràng đến hiệu suất. BEV nặng hơn xe ICE vì pin nặng. Điều này gây thêm căng thẳng cho lốp xe, đồng thời dẫn đến quãng đường phanh dài hơn. Nhưng có một lý do khác khiến xe điện được hưởng lợi từ lốp xe được thiết kế đặc biệt: mô–men xoắn động cơ điện. BEV tạo ra nhiều mô–men xoắn hơn so với xe chạy bằng động cơ diesel và xăng, đồng nghĩa với việc tăng tốc nhanh hơn. Mô–men xoắn tức thời này có thể làm tăng hao mòn. Nói tóm lại, các yêu cầu về lốp xe điện đối với xe điện là khác nhau.
Lốp xe có lực cản lăn thấp giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng và tăng phạm vi hoạt động. Công nghệ ContiSeal của Continental cũng có thể sửa chữa 80% tất cả các vết thủng lốp xe, giúp loại bỏ bánh dự phòng và giảm trọng lượng. Các nhà sản xuất ô tô đang dựa vào lốp EV của công ty này hiện bao gồm Tesla, Polestar, Mercedes–Benz, BYD, Kia và Porsche.
Công suất động cơ
Infinitum có trụ sở tại Texas tiết lộ động cơ điện lực kéo và lực đẩy
từ thông hướng trục thế hệ tiếp theo có thể tối đa hóa phạm vi EV
cho xe ô tô con và xe thương mại
Được gọi là Aircore Mobility, động cơ mang lại mật độ mô–men xoắn và công suất cao có nhiều ứng dụng bao gồm các ứng dụng hàng không, hàng hải, xây dựng, nông nghiệp và phụ trợ. Aircore Mobility sẽ ra mắt vào quý II năm 2023, với các nhà sản xuất ô tô tỏ ra rất quan tâm.  Động cơ thay thế stato bằng sắt quấn đồng nặng thường thấy trong động cơ bằng một đối trọng nhẹ – stato bảng mạch in (PCB). Công ty Infinitum cho biết động cơ của họ đáng tin cậy hơn động cơ thông thường, hiệu quả hơn 10%, nhỏ hơn và nhẹ hơn 50%, đồng thời sử dụng ít hơn 66% đồng. Ưu điểm chính của stato PCB là tăng hiệu quả đồng thời giảm tổn thất cơ học, cũng như tiếng ồn và độ rung. Công ty cũng cho biết động cơ này có thể đạt được mật độ dòng điện gấp 5 lần so với động cơ làm mát bằng chất lỏng thông thường.
“Infinitum đang đi tiên phong trong một phương pháp tiếp cận mới trong việc làm mát bằng chất lỏng để tăng cường mật độ năng lượng cho các động cơ. Công ty sử dụng phương pháp làm mát bằng chất lỏng cho phép chất làm mát tiếp xúc trực tiếp với stato. Điều này sau đó giảm thiểu nhiệt trên diện tích bề mặt lớn hơn và kéo dài tuổi thọ”, người phát ngôn nói thêm.
Việc tìm kiếm hiệu quả sử dụng xe điện có nhiều khía cạnh và công nghệ mới có thể giúp cải thiện phạm vi hoạt động và kéo dài tuổi thọ của xe. Vì các nhà sản xuất ô tô đang chi hàng tỷ USD cho điện khí hóa nên việc cải thiện hiệu suất của xe điện là chìa khóa, bất kể mức tăng nhỏ hay lớn.

Khôi Nguyên, nguồn: https://vneconomy.vn/automotive/cong-nghe-anh-huong-toi-su-hap-dan-cua-xe-dien-nhu-the-nao.htm, ngày 11/5/2023 (HG trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>