Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Đàm phán thương mại Trung - Mỹ kết thúc với dấu hiệu lạc quan

14/01/2019

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói: "Nếu kết quả của cuộc đàm phán là tốt thì không chỉ mang lại lợi ích cho Mỹ và Trung Quốc mà còn là tin tốt lành cho kinh tế thế giới".


 

Quốc kỳ Trung Quốc (trái) và quốc kỳ Mỹ (phải) tại một hội nghị. Ảnh: REUTES/TTXVN
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này và Mỹ ngày 09/01/2019 đã kết thúc cuộc đàm phán thương mại cấp Thứ trưởng tại thủ đô Bắc Kinh trong bối cảnh gia tăng lo ngại rằng cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ kéo kinh tế toàn cầu đi xuống.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra xác nhận trên song không thông báo kết quả cuộc đàm phán này. Theo Bộ trên, chi tiết của cuộc đàm phán sẽ được công bố sau.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói: "Nếu kết quả của cuộc đàm phán là tốt thì không chỉ mang lại lợi ích cho Mỹ và Trung Quốc mà còn là tin tốt lành cho kinh tế thế giới".
Theo ông Lục Khảng, việc các cuộc đàm phán kéo dài thêm 1 ngày so với kế hoạch là dấu hiệu tốt cho thấy hai bên rất coi trọng cuộc đàm phán này.
Cuộc đàm phán ban đầu được lên kế hoạch diễn ra trong 2 ngày đến ngày 08/01, nhưng sau đó được kéo dài sang ngày 09/01.
Theo các nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán, Trung Quốc và Mỹ dự định tổ chức một cuộc đàm phán cấp bộ trưởng trong đó sẽ có sự tham gia của Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.
Trước đó, cùng ngày, phái đoàn đàm phán Mỹ đã tỏ ý lạc quan về tiến triển trong đàm phán thương mại với Trung Quốc trong bối cảnh xuất hiện những dấu hiệu tiến triển trong các vấn đề, như thu mua nông sản Mỹ, các mặt hàng năng lượng và tăng cường tiếp cận thị trường Trung Quốc.
Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp Mỹ Ted McKinney cho biết các cuộc đàm phán đang đi đúng hướng và "có lợi cho Mỹ", song không tiết lộ thêm.
Trước tâm lý lạc quan về những tiến triển trong đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, các thị trường chứng khoán châu Á đã đồng loạt ngả sắc xanh khi chốt phiên giao dịch ngày 09/01.
Cụ thể, chỉ số Hang Seng trên thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) đã tăng 2,3% lên 26.462.32 điểm; chỉ số Shanghai Composite trên thị trường chứng khoán Thượng Hải (Trung Quốc) tăng 0,7% lên 2.544,34 điểm; chỉ số Nikkei trên thị trường chứng khoán Tokyo (Nhật Bản) tăng 1,1% lên 20.427,06 điểm.
Các chỉ số trên thị trường chứng khoán của Úc, Singapore, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), New Zealand, Ấn Độ, Indonesia, Philippines cũng đều đồng loạt tăng điểm.
Đây là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 12/2018 nhất trí về một thỏa thuận "đình chiến thương mại", theo đó Mỹ và Trung Quốc sẽ tạm ngừng việc đáp trả thuế quan đối với các mặt hàng xuất khẩu của nhau, tìm cách hoàn tất đàm phán về công nghệ và các quyền sở hữu trí tuệ trong vòng 90 ngày.
Chính quyền Mỹ cảnh báo tăng mức thuế từ 10% lên 25% trong trường hợp hai bên không đạt được một thỏa thuận khi hết thời hạn nói trên./.
Minh Châu/TTXVN, nguồn: https://bnews.vn/dam-phan-thuong-mai-trung-my-ket-thuc-voi-dau-hieu-lac-quan/110297.html, ngày 09/01/2019 (TD trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>