Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Đồng Nhân dân tệ dẫn đầu trong giao dịch xuyên biên giới

01/05/2023

 Lần đầu tiên từ trước đến nay, đồng Nhân dân tệ đã vượt qua USD để dẫn đầu trong các giao dịch xuyên biên giới của Trung Quốc tháng 3/2023.


Cụ thể, tổng giá trị các khoản thanh toán xuyên biên giới bằng đồng Nhân dân tệ của quốc gia này đã chạm mức kỷ lục hơn 3800 tỷ Nhân dân tệ trong tháng 3 (tương đương gần 550 tỷ USD), chiếm 48,4% tổng giá trị giao dịch. Trong khi đó, giá trị thanh toán bằng đồng USD giảm nhẹ xuống dưới mức 47%. Trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine, Trung Quốc đã tăng mạnh giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ với Nga như trong hoạt động mua bán năng lượng. Nền kinh tế số 2 thế giới cũng vừa đạt thỏa thuận giao dịch bằng Nhân dân tệ với một số nước khác như Brazil và Kazakhstan.

Đồng Nhân dân tệ. (Ảnh: AP)
Các lệnh trừng phạt nhắm vào hệ thống tài chính của Nga cũng buộc các công ty nước này chuyển giao dịch quốc tế từ đồng USD và đồng Euro sang tiền tệ các quốc gia khác. Đầu năm nay, Bộ Tài chính Nga cho biết đồng Nhân dân tệ “đang ngày càng quan trọng” với quỹ đầu tư quốc gia nước này. Tỷ lệ đồng Nhân dân tệ tối đa có thể nắm giữ đã được nâng gấp đôi, lên 60%, từ tháng 12 năm ngoái. Bộ này cũng đã bắt đầu bán đồng Nhân dân tệ trong tháng 1 để ngăn thâm hụt ngân sách ngày càng nới rộng và kêu gọi các doanh nghiệp và người dân chuyển tài sản sang đồng Ruble hoặc các tiền tệ “thân thiện” để tránh rủi ro bị phong tỏa.
Nga thắt chặt quan hệ với Trung Quốc từ tháng 02/2022, thời điểm nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Tháng 3 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm Nga và cam kết tăng hợp tác với Nga trong thương mại, đầu tư, chuỗi cung ứng, năng lượng và công nghệ cao. Đồng Nhân dân tệ đang ngày càng phổ biến tại Nga. Tuy nhiên, lo ngại rủi ro địa chính trị vẫn là rào cản trong tham vọng quốc tế hóa đồng tiền này của Trung Quốc. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tỷ trọng đồng Nhân dân tệ trong dự trữ ngoại hối toàn cầu là 2,7% vào cuối năm ngoái, giảm so với mức đỉnh 2,9% xác lập quý I cùng năm.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>