Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Giới chuyên gia dự báo giá dầu tăng nhẹ trong nửa sau năm 2019

01/04/2019

 Theo Reuters, 4 nhà giao dịch lớn nhất thế giới dự đoán dầu dầu thô Brent năm 2019 sẽ duy trì ở đầu 6, và tăng nhẹ trong nửa sau của năm vì thị trường thắt chặt.


 Cụ thể, bên lề Hội nghị Hàng hóa Toàn cầu FT, người đứng đầu Glencore ông Alex Beard dự đoán giá dầu Brent đạt khoảng 65 USD/thùng, trong khi giám đốc điều hành của Gunvor, ông Torbjorn Tornqvist ước tính giá nằm trong khoảng 60 – 70 USD/thùng.

"Tôi nghĩ họ Arab Saudi muốn thấy giá dầu ở mức hiện tại và không giảm", ông Tornqvist cho biết.
Theo ông Tornqvist, các yếu tố cơ bản sẽ thắt chặt một chút trong những tháng sắp tới khi công suất lọc dầu quay trở lại và các nhà máy mới đi vào hoạt động trong cuối năm, theo đó nhu cầu dầu thô cho thị trường sẽ nhiều hơn vào cuối năm. Dầu đá phiến Mỹ đang gia tăng nhưng thị trường vẫn ghi nhận một vài sự thắt chặt nhất định. 
Trong khi đó, Tập đoàn Vitol dự đoán giá dầu dao động ở quãng rộng hơn, với Giám đốc điều hành của Công ty ước tính giá dầu đạt 60 – 80 USD/thùng trong năm 2019.
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ kìm hãm đà tăng của giá dầu, vì tổ chức không muốn thấy giá vượt ngưỡng 80 USD/thùng vì lo ngại nhu cầu giảm, theo ông Hardy. OPEC dự kiến gặp mặt trong tháng 6 để thảo luận về khả năng kéo dài thỏa thuận giảm sản xuất. 
Năm ngoái, giá dầu giảm mạnh sau khi chạm đỉnh 4 năm ở gần mức 87 USD/thùng khi Mỹ gỡ lệnh cấm đối với một số nhà nhập khẩu dầu thô Iran. 
Lệnh miễn chịu trừng phạt sẽ hết hạn vào tháng 4, nhưng giới giao dịch không nhận thấy Iran có ảnh hưởng lớn đối với giá vì dự đoán một số nước nằm trong danh sách miễn nhiễm sẽ được làm mới. 
Phát biểu tại Hội nghị, ông Hardy dự đoán sự hiện diện của dầu thô Iran trong tháng 5 chỉ giảm nhẹ. 
Thứ Hai (25/3/2019), Trafigura cho hay giá dầu hiện tại dao động trong khoảng 66 – 67 USD/thùng có vẻ hợp lí, với khả năng tăng vào cuối năm nhưng triển vọng vĩ mô yếu hơn sẽ hạn chế đà tăng. 
 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>