Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu

11/10/2021

Theo IMF, rủi ro nợ, lạm phát và các xu hướng kinh tế khác nhau sau dịch khiến tăng trưởng toàn cầu năm nay có thể dưới 6%.


Ngày 05/10/2021, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm nay sẽ dưới mức 6% đã đưa ra hồi tháng 7. Giám đốc IMF, bà Kristalina Georgieva cho biết, các rủi ro liên quan đến nợ, lạm phát và các xu hướng kinh tế khác nhau sau đại dịch là nguyên nhân. Theo bà Georgieva, kinh tế toàn cầu đang phục hồi nhưng đại dịch tiếp tục gây ra trở ngại bởi "khoảng cách tiêm chủng lớn", khiến quá nhiều quốc gia có ít cơ hội tiếp cận với vaccine. Dự kiến, các nền kinh tế tiên tiến sẽ trở lại mức sản lượng kinh tế trước đại dịch vào năm 2022. Trong khi, hầu hết các nước mới nổi và đang phát triển sẽ cần "nhiều năm nữa" để phục hồi. "Phục hồi toàn cầu vẫn còn “tập tễnh” bởi tác động của đại dịch. Chúng ta không thể tiến về phía trước một cách vững vàng, như chúng ta đang đi mà có đá kẹt trong giày", bà nói.

Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn là động lực quan trọng của tăng trưởng. Đà phục hồi ở châu Âu cũng tích cực, nhưng tốc độ tăng trưởng lại đang xấu đi ở các nơi khác. Áp lực lạm phát – một yếu tố rủi ro chính – dự kiến giảm bớt ở hầu hết quốc gia vào năm 2022, nhưng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến một số nền kinh tế mới nổi và đang phát triển. Nguy cơ lạm phát gia tăng liên tục có thể khiến lãi suất tăng và thắt chặt các điều kiện tài chính.
Theo ông Eric LeCompte, CEO của Jubilee USA Network cho biết, nợ cao, giá lương thực tăng vọt và thiếu vaccine là những mối đe dọa lớn nhất mà các nước đang phát triển phải đối mặt. "Chúng tôi tính toán thiệt hại kinh tế sẽ lên tới hàng nghìn tỷ USD nếu các nước đang phát triển không thể tiếp cận vaccine", vị này nói.
Nợ toàn cầu hiện ở mức khoảng 100% GDP thế giới, có nghĩa là nhiều nước đang phát triển có rất ít khả năng vay thêm tiền. Minh bạch tốt hơn về các khoản nợ, thực hành quản lý nợ hợp lý và khuôn khổ pháp lý mở rộng sẽ giúp đảm bảo tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân, theo bà Georgieva. Người đứng đầu IMF kêu gọi các quốc gia giàu có cung cấp thêm vaccine cho các nước đang phát triển, gỡ bỏ các hạn chế thương mại. Theo "Our World in Data" của Đại học Oxford, gần 46% người dân trên thế giới đã tiêm ít nhất một mũi vaccine, tỷ lệ này chỉ là 2,3% đối với những người ở các nước thu nhập thấp.
Phiên An, nguồn: https://vnexpress.net/imf-ha-du-bao-tang-truong-toan-cau-4368006.html, ngày 06/10/2021 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>