Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

IMF hỗ trợ khẩn cấp 25 tỷ USD cho 70 quốc gia chịu tác động của COVID-19

22/06/2020

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 19/6/2020 cho biết họ dự kiến sẽ triển khai hỗ trợ khẩn cấp cho 70 quốc gia, trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp COVID-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp trên toàn cầu. 


 

Logo của Quỹ Tiền tệ quốc tế tại trụ sở ở Washington DC., Mỹ ngày 27/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Trong một cuộc họp báo trực tuyến mới đây, người phát ngôn của IMF Gerry Rice cho biết, IMF dự kiến sẽ có 70 quốc gia được hỗ trợ với khoản tiền khẩn cấp trị khoảng 25 tỷ USD.
Ông Rice cho hay khoản tài chính khẩn cấp này sẽ được giải ngân rất nhanh, các quốc gia nhận được tiền trong vòng vài ngày. Các khoản hỗ trợ này không bao gồm các điều kiện của IMF như trước đây.
Phát ngôn viên của IMF nhấn mạnh số tiền này để chi trả cho những khoản như lương của y tá và bác sĩ, thiết bị phòng hộ và thiết bị y tế giúp đối phó với khủng hoảng COVID-19.
Đối với khu vực châu Á và Thái Bình Dương, ông Rice cho biết 7 quốc gia đã nhận được khoản tài trợ khẩn cấp với tổng trị giá khoảng 1,5 tỷ USD.
Tại khu vực châu Phi ở phía Nam sa mạc Sahara, 28 quốc gia đã nhận được khoản tài trợ khẩn cấp với tổng trị giá gần 10 tỷ USD. Ông Rice lưu ý rằng con số này cao hơn nhiều so với mức cho vay trung bình hàng năm của IMF là 1 tỷ USD cho khu vực trên.
Hơn 100 quốc gia đã yêu cầu IMF tài trợ khẩn cấp trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến khó lường. Định chế cho vay đa phương này hồi đầu năm nay cũng cho biết, họ đã tăng gấp đôi quyền tiếp cận các biện pháp tài chính khẩn cấp của mình để đáp ứng nhu cầu dự kiến của các quốc gia thành viên.
Trong báo cáo “Triển vọng kinh tế thế giới” công bố hồi giữa tháng 4, IMF dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm 3% trong năm 2020 do đại dịch COVID-19. Định chế này gọi đó là "mức suy thoái kinh tế tồi tệ nhất" kể từ cuộc Đại suy thoái hồi những năm 1930.
Tổng Giám đốc IMF, bà Kristalina Georgieva hồi tháng 5 cho biết, IMF "rất có thể" sẽ cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu sâu hơn nữa, vì dữ liệu đến từ nhiều quốc gia còn tệ hơn cả những dự báo bi quan nhất của IMF. Bản cập nhật các dự báo của IMF sẽ được công bố trong tuần tới./.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>