Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Kinh tế nhiều nước tăng trưởng chậm

18/11/2019

Theo Reuters và Tân Hoa xã, ngày 14/11/2019, Văn phòng Chính phủ Nhật Bản công bố báo cáo thống kê cho thấy, kinh tế nước này trong quý III/2019 đã tăng trưởng quý thứ tư liên tiếp, song tốc độ tăng trưởng chậm hơn dự kiến làm dấy lên quan ngại về "sức khỏe" của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. 


Cụ thể, GDP của Nhật Bản trong quý III tăng 0,2% so cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm mạnh so mức tăng trưởng 1,8% của quý II cũng như mức dự báo tăng 1% của giới phân tích.

Hoạt động mua sắm của người dân Nhật Bản giảm. Trong ảnh: Tại một cửa hàng điện máy ở thủ đô Tô-ki-ô. Ảnh NAR
* Theo các chuyên gia, mức tăng GDP của Nhật Bản giảm mạnh trong quý III vừa qua là do tình trạng xuất khẩu giảm sút, những căng thẳng thương mại tiếp diễn đã làm chậm đà tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ trong nước. Dự báo, kinh tế của Nhật Bản sẽ giảm sút trong quý IV năm 2019 do hoạt động mua sắm của người dân giảm sau khi thuế tiêu thụ tăng lên 10% từ ngày 01/10 vừa qua.
* Ngày 14/11/2019, Cục thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố các số liệu kinh tế cho thấy sự giảm sút mạnh về chi tiêu tiêu dùng, sản xuất của các nhà máy cũng như đầu tư của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Theo đó, trong tháng 10 vừa qua, chi tiêu của người tiêu dùng tăng 7,2% so cùng kỳ năm 2018, thấp hơn mức tăng của tháng trước đó 0,6%. Tăng trưởng sản xuất công nghiệp ở mức 4,7%, thấp hơn mức tăng 5,8% của tháng trước.
* Cùng ngày, một quan chức NBS cảnh báo, Trung Quốc đang đối mặt “tình hình kinh tế quốc tế phức tạp” gây sức ép giảm sút đối với kinh tế trong nước. Do ảnh hưởng của căng thẳng thương mại với Mỹ, kinh tế Trung Quốc trong quý III/2019 chỉ đạt mức tăng trưởng 6%, mức thấp nhất trong gần 30 năm qua.
* Ngày 13/11/2019, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) J.Powell kêu gọi Quốc hội nước này hành động để giải quyết tình trạng nợ công và thâm hụt ngân sách tăng, nhằm bảo đảm đà tăng trưởng của nền kinh tế quốc gia. Phát biểu trong phiên điều trần tại Ủy ban Kinh tế hỗn hợp thảo luận về triển vọng kinh tế, ông J.Powell cho biết, nợ công của Mỹ hiện đang “tăng nhanh hơn tăng trưởng kinh tế”.
Thâm hụt ngân sách đã gần đạt ngưỡng 1.000 tỷ USD trong tài khóa 2019. Trong khi đó, nợ công vượt mức 23.000 tỷ USD.
* Theo số liệu chính thức, tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý III/2019 đã chậm lại và đạt mức 1,9%, giảm so với mức tăng 2,5% trong quý II/2019. Nguyên nhân một phần vì cuộc đình công kéo dài 40 ngày ở Tập đoàn sản xuất ô-tô General Motors và các cuộc tranh cãi thương mại làm giảm đầu tư kinh doanh, ảnh hưởng tới xuất khẩu và sản xuất.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>