Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Nga sẵn sàng đối phó với các lệnh cấm dầu của EU

11/07/2022

Ngày 08/7/2022, phát biểu trong cuộc họp với các thành viên chính phủ, Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi các công ty năng lượng Nga chuẩn bị sẵn sàng đối phó với lệnh cấm dầu mỏ của Liên minh châu Âu (EU). 


Tổng thống Putin nhấn mạnh, EU đã đưa ra gói trừng phạt chống Nga với lệnh cấm vận dầu mỏ, do đó các công ty trong nước cần sẵn sàng đối phó hiệu quả đối với quyết định này.Theo Tổng thống Putin, để đối phó với lệnh cấm dầu mỏ của EU, Nga cần tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng đường sắt, đường biển và đường ống để cung cấp dầu và các sản phẩm dầu, đồng thời đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, hướng đến “các nước thân thiện”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhà lãnh đạo Nga cho biết, khối lượng dầu khí khai thác của Nga ngày càng lớn “Kể từ đầu năm 2022, mức khai thác dầu đã vượt 3,5% so với năm trước. Sản lượng khí đốt trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 giảm, song chỉ giảm nhẹ”.Theo ông Putin, những lời kêu gọi của phương Tây từ bỏ dầu mỏ của Nga khiến giá dầu mỏ trên thị trường thế giới tăng cao, có lúc lên tới 130 USD/thùng. Ông nói: “Trong những ngày gần đây, giá dầu đã giảm 20 – 30 USD/thùng. Điều này là do kinh tế toàn cầu, nhất là ở châu Âu được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn”.Ông Putin cho rằng việc phương Tây tiếp tục sử dụng các biện pháp trừng phạt có thể dẫn đến những hậu quả thảm khốc đối với nền kinh tế toàn cầu. Ông nhấn mạnh “Các biện pháp trừng phạt đối với Nga gây ra nhiều thiệt hại hơn cho chính những quốc gia áp đặt các biện pháp này. Cuộc tấn công kinh tế của phương Tây đối với Nga đã thất bại”.
Ngoài ra, theo đài Sputnik, trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở thủ đô Moskva ngày 04/7/2022, Ngoại trưởng Venezuela Carlos Faria cho biết hai nước này sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ và đang thực hiện các thỏa thuận mới để đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây trong lĩnh vực tài chính và hậu cần.Tập đoàn năng lượng Nga Rosneft cũng vừa công bố phát hiện một mỏ dầu khổng lồ ở biển Pechora, Bắc Cực, chứa ước tính khoảng 82 triệu tấn dầu. Rosneft lưu ý, mỏ dầu khổng lồ vừa phát hiện có “dầu nhẹ, ít lưu huỳnh, độ nhớt thấp”, các hoạt động thăm dò trong vùng biển Pechora đã chứng minh tiềm năng dầu mỏ đáng kể của tỉnh Timan-Pechora và trở thành cơ sở để tiếp tục nghiên cứu và phát triển khu vực này. Theo báo cáo, Rosneft có 28 giấy phép ngoài khơi ở Bắc Cực, 8 trong số đó ở biển Pechora.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>