Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Nhiều nền kinh tế Đông Nam Á có xu hướng tăng trưởng chậm lại

26/08/2019

“Bóng mây u ám”, “cơn gió ngược”… là những từ được dùng thời gian qua để ví von với những gì mà nhiều nền kinh tế ở Đông Nam Á đối diện.


Theo Nikkei Asian Review, căng thẳng thương mại Mỹ – Trung bắt đầu gây tổn hại đến khu vực Đông Nam Á vào cuối năm ngoái.
Theo số liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II được công bố hôm 19/8/2019, một số nền kinh tế lớn của khu vực đều ghi nhận mức tăng trưởng chững lại so với quý I.
Thái Lan hay Singapore được xem là đối diện tình hình bi đát hơn, bởi các quốc gia này đang phải đối mặt với nhu cầu giảm đối với hàng điện tử xuất khẩu – vốn được xem là xương sống trong nền kinh tế của họ.
Ngày 19/8/2019, Thái Lan đã cắt giảm dự báo tăng trưởng cho cả năm 2019 xuống khoảng từ 2,7% đến 3,2%. Đây không phải lần đầu tiên trong năm nay Thái Lan hạ dự báo tăng trưởng, trước đó quốc gia này đã một lần hạ dự báo từ 3,8% xuống còn 3,3%. Trong quý II, tốc độ tăng trưởng của xứ sở chùa vàng chỉ dao động quanh 2,3%, thấp nhất trong lịch sử.
Văn phòng Hội đồng kinh tế và xã hội quốc gia Thái Lan nhận định, "sự giảm tốc của các nền kinh tế đối tác cũng như áp lực gia tăng từ các biện pháp bảo hộ thương mại" là yếu tố gây ra mức sụt giảm này. Theo Ngân hàng thế giới (WB), xuất khẩu chiếm 66% GDP của Thái Lan trong năm 2018.
Thái Lan đã "nối gót" Singapore khi mà quốc đảo sư tử vào tuần trước cũng hạ dự báo tăng trưởng năm 2019 từ khoảng 1,5% – 2,5% xuống phạm vi 0% – 1%. Do lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử thu hẹp, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Singapore trong quý II ghi nhận ở mức 0,1%, thấp nhất trong 10 năm qua.
Nền kinh tế Singapore nhiều khả năng sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều cơn gió ngược nghiêm trọng trong phần còn lại của năm 2019, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho hay, đồng thời họ còn chỉ ra "một bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy thách thức từ bên ngoài" cùng "tình trạng suy thoái sâu sắc trong chu kì thiết bị điện tử trên toàn cầu".
Các quốc gia khác trong khu vực có vẻ ít bị tổn thương nhiều bởi các yếu tố bên ngoài, nhưng dữ liệu trong quý II cho thấy căng thẳng thương mại và sự chững lại của nền kinh tế toàn cầu cũng ít nhiều ảnh hưởng đến họ.
Tăng trưởng của Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đã chạm mức thấp 2 năm là 5,05% trong quý II do giá hàng hóa xuất khẩu giảm, trong đó tiêu biểu là dầu cọ. Chính điều này đã làm giảm niềm tin của người tiêu dùng trong nước. Philippines đã chứng kiến sự sụt giảm tăng trưởng từ 5,6% quý I xuống 5,5% quý II.
Trước tình hình trên, Thái Lan đã công bố gói kích thích trị giá 316 tỷ Baht (10,2 tỷ USD) để hỗ trợ nông dân và người có thu nhập thấp, giúp kích thích tiêu dùng trong nước và bù đắp lực cản từ nước ngoài.
Trong khi đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong bài phát biểu Chủ nhật vừa qua đã cho rằng tình hình kinh tế hiện tại của quốc đảo này không bảo đảm nếu đưa ra các chính sách kích thích ngay lập tức, nhưng ông nói nhấn mạnh "nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn, chúng tôi sẽ nhanh chóng đáp ứng bằng các biện pháp can thiệp phù hợp để duy trì sinh kế của người lao động".
Các Ngân hàng Trung ương của Thái Lan và Philippines hồi đầu tháng này đã cắt giảm chính sách lãi suất của họ xuống 25 điểm cơ bản – lần lượt còn 1,5% và 4,25%. Ngân hàng Indonesia vào tháng 7 cũng đã giảm lãi suất lần đầu tiên sau gần 2 năm.
Với tăng trưởng chững lại trong quý II và môi trường bất ổn bên ngoài, chính phủ và ngân hàng trung ương các nước trong khu vực đang chịu áp lực điều chỉnh nền kinh tế thông qua các biện pháp tiền tệ và tài khóa trong vài tháng tới.
"Các quốc gia Đông Nam Á có thể phải đối mặt với nhiều cơn gió ngược liên quan đến tình trạng suy yếu trong hoạt động sản xuất, rủi ro thương mại và xáo trộn chuỗi cung ứng trong vài quý tới", Nikkei Asian Review dẫn lời nhà phân tích Margaret Yang của CMC Markets (Singapore).
"Ngoài cắt giảm lãi suất, các nhà hoạch định chính sách có lẽ cần cung cấp kích thích tài khóa, giảm thuế và khuyến khích việc làm nếu suy thoái nghiêm trọng xuất hiện".

An Bình (tổng hợp), nguồn: http://baochinhphu.vn/Quoc-te/Nhieu-nen-kinh-te-Dong-Nam-A-co-xu-huong-tang-truong-cham-lai/373430.vgp, ngày 21/8/2019 (TH trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>