Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD của Biden

15/03/2021

Quốc hội Mỹ ngày 10/3/2021 thông qua gói cứu trợ kinh tế khổng lồ của Biden, đem lại chiến thắng vang dội cho Tổng thống Mỹ.


Hạ viện đã thông qua gói cứu trợ với tỷ lệ sít sao 220 phiếu thuận và 211 phiếu chống, không nghị sĩ Cộng hòa nào bỏ phiếu thuận. Thượng viện đã thông qua dự luật tuần trước và bây giờ, nó sẽ được đưa tới bàn làm việc của Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Nhà Trắng, nơi ông sẽ ký dự luật vào 12/3.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một sự kiện ở thủ đô Washington hôm 10/3. Ảnh: AFP
"Ban hành sắc lệnh này nhằm mang lại 'xương sống' cho quốc gia, cho những người lao động trong ngành nghề thiết yếu, cho những người đã xây dựng đất nước, cho những người đang làm việc để giữ gìn đất nước một cơ hội chiến đấu", Tổng thống Mỹ nói sau khi Hạ viện bỏ phiếu thông qua. Trước đó vài phút, tiếng chúc mừng và vỗ tay vang lên trong phòng họp khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố thông qua gói cứu trợ. "Đây là thời điểm quan trọng trong lịch sử nước Mỹ", nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ nói. "Trợ giúp đang trên đường đến với người dân, với trẻ em".
Đề án được lên kế hoạch suốt nhiều tháng là một trong những gói cứu trợ lớn nhất của Mỹ và sẽ tác động đến mọi khía cạnh của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong những năm tới. Dự luật gồm khoản trợ cấp 1.400 USD cho hầu hết người Mỹ, 350 tỷ USD cho các chính quyền bang, địa phương và 130 tỷ USD cho các trường học. Dự luật cũng sẽ cung cấp 49 tỷ USD để mở rộng xét nghiệm, truy vết và nghiên cứu Covid-19, cũng như 14 tỷ USD để phân phối vaccine.
Dự luật cứu trợ do Biden đề xuất là gói cứu trợ lớn thứ 2 trong lịch sử Mỹ, sau đạo luật CARES trị giá 2 nghìn tỷ USD năm ngoái. Cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện đã bị tê liệt hơn 10 giờ khi đảng Dân chủ cố giành sự ủng hộ từ thượng nghị sĩ bảo thủ nhất trong đảng, Joe Manchin. Phải cần đến cuộc gọi từ Biden và quyết định cắt giảm bảo hiểm thất nghiệp hàng tuần từ 400 USD xuống 300 USD, đảng Dân chủ mới nhận được phiếu thuận từ Manchin.
Hồng Hạnh (Theo AFP), nguồn: https://vnexpress.net/quoc-hoi-my-thong-qua-goi-cuu-tro-1-900-ty-usd-cua-biden-4246651.html, ngày 11/3/2021 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>