Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Tín hiệu tích cực từ số liệu lạm phát Eurozone

05/12/2022

 Lần đầu tiên trong vòng 17 tháng qua, lạm phát khu vực Eurozone đã đi xuống so với tháng trước đó, mang đến những tín hiệu tích cực dù vẫn còn ở sát mức kỷ lục.


Thông tin lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) ở mức 10% trong tháng 11, thấp hơn cả dự đoán 10,4% của giới chuyên gia, đã giúp thị trường châu Âu kết phiên với tâm lý lạc quan. Chỉ số tổng hợp châu lục STOXX 600 đi lên 0,6%, các sàn lớn như Anh và Đức đều chốt phiên tăng điểm. Đây được coi là thành công bước đầu với những động thái nỗ lực thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát từ ECB, dù chỉ trước đó 2 ngày, Chủ tịch Christine Lagarde vẫn còn tỏ ra rất thận trọng. “Vẫn chưa có gì để chắc chắn rằng lạm phát sẽ giảm mạnh trong thời gian ngắn. Chúng tôi vẫn cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để giảm lạm phát trong trung hạn”, bà Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), nhấn mạnh.

Lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone)
ở mức 10% trong tháng 11, thấp hơn cả dự đoán 10,4%
của giới chuyên gia. Ảnh: Getty Images
Đóng góp chủ yếu cho mức giảm này đến từ giá năng lượng, khi giá khí đốt tại châu Âu đã xuống hơn một nửa từ mức đỉnh hồi tháng 08, nhờ việc tiết kiệm năng lượng và lấp đầy các kho dự trữ. Trong tháng 11, chỉ số giá năng lượng tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm 2021, giảm đáng kể so với mức tăng trên 40% của tháng 10. Số liệu lạm phát đi xuống cũng củng cố cho kỳ vọng của giới đầu tư về việc ECB sẽ sớm làm chậm đà tăng lãi suất, hỗ trợ nền kinh tế đang chịu nhiều thách thức. “Đây là tin tốt với ECB và củng cố cho kỳ vọng của chúng tôi rằng lãi suất sẽ tăng chậm lại, có thể là 50 điểm cơ bản vào tháng 12 thay vì 75 điểm như các kỳ họp trước. Tuy nhiên thị trường cũng chưa thể thở phào được ngay, khi áp lực vẫn còn cao”, bà Maeva Cousins, chuyên gia kinh tế cấp cao, hãng thông tấn Bloomberg, nhận định.
Các áp lực ở đây chính là việc giá thực phẩm vẫn đang ở mức cao, cũng như mùa đông bắt đầu sẽ kéo nhu cầu năng lượng đi lên. Dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn đánh giá lạm phát tại châu Âu có thể đạt đỉnh trong giai đoạn đầu hoặc giữa năm tới.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>