Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Tình hình kinh tế Hoa Kỳ: tỷ lệ thất nghiệp thấp, lạm phát giảm

16/01/2023

Nền kinh tế Hoa Kỳ bước vào năm 2023 có nhiều chuyển biến, trong số đó là thị trường việc làm và tình trạng lạm phát. Các diễn biến trên đang phản ánh thực tại gì của nền kinh tế? 


Tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất hơn 50 năm, kinh tế Hoa Kỳ đang ổn?
Báo cáo việc làm mới được công bố gần đây cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đã tạo ra được 223.000 việc làm mới trong tháng cuối cùng của năm 2022. Tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm sâu xuống mức thấp nhất kể từ năm 1969, nhưng điều này có đồng nghĩa với việc nền kinh tế đang ổn?
Trang CNBC cho rằng báo cáo việc làm đã dấy lên sự lạc quan trong rất nhiều người rằng nền kinh tế Hoa Kỳ có thể hạ cánh mềm. Tuy nhiên, các nhà kinh tế lại không đồng tình. Theo họ, khi thị trường việc làm “khỏe mạnh”, giá cả dịch vụ sẽ tăng, điều này vô hình trung đẩy Cục Dự trữ Liên ban Hoa Kỳ (FED) tăng lãi suất lên cao thêm. Lãi suất cao có thể làm kinh tế chậm lại và nguy cơ suy thoái là còn. Thời báo New York phân tích kỹ hơn rằng số việc làm mới chủ yếu tăng trong lĩnh vực giải trí và du lịch, giáo dục và y tế, xây dựng. Tuy nhiên bán lẻ và sản xuất lại tăng chậm. Còn các ngành dịch vụ kinh doanh phải cắt giảm việc làm. Tờ báo bình luận: “Việc tránh được một cuộc suy thoái rất khó đảm bảo. Điều này phụ thuộc vào khả năng FED điều chỉnh lãi suất vừa đủ cao để kiềm chế lạm phát nhưng không đẩy kinh tế vào suy giảm”. Đây là một hành động cân bằng chính FED cũng không chắc mình có thể làm được.
Việc làm mới vẫn tăng, nhưng cùng lúc nhiều cơ hội việc làm khác phải bị đóng lại. Thị trường lao động Hoa Kỳ đang có sự chuyển biến không đồng đều. Vì vậy “việc làm” là từ đang được quan tâm nhất vào lúc này. Bởi làm việc trong ngành nào trong năm 2023 sẽ cho thấy tương lai một năm đối với túi tiền của người lao động. Vào tuần đầu của năm mới, trang Marketwatch đưa ra dự báo ngân hàng Goldmans Sachs có thể cắt giảm thêm 3.000 việc làm trong tuần tiếp theo. Hơn 1/3 số lượng việc bị cắt giảm thuộc đơn vị giao dịch ngân hàng và thương mại. Lãi suất cao khiến việc cho vay kinh doanh và tiêu dùng thiệt hại mạnh. Kể từ sau sự sụp đổ của Lehman Brothers năm 2008, đây là đợt sa thải có quy mô lớn như thế này của Goldman Sachs.
 
Ảnh minh họa: AP
Nhật báo phố Wall có bài những việc làm cổ cồn trắng (văn phòng) tiếp tục bị cắt giảm, nhưng trong năm 2023, đối tượng cổ cồn xanh (lao động phổ thông) cũng đối mặt với thách thức. Thống kê cho thấy sa thải trong dịch vụ bảo hiểm và tài chính từ tháng 9 – 11/2022 tăng gấp đôi so với một năm trước. Ngành bất động sản ghi nhận tăng 20% và lĩnh vực công nghệ tăng 14%. Theo bài báo, nếu lãi suất vẫn cao, một số lĩnh vực cổ cồn xanh như xây dựng, bán lẻ nội thất…  có thể sẽ bị cắt giảm mạn. Đây là những lĩnh vực bị thiệt hại nặng khi nhu cầu vay thế chấp mua nhà giảm sâu. Tuy nhiên, các báo cũng cho rằng, các lĩnh vực cần lao động cổ cồn xanh thường phục hồi nhanh hơn lĩnh vực cổ cồn trắng, bởi dạy nghề là việc dễ đào tạo và thay đổi hơn các công việc mang tính kỹ năng chuyên ngành cao.
Lạm phát tháng 12/2022 của Hoa Kỳ giảm xuống mức thấp nhất trong 1 năm
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Washington, DC, Hoa Kỳ.
Ảnh: THX/TTXVN
Ngày 12/01/2022, Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố số liệu cho thấy lạm phát giá tiêu dùng tại nước này trong tháng 12/2022 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một năm qua. Đây là dấu hiệu cho thấy điều tồi tệ của tình trạng tăng giá quá nóng có thể đã qua. Theo bộ số liệu trên, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 6,5% trong tháng 12/2022 so với cùng kỳ năm 2021, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 10/2021 và chậm hơn so với mức tăng 7,1% trong tháng 11/2022. Đây cũng là tháng đầu tiên trong hơn hai năm rưỡi qua, CPI quay đầu giảm, nhờ giá xăng và các mặt hàng khác giảm. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy lạm phát đang theo xu hướng giảm bền vững. Tuy nhiên, lạm phát hiện vẫn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu của FED là 2%.
Sức ép giá tiêu dùng đã được giảm bớt nhờ chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh nhất của FED kể từ những năm 1980, và nhờ tình trạng gián đoạn các chuỗi cung ứng đã được giải quyết. Theo số liệu của Cơ quan Thông tin năng lượng Hoa Kỳ, giá xăng giảm 12,5% trong tháng 12/2022. Lượng cầu giảm khiến các nhà bán lẻ đang găm quá nhiều hàng phải áp dụng các hình thức khuyến mãi đối với các mặt hàng như quần áo và nội thất.

Lê Tuyển, Bích Liên, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/ty-le-that-nghiep-thap-nhat-hon-50-nam-kinh-te-my-dang-on-20230111100941737.htm, https://bnews.vn/lam-phat-thang-12-2022-cua-my-giam-xuong-muc-thap-nhat-trong-1-nam/276884.html, ngày 11 & 12/01/2023 (TN tổng hợp & trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>