Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Trung Quốc có thể tăng trưởng chậm nhất 7 năm

13/04/2016

 Theo khảo sát của CNN với các chuyên gia kinh tế, GDP nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được dự báo chỉ tăng 6,6% so với cùng kỳ quý I/2015, đây sẽ là tốc độ tăng trưởng quý chậm nhất của Trung Quốc kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2009. 


 Dự báo tăng trưởng cả năm 2016 cũng sẽ xuống còn 6,3%. Con số này thấp hơn đáng kể so với mục tiêu của Bắc Kinh là 6,5 – 7%. Thậm chí thấp hơn năm ngoái là 6,9%.

Sau nhiều năm bùng nổ, kinh tế Trung Quốc hiện co lại rất nhanh. Một phần vì Chính phủ nước này đang cố lái tăng trưởng sang dựa vào dịch vụ, thay vì sản xuất. Trung Quốc cũng đang chịu áp lực từ khối nợ cao, sau nhiều năm tăng trưởng tín dụng nóng.
"Trung Quốc có thành công trong việc tái cân bằng kinh tế vài năm tới hay không còn phụ thuộc vào khả năng duy trì thanh khoản trong hệ thống tài chính của Chính phủ, trong bối cảnh vẫn phải giảm được nợ ngân hàng và thúc đẩy thị trường trái phiếu nội địa", Peter Donisanu tại Ngân hàng Wells Fargo cho biết.
Đa phần các số liệu kinh tế Trung Quốc công bố trong năm 2016, từ thương mại đến sản xuất, đều cho thấy bức tranh khá ảm đạm. Một số cho rằng đó là do Tết Nguyên Đán. Thời điểm này, hầu hết các hoạt động kinh doanh bị đình trệ.
Tuy nhiên, hậu quả của quá trình tái cân bằng kinh tế đã khá rõ ràng. Cuối tháng 02/2016, Trung Quốc thông báo sa thải 1,8 triệu công nhân ngành than và thép để giảm dư thừa công suất. Con số này tương đương 20% nhân lực ngành than và 11% ngành thép, IHS Insight cho biết.
Dù vậy, một số chuyên gia lại tỏ ra lạc quan. Ning Zhang – một chuyên gia kinh tế – tin rằng các số liệu kinh tế sắp tới sẽ cho thấy sự hồi phục nhờ lĩnh vực bất động sản đang cải thiện và các hỗ trợ về chính sách tài khóa và tín dụng gần đây.
Trung Quốc đang cố thoát khỏi hình ảnh tồi tệ trong năm 2015. Thị trường chứng khoán và đồng Nhân dân tệ lao dốc đã khiến nhà đầu tư mất niềm tin vào khả năng điều hành kinh tế của giới chức nước này.
Hà Thu (theo CNN), nguồn: http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/trung-quoc-co-the-tang-truong-cham-nhat-7-nam-3385613.html, ngày 12/4/2016 (Thanh Danh trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>