Tin tức

Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 7%

04/07/2022

Mới đây, ngân hàng UOB (Singapore) đã nâng mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Việt Nam từ mức 6,5% trước đó lên 7%.


Dự báo này đi kèm giả định không có thêm sự gián đoạn nào do COVID-19 và tăng trưởng GDP của 6 tháng cuối năm là khoảng 7,6 – 7,8%. UOB đánh giá sự phục hồi mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam trong quý II năm 2022, với mức tăng GDP 7,7% đã vượt xa mức dự báo từ các tổ chức nghiên cứu.

Trong nửa đầu năm nay, GDP của Việt Nam tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào mức tăng 9,7% trong lĩnh vực sản xuất và mức tăng 6,6% trong hoạt động dịch vụ.Về lạm phát, UOB bình luận, áp lực lạm phát có thể được kiểm soát vì tác động chính liên quan đến giá năng lượng trong khi giá thực phẩm vẫn được kiểm soát ở mức tốt. Tuy nhiên, rủi ro gia tăng lạm phát là đáng kể do giá năng lượng vẫn đang tiếp tục tăng nhanh và điều này sẽ tác động sang các thành phần còn lại của nền kinh tế.
Ảnh minh họa
Trên cơ sở dữ liệu mới nhất, UOB cho rằng, mức dự báo tăng trưởng GDP chính thức 6 – 6,5% sẽ được điều chỉnh cao hơn, mặc dù những rủi ro, thách thức vẫn hiện hữu. Các rủi ro và thách thức bao gồm tác động của xung đột Nga – Ukraine đang diễn ra ảnh hưởng tình hình địa chính trị, giá năng lượng và lương thực tăng cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Ngoài ra, chính sách thắt chặt tiền tệ quyết liệt mang tính cục bộ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có thể là một rủi ro đến thị trường tài chính tại các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam.
Trong bối cảnh này, UOB dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục giữ ổn định lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi, đặc biệt trong bối cảnh lạm phát vẫn được kiểm soát. Tuy nhiên, cơ quan quản lý tiền tệ có thể khởi đầu chu kỳ tăng lãi suất từ quý II năm 2023 hoặc sớm hơn, nếu đà tăng trưởng kinh tế vẫn tiếp tục duy trì và các rủi ro bên ngoài giảm bớt.Về tỷ giá, UOB cho rằng đồng Việt Nam không đứng ngoài xu thế giảm của các đồng tiền châu Á từ động thái tăng lãi suất quyết liệt của FED và lo ngại về sự suy thoái sâu hơn của Trung Quốc. UOB dự báo tỷ giá USD/VND sẽ tiếp tục gia tăng trong những tháng tới, ước đạt 23.500 đồng/USD vào cuối năm nay và 23.600 vào quý II/2023.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>