Tin tức

Thương hiệu Quốc gia – chìa khóa tăng giá trị sản phẩm và doanh nghiệp

10/10/2022

Thứ hạng của Thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện, thăng hạng một cách đáng kể trên bảng xếp hạng thế giới.


Những kết quả tích cực này là nhờ những giải pháp của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ xuất nhập khẩu và hơn cả là sự nỗ lực của doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu. Xung quanh vấn đề này, phóng viên TTXVN đã phỏng vấn ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương về những yếu tố góp phần tạo nên thành công của Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) cũng như định hướng thời gian tới để thương hiệu Việt ngày càng được khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Ngày 21/09/2022 vừa qua, Brand Finance đã công bố báo cáo năm 2022, Thứ trưởng đánh giá kết quả này như thế nào?
Từ báo cáo của Brand Finance năm 2022 và 3 năm gần đây, tôi cho rằng giá trị THQG và Top 50 doanh nghiệp có thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực, cụ thể: Về tốc độ tăng trưởng giá trị THQG, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 2019 – 2022 là 74%. 
Cùng đó, về thứ hạng, bất chấp những hậu quả về đại dịch COVID-19 và những xung đột, bất ổn về địa chính trị đang diễn ra trên thế giới, nhiều nước đã không duy trì được thứ hạng của THQG nhưng theo đánh giá của Brand Finance, Việt Nam vẫn duy trì và tiếp tục được nâng hạng trong Top 100 giá trị THQG mạnh trên thế giới. Cụ thể, nếu như năm 2019, Việt Nam được xếp hạng thứ 42; năm 2020 tăng 9 bậc lên vị trí thứ 33; năm 2021 duy trì vị trí thứ 33 và năm 2022 tăng hạng 1 bậc lên vị trí thứ 32.
Về tăng trưởng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, Brand Finance đánh giá trong Top 50 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam; có mức tăng trưởng về giá trị cũng cao là 36% (mức tăng trưởng của Singapore là 22%, ở Indonesia là 22%, Ấn Độ là 16%, Malaysia là 10%, Trung Quốc là 6%, Nhật Bản là 5% và Thái Lan là 4%). Đáng lưu ý, trong số những doanh nghiệp có giá trị thương hiệu dẫn đầu sự góp mặt của các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam như Viettel, Vinamilk, MB, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Hòa Phát, Vietnam Airlines... Điều này có ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự đóng góp của các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG trong vai trò tiên phong, dẫn dắt và phát triển THQG ngay cả trong những giai đoạn nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn. 
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải.
Ảnh tư liệu: Minh Đức/TTXVN
Góp phần vào những kết quả tích cực này, theo Thứ trưởng đâu yếu tố then chốt?
Để có được những kết quả này trước hết là chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát của Chính phủ trong các hoạt động kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hóa, xã hội đã tạo ra uy tín cũng như vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.  Cùng với đó là sự nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, để góp phần gia tăng giá trị và vị trí của THQG trên trường quốc tế. 
Đặc biệt, 2 năm qua, với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra, cùng với những xung đột kinh tế, địa chính trị của một số quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực tự cường vốn có của dân tộc Việt Nam, con người Việt Nam các doanh nghiệp Việt đã giúp các sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam nâng tầm vị thế, khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường trong và quốc tế. Hơn nữa, các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình THQG Việt Nam đã góp phần tích cực xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ có chất lượng, ở thị trường trong nước và quốc tế.  Điều này đã góp phần thúc đẩy sự thăng hạng mạnh mẽ của THQG Việt Nam, đưa Việt Nam lọt vào nhóm các quốc gia có thương hiệu mạnh trên thế giới.
Thứ trưởng chia sẻ rõ hơn về vai trò và các hoạt động của Chương trình THQG của Chính phủ đã đóng góp như thế nào vào sự gia tăng của giá trị THQG Việt Nam?
THQG Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Ngoài ra, Chương trình THQG còn giúp địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp nhận thức được mối quan hệ mật thiết giữa THQG với thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm và dịch vụ mạnh sẽ góp phần gia tăng giá trị THQG và ngược lại.
Không chỉ đánh giá ở trong nước, Báo cáo năm 2021 của Brand Finance cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Chương trình THQG Việt Nam. Cụ thể, việc ban hành Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg và Quyết định số 1320/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã tạo ra cơ chế, chính sách thiết thực, góp phần gia tăng giá trị và thứ hạng của THQG Việt Nam trong giai đoạn 2020 – 2030. 
Về hoạt động, ngày 08/10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình THQG Việt Nam giai đoạn 2020 đến năm 2030, theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, tập trung thực hiện ba hoạt động chính. Chẳng hạn như việc nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của thương hiệu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư; nâng cao năng lực xây dựng, phát triển, quản trị thương hiệu cho doanh nghiệp nhằm đáp ứng tiêu chí của Chương trình; quảng bá THQG Việt Nam gắn với quảng bá thương hiệu sản phẩm đạt THQG Việt Nam.
Với sự hỗ trợ của Chương trình THQG, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đã từng bước xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu của mình một cách chuyên nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.
Thời gian tới, Chương trình THQG sẽ tiếp tục có những hoạt động gì để gia tăng giá trị?
Căn cứ vào mục tiêu chung và các mục tiêu cụ thể mà Thủ tướng Chính phủ đã giao trong Quyết định số 1320/QĐ-TTg ngày 08/10/2020 phê duyệt Chương trình THQG Việt Nam giai đoạn 2020 đến năm 2030, định hướng trong thời gian tới Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch kỳ xét chọn lần thứ 8 các sản phẩm đạt THQG năm 2022, tổ chức Lễ công bố trong quý IV năm nay. Ngoài ra, Bộ Công Thương tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và xã hội về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc xây dựng và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là cấp lãnh đạo doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động nâng cao năng lực xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu cho các doanh nghiệp, đặc biệt là đáp ứng hệ thống tiêu chí của THQG Việt Nam.
Đáng lưu ý, Bộ sẽ tập trung các hoạt động tuyên truyền, quảng bá Chương trình THQG Việt Nam và các sản phẩm đạt danh hiệu này, nhất là ở thị trường ngoài nước, đối với các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng. Cùng đó, Bộ Công Thương còn phát động, kêu gọi sự tham gia đồng hành của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam trong việc cùng chung tay phát triển Chương trình THQG Việt Nam đúng với ý nghĩa, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, vì một Việt Nam hùng cường với những thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp có giá trị. 

Uyên Hương, nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/thuong-hieu-quoc-gia-chia-khoa-tang-gia-tri-san-pham-va-doanh-nghiep-20221005170025446.htm, ngày 05/10/2022 (TN trích dẫn)



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>