Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Các nước sản xuất hợp tác để cải thiện giá cao su

25/04/2017

Thái Lan, Malaysia và Indonesia đang hợp tác để ổn định giá cao su thế giới sau khi vừa có dấu hiệu phục hồi gần đây.


Ông Titus Suksaard – người đứng đầu của Cơ quan Quản lý Cao su Thái Lan (Rubber Authority of Thailand), cho biết ba quốc gia này chiếm 70% nguồn cung cao su thiên nhiên của thế giới, đã tổ chức cuộc họp để thảo luận về tình hình ngành cao su.

Theo ba nước này, giá cao su sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung hạn chế vì mưa lớn và lũ lụt ở miền Nam Thái Lan. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn cho rằng giá sẽ biến động theo xu hướng giảm.
 
Do đó, ba nước thống nhất tăng tối đa tiêu thụ cao su trong nước và sẽ họp vào tháng 7 để xem xét khả năng giá sụt giảm; nếu có, các nước này có thể áp dụng giải pháp kiểm soát lượng cao su xuất khẩu nhằm ngăn giá giảm.
 
Malaysia, Indonesia và Ấn Độ đã thực hiện các chính sách giảm diện tích cao su, hạn chế sản lượng để đẩy giá cao su lên.
 
Tại Thái Lan, vào ngày 20/4/2017, Ủy ban Chính sách Cao su thiên nhiên (Natural Rubber Policy Committee) đã chấp thuận các đề án trợ giá cao su trị giá 20 tỷ Baht (khoảng 582,2 triệu USD). Đề án thứ nhất là gia hạn gói vay vốn trị giá 10 tỷ Baht (khoảng 291,1 triệu USD) cho các hợp tác xã cao su thêm một năm đến ngày 31/3/2018. Khoản vay này nhằm khuyến khích các hợp tác xã mua thêm cao su từ nông dân với giá cao hơn thị trường. Đề án thứ hai là mở rộng gói vay trị giá 10 tỷ Baht (khoảng 291,1 triệu USD) cho các doanh nghiệp tư nhân sơ chế cao su để giúp có nguồn tiền mặt mua cao su tiểu điền và tiếp tục sản xuất. Kế hoạch này sẽ kéo dài đến tháng 4 năm 2019 và Chính phủ sẽ trợ cấp 3% lãi suất cho người đi vay.
 
Ông Titus cho biết với gói tài chính này, dự kiến sẽ mua khoảng 200.000 tấn cao su ​​từ nông dân trong năm nay để giúp ổn định giá cao su trong năm tới.
 
Mặt khác, Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu tăng gấp đôi nhu cầu trong nước lên 1,2 triệu tấn một năm, đồng thời, có kế hoạch giảm diện tích trồng cao su khoảng 400.000 rai mỗi năm (64.000 ha/năm).
 
Hiện nay, giá cao su tờ xông khói tại Thái Lan đã tăng lên 70 Baht/kg (2,03 USD/kg), gấp đôi so với mức 30 – 40 Baht/kg cùng kỳ năm trước.
 
Ông Titus cho biết Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán rằng các nền kinh tế Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản có xu hướng tăng trưởng cao hơn, sẽ củng cố nền kinh tế toàn cầu. Tăng trưởng ngành công nghiệp ô tô thế giới năm nay được dự kiến ​​tăng từ 7% đến hơn 12%.
 
Hiệp hội Cao su Việt Nam (Hoa Trần lược dịch), nguồn: http://www.bangkokpost.com/business/news/1236798/producers-unite-to-boost-rubber-prices, ngày 23/4/2017 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>