Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Doanh số ô tô Trung Quốc sắp có năm giảm mạnh nhất gần 3 thập kỷ

17/12/2018

 Trong tháng 11/2018, doanh số ô tô của thị trường Trung Quốc giảm 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 2,55 triệu chiếc, đánh dấu tháng giảm thứ 5 liên tiếp trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế nước này suy giảm và căng thẳng thương mại với Mỹ, hãng tin Reuters dẫn số liệu công bố ngày 11/12/2018 của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết. 


 Đây là lần giảm doanh số mạnh nhất trong hơn 6 năm qua của thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Trước đó, vào tháng 01/2012, doanh số ô tô tại nước này sụt mạnh hơn mức này do thời điểm gần Tết Âm lịch.

Trong tháng 9 và 10/2018, thị trường này cũng chứng khiến mức sụt doanh số gần 12%. Theo đó, thị trường ô tô Trung Quốc được dự báo sắp có năm suy giảm đầu tiên kể từ năm 1990.
Trong 7 tháng đầu năm, doanh số thị trường này đạt tổng 25,4 triệu xe, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM).
Trong công bố ngày 11/12/2018, CAAM không đưa ra nguyên nhân cho cú giảm mạnh vào tháng 11. Tuy nhiên, trước đó, tổ chức này cho rằng kinh tế giảm tốc, chiến tranh thương mại và việc Chính phủ siết chặt kiểm soát ô nhiễm không khí là những lý do chính khiến doanh số thị trường xe giảm mạnh.
Theo các nhà phân tích, ngành ô tô với quy mô khổng lồ - một đầu tàu tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong nhiều năm, chững lại sẽ là một mối lo không nhỏ đối với các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh.
Sự suy giảm của thị trường ô tô Trung Quốc cho thấy rõ những thách thức mà các hãng xe quốc tế từ General Motors đến Toyota phải đối mặt, trong bối cảnh các hãng này ngày càng phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc để tăng trưởng doanh số.
Điều này cũng cho thấy ảnh hưởng tiêu cực của chiến tranh thương mại, bởi ngành ô tô là một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thuế quan. 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>