Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Giá cao su thiên nhiên Ấn Độ chưa có dấu hiệu phục hồi

03/12/2018

 Giá cao su thiên nhiên đã trong xu hướng lao dốc trong vài tháng qua. Và áp lực giảm giá vẫn tiếp tục trên thị trường Ấn Độ khi giá cao su tại quốc gia này vẫn ở mức cao so với giá quốc tế. 


 Trên thị trường giao ngay tại Ấn Độ, giá cao su RSS 4 đã giảm 132 Rupee/kg vào đầu tháng 9 xuống 118 Rupee trong tuần trước. Trong tháng 9, giá cao su ổn định vì mùa mưa và lũ lụt tại Kerala khiến sản lượng bị gián đoạn. Tuy nhiên, một khi hoạt động sản xuất trở lại, giá cao su bắt đầu điều chỉnh. Cùng với đó, những sự kiện vĩ mô cũng bắt đầu ảnh hưởng tới giá cao su.

Triển vọng nhu cầu ảm đạm vì cuộc tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc, giá dầu thô lao dốc, dự trữ tăng mạnh trên thị trường vì nguồn cung dư thừa đã đẩy giá cao su xuống thấp, ông Hareesh V, người đứng đầu phòng hàng hóa của Geojit Financial Services, cho biết.
Mối quan hệ thương mại ngày càng trở nên tồi tệ hơn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã làm trầm trọng hơn lo ngại về nhu cầu từ quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới, tiếp tục gia tăng gánh nặng lên thị trường vốn đang rất mong manh.
Các chỉ số kinh tế được chính phủ Trung Quốc công bố gần đây cho thấy cuộc tranh chấp thương mại đã bắt đầu ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế, khơi mào những lo ngại về sự chậm lại tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Tranh chấp thương mại không chỉ đe dọa nền kinh tế Trung Quốc, vốn có thặng dư thương mại với Mỹ. Theo một báo cáo gần đây, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng chậm lại 0,2% trong năm 2019 vì chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các đối tác.
Nhu cầu từ Trung Quốc đã giảm khi doanh số bán xe xuống mức thấp nhất trong nhiều năm. Hàng tồn kho ngày càng lớn và những dự báo thị trường sẽ được cung cấp đầy đủ đã tác động tới giá cao su. Dự trữ cao su thiên nhiên trên thế giới đã tăng.
Theo một vài báo cáo, dự trữ cao su toàn cầu lên tới gần 3,6 triệu tấn trong năm 2017, với Trung Quốc chiếm 49%. Thị phần của Trung Quốc đã tăng tới 60% trong năm nay. Hàng tồn kho tại Trung Quốc liên tục tăng kể từ năm 2010.
Cụ thể, dự trữ tại các kho chứa dưới sự kiểm soát của Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải ghi nhận mức tăng đáng kể trong năm 2018, từ 383.000 tấn năm 2017 lên mức cao kỷ lục 551.000 tấn tính tời thời điểm này trong năm nay.
Giá dầu thô ghi nhận mức giảm sâu trong thời gian gần đây, với giá dầu Brent đã giảm từ mức 85 USD/thùng xuống 60,1 USD và giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm từ 76 USD xuống còn 51,13 USD/thùng. Dầu thô là nguyên liệu thô của cao su tổng hợp, giá cao su tổng hợp đã giảm và điều đó cũng ảnh hưởng tới giá.
Giá cao su kỳ hạn trên TOCOM đã giảm hơn 20% kể từ đầu năm. Giá giao dịch ở mức 200 Yên/kg trong tháng 1 và hiện xuống còn 154 Yên. Tất cả thị trường quốc tế giao ngay lớn cũng ghi nhận sự sụt giảm tương tự.
Triển vọng tiêu cực đối với cao su trên thị trường quốc tế cũng sẽ gia tăng áp lực đối với giá cao su Ấn Độ. Ngoài ra, giá cao su tại Malaysia và Bangkok đang giao dịch ở mức thấp hơn so với giá cao su Ấn Độ. Điều này sẽ buộc các nhà sản xuất lốp xe thu mua nhiều hơn từ thị trường quốc tế và nhu cầu đối với cao su Ấn Độ sẽ giảm.
Mặc dù vậy, hầu hết các nhà sản xuất lốp xe đã hoàn thành hoạt động mua cao su để đáp ứng nhu cầu ô tô cuối năm. "Triển vọng đối với cao su thiên nhiên không mấy tích cực. Giá có thể lên tới 110 – 115 Rupee/kg trong những ngày sắp tới", ông Hareesh nhận định.
Lyly Cao, theo Kinh tế & Tiêu dùng, nguồn: https://vietnambiz.vn/gia-cao-su-tu-nhien-an-do-chua-co-dau-hieu-phuc-hoi-111620.html, ngày 26/11/2018 (TD trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>