Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Giá dầu năm 2020 và cơ hội cho các nước sản xuất dầu thô

30/12/2019

Các nhà dự báo cho rằng, giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế ở bất kỳ đâu trên thế giới cũng dao động trong khoảng từ 59 70 USD mỗi thùng cho năm 2020, dựa trên các dự báo khác nhau về cung cầu toàn cầu và thỏa thuận cắt giảm sản lượng mới nhất của OPEC có được sự tuân thủ đầy đủ từ các quốc gia thành viên hay không.


 

EIA dự kiến ​​giá dầu thô sẽ thấp hơn trung bình vào năm 2020 so với năm 2019 do dự báo tồn kho dầu toàn cầu tăng, đặc biệt là trong nửa đầu năm tới. Nhiều quốc gia sản xuất dầu lớn đang nỗ lực làm việc để ngăn chặn xu hướng giảm này. Thỏa thuận OPEC + đầu tháng 12 sẽ chứng kiến sản lượng sản xuất giảm ​​thêm 500.000 thùng dầu thô mỗi ngày, với hơn 400.000 thùng mỗi ngày được cắt giảm tự nguyện từ Ả Rập Saudi, đưa tổng sản lượng cắt giảm của liên minh lên mức mục tiêu 2,1 triệu thùng mỗi ngày trong nỗ lực tăng giá dầu. Nhưng các nhà phân tích cũng nhấn mạnh rằng, vấn đề tuân thủ giữa các quốc gia thành viên như Nigeria đối với Iraq có thể khiến những con số này khó đạt được.
Viện Tài chính quốc tế (IIF) ở Washington DC, không thấy bất kỳ hy vọng nào về giá dầu vào đầu thập kỷ tới, và tin rằng nửa triệu thùng dầu bị cắt giảm từ OPEC + có thể không đủ để kiềm chế dự kiến ​​cung vượt cầu vào năm 2020, vì khối OPEC + đã cắt giảm vượt quá mục tiêu 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày của thỏa thuận trước đó. Sản xuất mạnh từ Mỹ, Canada và Brazil, cùng với sự tuân thủ yếu của một số quốc gia OPEC + và nhu cầu dầu thấp hơn trên toàn cầu có thể làm tăng lượng tồn kho toàn cầu lên 1,1 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2020. Do đó, IIF dự đoán sẽ giảm giá dầu Brent trung bình xuống còn 60 USD mỗi thùng vào năm 2020, so với mức trung bình 64 USD mỗi thùng vào năm 2019.
Vẫn có những tổ chức khác tìm thấy lý do để tăng giá, với sự giải thích của BofA Global Research và J.P. Morgan nhận định mức giá cao hơn trung bình năm 2019. BofA thừa nhận rằng các mức mục tiêu đã được công bố (vào tháng 12 bởi OPEC +) có thể khó đáp ứng hơn, và thỏa thuận cắt giảm sản lượng của nhóm đã thu hẹp hạn ngạch sản xuất đối với một số quốc gia thành viên chưa đưa ra hạn ngạch trước đó, nghi ngờ về mức độ tuân thủ thỏa thuận năm 2020. Nhưng nếu sự tuân thủ mạnh mẽ thỏa thuận, thì sự tuân thủ đó, cùng với sự phát triển kinh tế tích cực khác, chẳng hạn như việc lấy lại hàng tồn kho toàn cầu và một thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa Mỹ và Trung Quốc, có thể đẩy dầu thô Brent đến mục tiêu giá 70 USD mỗi thùng.
Trong khi đó J.P. Morgan đã cập nhật dự báo giá dầu thô Brent lên 64,50 USD mỗi thùng cho năm 2020, tăng so với dự báo trước đó là 59 USD mỗi thùng và dự kiến ​​giá sẽ giảm xuống còn 61,50 USD mỗi thùng vào năm 2021. Ả Rập Saudi sẽ theo dõi các mức độ tuân thủ và điều kiện thị trường của OPEC + trước cuộc họp tháng 3/2020 tại thời điểm có thể tiến hành các bước tiếp theo. Nhưng ngay cả dự báo cao nhất về dầu thô Brent ở mức thấp 70 USD mỗi thùng cũng sẽ không đủ để cân bằng ngân sách của thành viên chủ chốt trong OPEC mà có mức thâm hụt ngân sách được thiết lập để tăng lên 7% trong năm tới. Các nhà phân tích nói rằng, Ả Rập Saudi cần giá dầu ở mức 77 78 USD mỗi thùng để cân bằng ngân sách.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>