Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Trang trại bồ công anh trong nhà có thể là nguồn cao su trong tương lai

26/04/2019

 Hiện nay, các nhà khoa học đang thiết kế loài cây bồ công anh này trong các trang trại trong nhà để có thể lấy càng nhiều mủ càng tốt.


 Bên trong một phòng thí nghiệm tại một trung tâm nghiên cứu của Đại học bang Ohio, các nhà khoa học đang chế tạo một loại bồ công anh có thể sớm được trồng với số lượng lớn trong các trang trại thủy canh với mục tiêu là thu hoạch mủ từ rễ cây, có thể cung cấp mủ cao su cho lốp xe, sàn, đồ chơi và hàng chục ngàn sản phẩm khác hiện đang sử dụng cao su từ các vườn cây.

Katrina Cornish, giáo sư Đại học chuyên ngành về sinh học và là cố vấn khoa học cho một công ty khởi nghiệp có tên là American Sustainable Rubber đang thương mại hóa hệ thống trồng bồ công anh cho rằng “Nhu cầu về cao su không ngừng tăng”. Chẳng hạn, lốp máy bay thường sử dụng 100% cao su thiên nhiên, vì cao su tổng hợp không thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ khắc nghiệt khi hạ cánh. Cây cao su Hevea cũng được trồng vô tính, khiến nó dễ bị mắc một loại bệnh gọi là bệnh bạc lá Nam Mỹ. “Nếu bệnh này xâm chiếm Đông Nam Á, các vườn cao su có thể bị xóa sổ trong vòng một năm”, Cornish nói.
Kể từ khi phát minh ra xe hơi vào cuối những năm 1800, hầu hết cao su thiên nhiên đã được sản xuất theo cùng một cách. Theo Cornish “Một người nào đó dùng một con dao, rạch một đường và thu gom mủ vào một chiếc cốc nhỏ. Thật tuyệt vời là chúng tôi vẫn làm theo cách đó”.
Đây không phải là thí nghiệm đầu tiên thay thế cao su. Sản xuất cao su cuối cùng đã chuyển sang Đông Nam Á, và trong Thế chiến II khi Nhật chiếm các khu vực sản xuất cao su hàng đầu, Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng nhiều loại bồ công anh có thể sản xuất mủ để sử dụng thay thế. Các ống chứa đầy mủ chạy qua rễ, tương tự như các ống chứa đầy mủ chạy qua vỏ cây trong cây cao su. Một điều thách thức là khó canh tác bồ công anh hiệu quả, khi được trồng trên cánh đồng nên khó kiểm soát cỏ dại (Có rất nhiều sản phẩm phụ, dòng chất thải cần được xử lý bền vững). Đó là lý do tại sao Cornish đang làm việc trên một hệ thống có thể trồng trong các trang trại trong nhà. “Chúng tôi có thể kiểm soát tốc độ tăng trưởng, thu hoạch cùng một loại cây nhiều lần và tất cả mủ cao su đều rất sạch”, bà cho biết. Các nhà khoa học đang sử dụng kỹ thuật di truyền để tối ưu hóa sự phát triển rễ của cây, một loài đặc trưng thường được tìm thấy ở Siberia. Họ cũng chọn những cây trồng thành công nhất để trồng trong hệ thống thủy canh.
Năm nay, các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu hệ thống thủy canh để có khả năng mở rộng về mặt thương mại và năm tới họ dự định sẽ có một cơ sở lớn hơn. Sau cùng, công ty American Sustainable Rubber có kế hoạch đáp ứng khoảng cách về nguồn cung cao su thông qua các trang trại trong nhà quy mô lớn. Cornish cho biết: “Tôi muốn thấy, chắc chắn trong vòng 10 năm tới, cao su thiên nhiên sẽ tự trở nên bền vững tại Hoa Kỳ, vì thế chúng tôi sản xuất thêm hàng triệu tấn cho những gì liên quan đến sản xuất mà chúng tôi cần. Tôi nghĩ rằng điều đó có thể thực hiện được. Và hơn thế nữa, chúng ta có thể bắt đầu trở thành một nước xuất khẩu cao su”.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>