Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Xuất khẩu cao su Sri Lanka tăng trong bối cảnh khủng hoảng từ dịch bệnh Corona

18/05/2020

Ngành cao su Sri Lanka đã có sự phục hồi trong bối cảnh dịch bệnh virus Corona với sản lượng găng tay được bán hết, nhu cầu về lốp xe đặc trong ngành xây dựng và logistic ở nước ngoài sẽ thúc đẩy nhu cầu còn lại về cao su, một quan chức cho biết. 


Nhu cầu tăng mạnh

Việc sản xuất bắt đầu từ giữa tháng 4 khi các nhà máy chỉ hoạt động từ 10 – 40% công suất, Sri Lanka đã chứng kiến sự gia tăng nhu cầu mạnh khi các nhà máy mở cửa.
Ông Prabash Subasinghe, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Xuất khẩu Sri Lanka, cho biết: “Vào thời điểm này, chúng tôi đang thấy một nhu cầu tiềm năng vì các nhà máy vừa mới mở cửa và đang chuyển hàng ra ngoài. Vì vậy, đối với tất cả các nhà máy, ưu tiên hàng đầu hiện nay là quay trở lại hoạt động, một số nhà máy đã và đang quay lại hoạt động”.
Sri Lanka xuất khẩu nhiều loại găng tay cao su và cũng là quốc gia xuất khẩu lốp cao su đặc lớn nhất thế giới, ông Subasinghe cho biết.
Năm 2019, Sri Lanka đã xuất khẩu cao su và sản phẩm cao su với trị giá 890 triệu USD.
“Một trong những tin tốt về lĩnh vực găng tay là chúng tôi đã bán hết trong cả năm, chúng tôi không thể đáp ứng nhu cầu hiện tại”, ông Subasinghe cho biết.
Găng tay y tế là một trong những sản phẩm có nhu cầu cao nhất trên thế giới tại thời điểm này.
Nhưng hầu hết các công ty lốp xe ở Sri Lanka đều thuộc sở hữu của các thương hiệu quốc tế như Michelin và Continental, những thương hiệu có khả năng quản lý khủng hoảng.
Ông Subasinghe sở hữu Công ty Global Rubber chuyên về lốp xe đặc. Các công ty ở Sri Lanka cũng sản xuất thiết bị gốc cho các nhà sản xuất xe hạng nặng ở phương Tây và Nhật Bản.
Các thương hiệu lốp xe đặc lớn có mạng lưới phân phối riêng và không có thông tin nào về việc hủy đơn hàng và không thanh toán.
“Về vấn đề thanh toán, một số công ty ở Sri Lanka thuộc sở hữu của tập đoàn lớn, vì vậy không có tranh cãi thực sự nào về thanh toán, chúng tôi chưa thấy việc hủy đơn hàng nào lớn, đơn đặt hàng vẫn nhiều, vì vậy chúng tôi chỉ cố gắng đáp ứng nhu cầu”.
Các nhà sản xuất lốp xe Sri Lanka cung cấp lốp thiết bị vận chuyển nguyên vật liệu (như xe nâng), lốp xe xây dựng và nông nghiệp.
Xu hướng nhu cầu
Ông cho biết nhu cầu lốp xe nông nghiệp vẫn còn, và lốp xe xây dựng sẽ phụ thuộc vào thời gian phục hồi các hoạt động, nhưng nhu cầu lốp thiết bị vận chuyển nguyên vật liệu có thể giảm do bán lẻ và logistics chậm lại.
Nếu hệ thống logistics toàn cầu giảm vì mọi người không mua hàng hóa nhiều thì sẽ không tăng trưởng nhiều, dẫn đến một xu hướng suy thoái có thể xảy ra trong tương lai.
Nhưng nhiều quốc gia phương Tây đang thảo luận về những gói kích thích kinh tế lớn.
“Chính phủ đang đầu tư rất nhiều tiền vào hệ thống, do đó ngành xây dựng sẽ hoạt động tốt, đồng nghĩa là lốp xe xây dựng cũng sẽ hoạt động tốt”, ôngSubasinghe cho biết. “Lốp nông nghiệp, một sản phẩm mới của Sri Lanka, sẽ hoạt động tốt vì nhu cầu về lương thực và an ninh lương thực đã trở thành một trong những chủ đề quan trọng nhất”.“Các mặt hàng cao su xuất khẩu khác là dây thun cao su, miếng đệm cao su; những thứ liên quan đến lĩnh vực ô tô.”
Cho đến nay, giá không giảm đối với các sản phẩm cao su, nhưng có thể giảm sau đó. “Trong những cuộc suy thoái mạnh, giá cả thường đi xuống.” Tuy nhiên, giá cao su thô cũng có thể giảm, vì có xu hướng theo giá dầu, là nguyên liệu của cao su tổng hợp.
Ông Subasinghe cũng cho biết có xu hướng một số nhà sản xuất muốn rời khỏi Trung Quốc.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (Nhân Võ lược dịch), nguồn: https://economynext.com/sri-lanka-rubber-exports-retains-bounce-on-coronavirus-crisis-68500/, ngày 26/4/2020


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>