Tin tức >> Tin cao su trong nước

Bình Phước: Người trồng cao su phấn khởi vì giá mủ tăng trở lại

07/06/2021

Mùa thu hoạch cao su đã bắt đầu vào vụ, nhiều hộ dân ở Bình Phước phấn khởi vì giá mủ tăng mạnh sau thời gian dài xuống thấp kỷ lục.


Bình Phước là một trong những địa phương có diện tích cây cao su lớn nhất nước, với hơn 240.000 ha, trong đó hơn 60% diện tích thuộc các công ty nhà nước, còn lại hộ cá thể. Sau một thời gian dài mủ cao su rớt giá dưới 200 đồng/độ (đơn vị xác định hàm lượng mủ), nhiều hộ đã tính đến chuyện chặt phá cây cao su để trồng cây khác. Tuy nhiên, đầu vụ năm nay, giá cao su bắt đầu tăng trở lại đang mang niềm vui cho người trồng cao su yên tâm sản xuất. Theo nhiều hộ dân trồng cao su trên địa bàn tỉnh Bình Phước, giá thu mua mủ nước vào thời điểm cuối tháng 5, đầu tháng 6 khoảng 382 – 385 đồng/độ. Năm nay, giá thu mua mủ nước cao hơn 50 đồng/độ so với mặt bằng chung năm ngoái. Còn mủ chén (mủ đặc) giá thu mua hiện nay 17.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg so với năm trước.

Gia đình anh Lê Văn Hòa ở xã Đức Hạnh, huyện biên giới Bù Gia Mập, hơn 3 năm qua không mặn mà với cây được xem là “vàng trắng” ở vùng miền Đông đất đỏ. Giá cả lao dốc khiến gia đình thất thu, thu không đủ bù chi. Theo anh Hòa, giá cả cao su xuống thấp khiến chi tiêu và tái đầu tư của gia đình trong những năm qua gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, trong năm 2019, gia đình anh đã thanh lý hàng nghìn cây cao su để trồng cây điều và trồng ít cây cao su mới. Hiện nay, diện tích cây cao su còn lại của gia đình hơn 2 ha đang trong thời kỳ cạo mủ. “Mấy năm gần đây, giá mủ cao su xuống thấp kỷ lục đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, đầu mùa năm nay, giá mua đã nhích lên và cao nhất từ khi rớt giá nên gia đình phấn khởi hơn khi vào vụ. Chỉ mong giá không xuống nữa, trên 300 đồng/độ là người trồng có lãi, đồng thời có vốn để tái đầu tư chăm sóc cho cây phát triển tốt hơn," anh Hòa vui mừng nói.
Khai thác mủ cao su. (Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN)
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước Lê Thị Ánh Tuyết cho biết mấy năm qua, giá mủ cao su rớt giá thấp nên người dân lơ là, ít chăm sóc vườn cây. Tuy nhiên, đầu mùa năm nay, giá mủ cao su đã tăng trở lại, cao hơn so với mấy năm trước đây. “Trước tín hiệu mừng khi giá thu mua dần nhích lên, nông dân trồng cao su cần chăm sóc đúng theo chu kỳ. Về mùa mưa, người dân phải bón phân từ 2 đến 3 lần trong năm, thường xuyên thăm vườn, kiểm soát trừ bệnh như phấn trắng, nấm hồng… để cây cho năng suất, sản lượng tốt. Người dân khai thác phải theo đúng kỹ thuật, không ép mủ bằng cách dùng các chất kích thích để đảm bảo tuổi thọ cây được lâu dài," Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>