Tin tức >> Tin cao su trong nước

Cao su Dầu Tiếng làm nông nghiệp công nghệ cao

07/09/2017

 Song song với việc thực hiện tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống NLĐ, những năm gần đây Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đặc biệt chú trọng đến việc tiết giảm suất đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Dự án khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được quy hoạch cũng nằm trong chiến lược phát triển lâu dài của Công ty.


 

Thu hoạch chuối trồng xen canh tại Cao su Dầu Tiếng. Ảnh: Phan Thắng
Thành lập khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2.000 ha
Ông Lê Thanh Hưng – Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Chiến lược phát triển giai đoạn 2015 – 2020 là tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng đất bằng việc nâng cao năng suất, sản lượng, quản lý tốt suất đầu tư, giá thành sản xuất, tranh thủ giá bán cao để có doanh thu, lợi nhuận tốt. Bên cạnh đó, Công ty còn thực hiện một số chức năng chính của ngành như mở rộng khu công nghiệp, mở rộng Công ty CP chế biến gỗ Dầu Tiếng và đặc biệt là mạnh dạn quy hoạch 2.000 ha để làm khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”.
Chủ trương trồng xen canh trong vườn cao su kiến thiết cơ bản được Công ty triển khai từ năm 2014 với diện tích 1.487 ha và thu về lợi nhuận cho đơn vị 785 triệu đồng, năm 2015 là 2.825 ha với 1,7 tỷ đồng, năm 2016 diện tích trồng xen tăng lên 3.319 ha với lợi nhuận 2,1 tỷ đồng. Năm 2017, do giá nông sản xuống thấp nên diện tích trồng xen có giảm hơn so với các năm trước, cụ thể diện tích trồng cây ngắn ngày 2.405 ha và cây lâu năm là 382 ha.
Xác định trong chiến lược phát triển là tiếp tục nâng cao giá trị sử dụng đất, Công ty vẫn đảm bảo phần lớn diện tích trồng cây cao su, chỉ chuyển đổi một phần diện tích trồng cao su sang làm khu công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Từ mục tiêu, định hướng phát triển, Công ty đã tìm đối tác liên doanh trồng chuối cấy mô với Công ty U & I, là đối tác có thế mạnh về thị trường, cây trồng, kỹ thuật. Dự án hợp tác kinh doanh đầu tư chuối cấy mô ứng dụng công nghệ cao được triển khai theo hình thức liên doanh hai bên cùng góp vốn với quy mô 1.000 ha, bắt đầu triển khai từ năm 2017 đến năm 2020. Theo dự toán, giá trị đầu tư ban đầu của dự án là 30 tỷ đồng. Đối với việc sử dụng cơ sở hạ tầng phục vụ dự án hợp tác trồng chuối cấy mô, bên dự án phải trả cho Công ty mỗi năm 20 triệu đồng/ha.
Sẽ mở rộng diện tích
Tính đến hết tháng 7/2017 đã thực hiện xong công tác làm đất, đào mương thoát nước, làm vườn ươm cây giống và trồng cây ra đất được 49,6 ha, phần diện tích còn lại được trồng trong tháng 8. Dự kiến tháng 12 sẽ bắt đầu thu hoạch. Quy mô thử nghiệm năm nay là 95 ha, suất đầu tư 345 triệu đồng, tổng doanh thu đạt 395 triệu đồng/ha, bình quân lợi nhuận 52 triệu đồng/ha/năm. Công ty đang làm thủ tục mở rộng thêm 24,4 ha trên lô 84 thuộc Nông trường Thanh An, nâng tổng diện tích lên 117 ha. Vừa qua, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng đã đến tham quan và đánh giá cao mô hình trồng chuối cấy mô của Công ty.
Nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực tham gia vào dự án khi mở rộng quy mô lên 1.000 ha, tháng 7 vừa qua Công ty đã kết hợp với Công ty U & I mở lớp đào tạo về kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch chuối tại nông trại của Công ty ở Phú Giáo và vườn cây mới trồng ở Nông trường Thanh An. Công ty cũng đã lên kế hoạch xây dựng nhà ở tập thể cho công nhân dự án.
Khu nông nghiệp công nghệ cao của Công ty sẽ đặt tại Nông trường Long Hòa và Minh Tân, dự kiến triển khai thực hiện theo 3 giai đoạn từ 2018 đến 2020. Với quy mô trồng chuối cấy mô 1.000 ha, phần diện tích còn lại Công ty sẽ thực hiện đầu tư hạ tầng, sau đó kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước liên doanh với Công ty để triển khai trồng trọt và chăn nuôi theo yêu cầu của đối tác.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>