Tin tức >> Tin cao su trong nước

Cây cao su đổi thay cuộc sống người dân Bôlykhămxay (Lào)

05/09/2017

Tính đến nay cây cao su do Công ty Cao su Hà Tĩnh – Bôlykhămxay đầu tư đã có 7 năm phát triển trên đất Lào. Hơn 1.000 ha cao su đang chuẩn bị bước vào thời kỳ khai thác đã mang đến công ăn việc làm cho hàng trăm con em các bộ tộc Lào. Để tạo sự phát triển bền vững, doanh nghiệp còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội.

 


Trong khu vực Làng hữu nghị  Việt – Lào có 10 căn nhà mà cách đây hơn 2 năm Công ty Cao su Hà Tĩnh đã xây dựng để trao tặng cho 10 hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở bản Noọng Cọc, huyện Căm Cớt, tỉnh Bôlykhămxay.

Để đưa được những hộ dân này về sinh sống là cả một quá trình vận động thuyết phục vất vả của đội ngũ cán bộ công nhân Công ty Cao su Hà Tĩnh – Bôlykhămxay. Bởi từ lâu bà con dân bản đã quen với cuộc sống du canh du cư, sinh sống bằng nghề săn bắn và hái lượm.

Những hộ dân ở Làng hữu nghị Việt – Lào bây giờ đã biết trồng lúa nước, biết chăn nuôi lợn, nhà ít thì có từ 3 đến 4 con, nhà nhiều lên đến 10 con… Người dân đã được sử dụng nước sạch, được xem ti vi, được cán bộ công ty cao su chăm sóc y tế khi ốm đau bệnh tật… Một cuộc sống ổn định, nề nếp, hoàn toàn trái ngược với sự rủi ro bấp bênh du canh, du cư nơi rừng sâu núi hiểm trước đây.

Chính thức trồng cao su ở tỉnh Bôlykhămxay từ năm 2011 với tổng vốn đầu tư 160 tỷ đồng, đến nay Công ty Cao su Hà Tĩnh – Bôlykhămxay đã trồng được trên 1.000 ha cao su. Toàn bộ diện tích chuẩn bị vào kỳ khai thác.


Công ty Cao su Hà Tĩnh – Bôlykhămxay tạo việc làm cho hàng trăm dân bản

Doanh nghiệp đã trực tiếp giải quyết công ăn việc làm cho một số lượng lớn con em nhân dân các bộ tộc Lào, nhất là ở các vùng biên giới. Chỉ tính riêng ở bản Noọng Cọc đã có 70 người dân thường xuyên được bố trí công việc chăm sóc và bảo vệ cây cao su.

“Cái ăn cái mặc giờ không phải lo nữa rồi, con cái đã được đi học, một tháng có 1,8 triệu Kíp do công ty cao su trả cho, cũng có cái ăn cải để, có việc làm rồi không như ngày xưa, cảm ơn cán bộ cao su”. Anh Bun Chi May, bản Noọng Cọc, huyện Căm Cớt, tỉnh Bôlykhămxay, nước CHDCND Lào cho hay.

Sẽ có thêm 2.000 ha cao su nữa được trồng mới trên địa bàn tỉnh Bôlykhămxay trong giai đoạn tiếp theo. Hiện tại phía bạn đang triển khai giải phóng mặt bằng.

Điều này đồng nghĩa sẽ lại có nhiều cơ hội việc làm mới được mở ra, đồng thời góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết gắn bó, không chỉ trên lĩnh vực chính trị xã hội mà còn trong cả trong các hoạt động kinh tế giữa 2 tỉnh 2 nước.

Vũ Bằng, Minh Ngọc (Đưa tin từ Bôlykhămxay, Lào)/HTTV, nguồn: http://tinnhanhhatinh.com/cay-cao-su-doi-thay-cuoc-song-nguoi-dan-bolykhamxay/, ngày 27/8/2017 (TD trích dẫn)

 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>