Tin tức >> Tin cao su trong nước

Chính thức gỡ vướng cho gỗ cao su dạng tấm xuất khẩu

17/08/2020

Tổng cục Hải quan đã có kết luận cuối cùng xử lý kiến nghị phân loại mặt hàng gỗ cao su dạng tấm, phân loại mặt hàng thuộc nhóm 44.18 với mức thuế suất xuất khẩu 0%.


Theo đó, Tổng cục Hải quan đã ban hành thông báo 5344/TB-TCHQ (thay thế Thông báo số 4250/TB-TCHQ ngày 24/6/2020), phân loại mặt hàng thuộc nhóm 44.18 “Đồ mộc dùng trong xây dựng, kể cả tấm gỗ có lõi xốp, tấm lát sàn đã lắp ghép và ván lợp (shingles and shakes) áp thuế xuất khẩu 0% với gỗ ghép thanh thay vì 25% như thông báo trước đó.

Tổng cục Hải quan cho biết, xem xét quy trình sản xuất do Công ty CP Chế biến gỗ mộc Cát Tường cung cấp thì mặc dù mặt hàng chưa phải sản phẩm với mục đích sử dụng cuối cùng (mặt bàn, cầu thang, ván lót sàn...) nhưng là sản phẩm tấm gỗ đã hoàn chỉnh qua 14 bước bắt đầu từ thanh gỗ. Mặt hàng cũng có thể coi là dùng được ngay đối với sản phẩm gỗ, nhưng để thành sản phẩm với mục đích sử dụng cuối cùng cần trải qua một số công đoạn gia công, chế biến thêm. Mặt khác, qua phân tích ý kiến của Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), xem xét mặt hàng cụ thể được hướng dẫn, mặt hàng tấm gỗ (panel) làm từ các thanh gỗ (kể cả loại đã được ghép theo chiều dọc để làm tăng chiều dài của gỗ như mô tả tại nhóm 44.07), được tiếp tục ghép theo chiều ngang thành các tấm bản lớn bằng keo và lực ghép, bào 4 mặt, quét keo, chà nhám, tế đầu rong cạnh thành tấm gỗ dùng để sản xuất bàn, tủ, giường, cánh tủ...thuộc các nhóm từ 44.18 đến 44.21. Vụ Chính sách thuế cho rằng, để đảm bảo ổn định chế độ chính sách, trong khi không có sự thay đổi nội dung và phạm vi nhóm 44.18 qua phiên bản HS từ 2007 đến 2017, có thể xem xét áp dụng phân loại mặt hàng của Công ty thuộc nhóm 44.18. Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công văn đề nghị phân loại mặt hàng thuộc nhóm 44.18 tương tự như mặt hàng đã hướng dẫn tại công văn số 9365/BTC-CST. Theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 14/2015 /TT-BTC, trường hợp có ý kiến khác nhau về phân loại hàng hóa, áp dụng mức thuế khi áp dụng Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam, tiêu chuẩn chuyên ngành, Bộ Tài chính thống nhất với các Bộ quản lý chuyên ngành liên quan để xử lý.
Như vậy, trường hợp mặt hàng Gỗ cao su dạng tấm có ý kiến phân loại khác nhau khi áp dụng Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam, chú giải danh mục HS chưa xác định được mã số chính xác cho mặt hàng, căn cứ khoản 3 Điều 6 Thông tư 14/2015/TT-BTC nêu trên, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân loại mặt hàng thuộc nhóm 44.18 là phù hợp. Do đó, để tránh xáo trộn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, đảm bảo ổn định chế độ chính sách, đối chiếu thông tin tại hồ sơ được cung cấp, thực tế quy trình sản xuất của Công ty, Tổng cục Hải quan đã quyết định áp dụng mã HS 4418 đối với mặt hàng ván ghép thanh của Công ty Mộc Cát Tường, là “đồ mộc dùng trong xây dựng, kể cả tấm gỗ có lõi xếp, tấm lát sàn đã lắp ghép và ván lợp (shingles and shakes)” tại danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>