Tin tức >> Tin cao su trong nước

Đồng Nai: Vườn giống 1 triệu cây cao su đều tăm tắp

30/05/2022

Đây là vườn giống cây cao su lớn nhất Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á khi có quy mô 34 ha, sản xuất 1 triệu cây giống/năm


Nằm tại phường Suối Tre, TP. Long Khánh (Đồng Nai), Vườn giống Tổng Công ty cao su Đồng Nai (thành viên Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam – VRG) là nơi sản xuất giống cây cao su phục vụ tái canh từ 1.000 1.200 ha/năm cho 10 nông trường của Tổng Công ty. Ngoài ra, năm nay vườn giống còn cung cấp cây giống cao su chất lượng cao cho các nông hộ (thường gọi là cao su tiểu điền) với sản lượng lên đến 310.000 cây, tương đương diện tích trồng gần 560 ha (mỗi ha trồng 555 cây).

Vườn giống cây cao su có diện tích lên đến 34 ha
Ông Nguyễn Kim Cảnh, phụ trách Vườn giống cho biết vườn được thành lập năm 2019, trên cơ sở tập trung các vườn giống tự cung tự cấp của các nông trường. Nhờ sản xuất giống với quy mô lớn mà hạ được giá thành, tăng chất lượng giống, độ đồng đều, góp phần lớn trong việc nâng năng suất, chất lượng mủ cao su cũng như gỗ sau này. “Đây là vườn giống cây cao su tập trung được đầu tư bài bản lớn nhất không chỉ cả nước mà toàn Đông Nam Á với quy mô 34 ha, sản xuất 1 triệu cây giống cao su chất lượng cao/năm” – ông Cảnh tự hào.
Hiện tại, vườn giống đang trồng 6 loại giống gồm: RRIV 1, RRIV 103, RRIV 114, RRIV 209, RRIV 106 và PB 255 đều là những giống cao su năng suất cao, từ 2 tấn/ha trở lên (trong khi năng suất bình quân cao su Việt Nam là 1,6 tấn/ha, đứng đầu châu Á – PV). Ngoài ra, các giống cao su này cũng cho mủ sau 6 năm trồng (giống cũ từ 7 – 8 năm), thời gian khai thác kéo dài 20 năm.
Ngoài hệ thống tưới nước tự động, vườn giống còn có drone
 để bón phân, phun thuốc
Vào tháng 02/2022, vườn giống đầu tư thiết bị bay (drone) để bón phân, phun thuốc cho toàn vườn vừa giảm chi phí lao động, vừa đem lại hiệu quả cao. “Với 34 ha, phải 20 công nhân và 5 ngày mới phun xịt được cho cả vườn, nay chỉ cần 5 giờ với 2 nhân công (1 người điều khiển máy, 1 người châm nước, thuốc hoặc phân cho máy. Điều này góp phần tạo nên vườn cây giống đẹp, khỏe mạnh, đồng đều, tăm tắp” – ông Cảnh dẫn chứng. Theo ông Cảnh, vườn giống này cũng là nơi thực tập cho khoảng 300 sinh viên khoa Nông học (Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh) mỗi năm.
Ngoài ươm giống cao su, hiện vườn còn trồng thử nghiệm khoảng 30 chủng loại cây xanh đô thị, công trình như: cây bàng thái, cây sao, bằng lăng, phong linh, cây dầu… và đang làm hồ sơ thành lập Công ty giống cây trồng cao su Đồng Nai từ vườn giống hiện tại. Ông Cảnh cho biết lý do của việc chuyển đổi này là do có nhiều dự án tại Đồng Nai chuyển đổi từ đất trồng cây cao su: Sân bay Long Thành, Khu công nghiệp Long Khánh, Khu công nghiệp Dầu Giây, có nhu cầu lớn trong việc trồng và chăm sóc cây đô thị để tạo cảnh quan. 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>